Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Ra mắt robot nhận dạng cảm xúc

Cập nhật 04/01/2011 - 09:46:48 AM (GMT+7)
Sau hai năm rưỡi nghiên cứu, nhóm nghiên cứu Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) do TS Nguyễn Đức Thành làm chủ nhiệm đã chế tạo thành công robot nhận dạng cảm xúc trên khuôn mặt người để thực hiện một số động tác trong khi tiếp xúc với con người.

Robot di chuyển trên ba bánh omni (một loại bánh xe đặc biệt có thể di chuyển theo bất kỳ hướng nào trong không gian). Robot được trang bị camera có thể quay theo hai chiều qua lại, lên xuống và cảm biến siêu âm xác định khoảng cách. Việc nhận dạng do máy tính nhúng gắn trên robot thực hiện và truyền kết quả đến các vi xử lý điều khiển chuyển động camera và robot. Chuyển động của camera và robot phối hợp để tìm khuôn mặt, sau đó robot chuyển động lại gần hay xa người đối diện tùy theo cảm xúc nhận được. Nếu là cảm xúc vui, robot tiến gần người đối diện và sẽ lùi xa nếu nó nhận dạng cảm xúc giận dữ.

Nhóm nghiên cứu đã tạo thuật toán nhận biết và phân loại cảm xúc con người như buồn, vui, giận... biểu lộ trên mặt, với độ chính xác từ 90% trở lên để nhận dạng một số khuôn mặt đã được huấn luyện trước, từ đó chế tạo robot. TS Nguyễn Đức Thành cho biết nhóm đã mất hơn một năm để xây dựng thuật toán cho phần mềm nhận dạng cảm xúc và điều khiển robot. Robot hoạt động ổn định với độ chính xác trên 90%.

Hội đồng nghiệm thu đề tài đã đánh giá cao sản phẩm này, nhất là phần mềm nhận dạng khuôn mặt và cảm xúc. Hội đồng cho rằng nhóm tác giả cần được đầu tư và định hướng để có thể triển khai thành sản phẩm robot thân thiện trong gia đình hoặc phục vụ lĩnh vực an ninh. PGS-TS Lê Hoài Quốc, phó giám đốc Sở KH-CN TP.HCM, nhận xét robot này rất thú vị cả về học thuật lẫn tính sáng tạo, cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về tính năng nhận diện cảm xúc, có tiềm năng đưa vào thực tế, đặc biệt là ứng dụng trong lĩnh vực an ninh.

TS Nguyễn Ngọc Phương, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng có thể hướng đến chế tạo robot phục vụ người già, phục vụ nhu cầu giải trí, áp dụng cho robot phân loại sản phẩm, robot di động...

(Theo Tuổi Trẻ Online)


Tin Nổi Bật