Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Khi tự học trở thành chuyện “cắt... dán”

Cập nhật 26/04/2011 - 09:07:29 AM (GMT+7)
Yêu cầu sinh viên thực hiện đề tài môn học ít nhất phải được vài chục trang, nhưng phương pháp nghiên cứu khoa học được dạy sơ sài trên lớp. Trong khi đó với sự hỗ trợ đắc lực của Internet, dịch vụ học thuê, làm luận văn thuê, các tiệm photocopy chuyên bán nội dung đề tài đã làm cho không ít sinh viên biến việc tự học trở thành chuyện rèn luyện kỹ năng “cắt” và “dán” kiến thức.

Vô tư “đạo, nhái”

Với báo cáo thực tập tại chi nhánh Ngân hàng VPBank, dài hơn 50 trang được bạn N.K.Anh hoàn tất trong 1 ngày. Gọi là viết báo cáo, song chỉ cần đến các tiệm photocopy chuyên bán các file luận văn, đề tài, bỏ ra chừng vài chục ngàn mua 3 đến 4 flie về “cắt”, “dán” lại là hoàn chỉnh. Địa chỉ nổi bật được sinh viên các khối ngành kinh tế tìm đến là tiệm photocopy Lạc, đối diện ĐH Kinh tế TPHCM, quận 10. Từ luận văn tốt nghiệp, đồ án môn học đến khóa luận, với lời quảng cáo không bỏ sót ngành, lĩnh vực nào. Chỉ riêng ngành kế toán - kiểm toán đã có 637 đề tài, quản trị hơn 800 đề tài... để người mua lựa chọn.

Dạo qua các tiệm photocopy ở các trường ĐH có rất nhiều địa điểm kinh doanh loại dịch vụ này. Photocopy Hùng, đối diện cổng ba của Trường ĐH Bách khoa TPHCM là nơi chuyên cung cấp đề tài, luận văn cho sinh viên các ngành kỹ thuật.

Tại làng ĐH Thủ Đức, thị trường buôn bán luận văn mẫu, đề tài mẫu cũng nhộn nhịp không kém. Anh Giang - chủ tiệm photocopy SV cho biết: “Đề tài các môn học năm nào chẳng giống nhau, học thầy A thì kiếm đề tài của cô B mà mua, hàng trăm đề tài thầy, cô nào nhớ nổi”. Theo anh Giang, nguồn cung cấp đề tài thì lúc nào cũng dồi dào, mua lại khi sinh viên đến tiệm in, hoặc sinh viên tự mang đến bán. Có đề tài nào khó, lạ mà tiệm chưa cập nhật được thì tiệm nhận và tự làm. “Trên mạng đầy, chịu khó lên google tìm, cắt, dán một buổi là xong”.

Chọn đề tài trên danh sách có sẵn tại tiệm photocopy Lạc.
Chọn đề tài trên danh sách có sẵn tại tiệm photocopy Lạc.

Đặc biệt, chỉ với từ khóa “làm luận văn thuê” sẽ dễ dàng tìm ra hàng chục trang web nhận làm thuê luận văn, đề tài, đồ án tốt nghiệp từ bậc đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ. Các website tùy theo yêu cầu sẽ đi từ việc chọn đề tài đến hướng dẫn cách bảo vệ. Đội ngũ chuyên làm luận văn được “chào hàng” đến từ các trường đại học nổi tiếng, đảm bảo nhanh, chất lượng. Minh Trí - sinh viên năm cuối ĐH Kinh tế, vừa làm thêm ở tiệm photocopy, thâm niên 3 năm làm luận văn thuê cho biết: “Mấy đề tài này chỉ cần lên mạng tìm cắt, dán, chỉnh sửa chút là xong. Đề tài nào khó thì mình mua qua mấy trang web làm luận văn thuê trên mạng rồi bán lại kiếm lời”.

Bệnh khó chữa?

Dịch vụ này càng nở rộ khi hiện nay để phát huy tính tự học, sáng tạo của sinh viên cách thức làm tiểu luận, đề tài thay cho các kỳ thi học kỳ ngày càng được nhiều giảng viên lựa chọn. Bạn N.K.Anh chia sẻ: “Khi đi thực tập cũng có người hướng dẫn nhưng thầy, cô chỉ yêu cầu báo cáo thực tập dài mấy chục trang mà không hướng dẫn cách thức làm như thế nào. May có mấy anh chị khóa trước chỉ cho tiệm photocopy Lạc, đề tài nào cũng có, hoàn chỉnh, cơ bản là không phải do sinh viên trường mình thực hiện nên an tâm thầy, cô không biết, mua về chỉnh sửa một chút cho nhanh”.

Theo kinh nghiệm “một lần bị giảng viên phát hiện đề tài của mình là hàng nhái”, Nguyễn Tiến Nhuệ - sinh viên ĐH KHXH&NV TPHCM thì không nên chọn mua những đề tài hay, điểm cao vì những đề tài đó giảng viên sẽ chú ý và nhớ lâu, dễ bị phát hiện, tốt nhất chọn những đề tài thường thường, cỡ 6 hay 7 điểm cho qua môn học là được.

Nói về bệnh “cắt, dán kiến thức” ngày càng nặng của sinh viên, TS.Huỳnh Văn Thông - Trưởng khoa Báo chí & Truyền thông - ĐH KHXH&NV TPHCM cho rằng: “Để hạn chế tệ nạn này thì cán bộ hướng dẫn thay vì chỉ chấp nhận kết quả cuối cùng qua một bài tiểu luận hay đề tài mà chuyển sang kiểm soát quá trình làm việc của sinh viên, học viên bằng việc bắt người học phải báo cáo, giải thích thường xuyên từng giai đoạn đề tài mà họ thực hiện”.

Còn theo ông Mỵ Giang Sơn - Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sài Gòn thì hiện nay vẫn chưa có hình thức xử lý thích đáng cho những trường hợp sao chép luận văn tốt nghiệp hoặc do thuê mướn viết mà có. Hình thức xử lý cao nhất đối với người vi phạm vẫn là hủy kết quả, tùy mức độ mà đình chỉ học tập từ 1 đến 2 năm. Những trang web ngang nhiên quảng bá dịch vụ viết thuê luận văn, đồ án lại chưa bị các cơ quan chức năng xử lý.

(Theo laodong.com)


Tin Nổi Bật