Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Mua tiểu luận, luận văn giá... siêu rẻ

Cập nhật 05/05/2011 - 09:36:25 AM (GMT+7)
Thị trường mua bán các loại luận văn, tiểu luận bắt đầu sôi động do chuẩn bị vào mùa thi học kỳ và thi tốt nghiệp của các trường đại học.

Giá rẻ như rau

Vào một cửa hàng in - phô tô gần khu vực cổng Đại học Kinh tế Quốc dân trên phố Trần Đại Nghĩa, PV hỏi mua các loại bài tập lớn, tiểu luận, luận văn… thì ngay lập tức các chủ hàng đưa ra một cuốn số liệt kê hàng loạt các đề tài để khách hàng tùy ý chọn. Trong cuốn sổ, đề tài các môn học được đánh số thứ tự và phân loại rất rõ ràng và ngay bên cạnh là số trang của đề tài.

Ngay sau đó, nhân viên cửa hàng phô tô còn quảng cáo: "Chúng em còn rất nhiều đề tài lưu trữ trong máy tính, chị cứ thoải mái chọn lựa ". Nói rồi, chị này mở một file exel trên máy tính với hàng nghìn đề tài.

Tiểu luận, luận văn tại các cửa hàng phô tô được bán với giá
Tiểu luận, luận văn tại các cửa hàng phô tô được bán với giá rẻ giật mình (ảnh: N.H)

Thời điểm PV vào cửa hàng có khoảng gần chục khách, tuy nhiên không phải tất cả họ đều vào đây để phô tô mà đa số đều chăm chú vào mấy cuốn sổ liệt kê các đề tài tiểu luận, luận văn. Theo khảo sát của PV, đa số các cửa hàng phô tô trên phố Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu... đều bán các loại tiểu luận, luận văn được viết sẵn. Giá cả cũng khá cạnh tranh với mức giá chỉ tương đương nhau. Nếu copy tài liệu ra USB thì giá là 700 đến 800 đồng/trang, còn nếu in ra luôn thì giá là 1.000 đồng/trang. Năm ngoái, mức giá đối với "mặt hàng đặc biệt" này chỉ khoảng 500 đến 700 đồng/trang.

Ở khu vực cổng trường Đại học Thương mại cũng có nhiều cửa hàng photo bán các loại luận văn, tiểu luận, bài tập lớn…  Giá cả "mặt hàng này" cao hơn 200 đồng/trang so với mức giá ở khu vực cổng trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ở cổng trường Học viện Tư pháp trên phố Phan Văn Trường, Cầu Giấy người ta còn có thể mua các loại tiểu luận với giá rẻ đến giật mình. Các tiểu luận ở đây không tính tiền theo số trang mà được bán theo kiểu "một giá" với 20.000 đồng/đề tài. Khi mua, khách có thể copy tài liệu ra USB, hoặc người mua để lại địa chỉ mail để chủ cửa hàng gửi cả file tài liệu vào mail của mình.

Vào mùa làm ăn

Khi chúng tôi thắc mắc về chất lượng của những tiểu luận và luận văn bán sẵn này thì chủ một cửa hàng trên phố Trần Đại Nghĩa cho biết: “Em cứ yên tâm, toàn là sinh viên giỏi làm đấy, không thể sai được. Nếu em sợ bị thầy cô phát hiện thì về sửa đi một tí là được, mỗi ngày bọn anh bán được hàng chục cuốn ấy chứ, nếu bọn em bị điểm thấp thì bọn anh mất hết khách à.”

Vẫn tỏ ra nghi ngờ vào chất lượng của các tài liệu này thì chủ cửa hàng tiết lộ thêm về “mánh” làm ăn của mình và những người cùng nghề. “ Anh này "bật mí": "Khi sinh viên đến cửa hàng để in bài tập lớn, tiểu luận hoặc luận văn thì mình tìm cách khéo léo để copy và lưu trữ lại. Sau đó, khi đã có một số lượng kha khá có thể trao đổi thêm với các cửa hàng phô tô khác để có số lượng đề tài phong phú hơn".

Chủ cửa hàng này cũng cho biết, vào những thời điểm “nóng bỏng” như sắp đến kỳ trả bài, hoặc nộp luận văn thì “mặt hàng” này bán rất chạy. Cửa hàng này mỗi ngày tiêu thụ được khoảng 20 cuốn tiểu luận, luận văn các loại. Trong đó, đa số những người mua đều là những người học tại chức hoặc liên thông vừa đi làm vừa đi học không có nhiều thời gian để làm bài tập do đó mua để nộp đối phó.

Việc làm thuê luận văn. tiểu luận, báo cáo tốt nghiệp được rao bán tràn lan trên mạng
Việc làm thuê luận văn, tiểu luận, báo cáo tốt nghiệp được rao bán tràn lan trên mạng (ảnh: N.H)

Hiện nay ngoài dịch vụ mua bán luận văn, tiểu luận ở một số cửa hàng phô tô thì dịch vụ làm luận văn thuê còn công khai quảng cáo trên một số trang web. Các đoạn quảng cáo nghe khá hấp dẫn như :“Dịch vụ làm luận văn, chuyên đề, báo cáo, đồ án, đề án, tiểu luận, bài tập, đề cương, thảo luận… các khối chuyên ngành kinh tế. Nhận mọi đề tài khó, tất cả các chuyên ngành kinh tế cho các trường Kinh tế quốc dân, Ngoại thương, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, thương mại, Kinh doanh và công nghệ… Tất cả các bài đều đạt trên 9 điểm. Liên hệ…”  xuất hiện rất nhiều trên các trang rao vặt, quảng cáo.

Liên hệ với hai người người nhận làm đề cương, tiểu luận, luận văn... tại địa chỉ mail xuanphuong@... và kinhtequocdancdtn@... , các nhân vật này  đều cho biết, khoảng 1 tuần sau khi nhận đề tài là có bài. Theo tìm hiểu của PV, các loại tiểu luận, luận văn được "đặt hàng" qua phương thức này có giá khá cao so với "mặt hàng" được mua tại các cửa hàng phô tô. Giá cả dao động từ 300 đến vài triệu đồng/đề tài tùy thuộc vào yêu cầu, số trang, số liệu...  trong bài viết.

(Theo N.Hà - laodong.com.vn)


Tin Nổi Bật