Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Trường ngoài công lập: Được “cứu” cũng không vui

Cập nhật 09/11/2010 - 09:45:26 AM (GMT+7)
Sau 8 năm tuyển sinh theo phương án “3 chung”, năm 2010 này lần đầu tiên xảy ra tình trạng hàng trăm trường đại học, cao đẳng ngoài công lập rơi vào tình cảnh tuyển thiếu chỉ tiêu, có trường thiếu tới hơn 50%.

Tình trạng “bi đát” đến mức theo quy chế tuyển sinh thì mùa tuyển đã chính thức kết thúc từ ngày 30.9, nhưng hơn một tháng sau đó Bộ GDĐT đột nhiên ra thông báo “phá lệ” để cứu trường.

Ông Đặng Thế Huy - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHDL Lương Thế Vinh, Nam Định - cho biết, kết thúc đợt xét tuyển NV3, số chỉ tiêu còn thiếu của trường lên tới cả nghìn chỉ tiêu. Ông Ngô Xuân Độ - Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô - cũng cho biết, chỉ tiêu ĐH năm 2010 của trường là 1.800, chỉ tiêu CĐ là 1.700, kết thúc đợt xét tuyển NV3 trường chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu. Còn Trường ĐH quốc tế Bắc Hà chỉ tuyển được hơn 1/4 trên tổng số 600 chỉ tiêu cả ĐH và CĐ...

Nguyên nhân của việc các trường ĐH ngoài công lập thiếu trầm trọng TS, thì như đa số lãnh đạo các trường đã nhận định, là do không có nguồn tuyển. Kết quả thi của TS toàn quốc thấp hơn năm ngoái, trong khi điểm sàn vẫn giữ nguyên, đã khiến nguồn tuyển năm nay bị cạn kiệt. Ông Huỳnh Hữu Tuệ - Hiệu trưởng Trường ĐH quốc tế Bắc Hà - cũng chỉ ra trong hai năm gần đây, chỉ tiêu đào tạo của một số trường ĐH công lập thường được tăng quá nhanh, còn được tuyển cả chỉ tiêu ngoài ngân sách, dẫn đến tình trạng nhiều trường công lập cũng phải “vét” mới tuyển đủ chỉ tiêu.  “Đến cả các trường công lập cũng phải lấy điểm trúng tuyển bằng điểm sàn thì lấy đâu ra TS cho các trường dân lập, tư thục” – ông Đặng Thế Huy bình luận.

Đây không phải là năm đầu tiên các trường ngoài công lập gặp khó khăn trong việc tuyển sinh. Nhưng có lẽ, nhận thức được “lỗi” không chỉ từ phía các trường ngoài công lập chưa đủ sức thu hút TS, nên ngày 4.11, Thứ trưởng  Bùi Văn Ga vừa ký công văn “mở đường” cho các trường ĐH, CĐ ngoài công lập điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh và kéo dài thời gian xét tuyển hệ chính quy năm 2010 đến ngày 15.11.

Tuy nhiên, đến thời điểm này không nhiều trường lạc quan với phương án “cứu” mà bộ đưa ra. Ông Huỳnh Hữu Tuệ nhận xét khi nguồn tuyển đã không còn thì trong vòng một tuần nhà trường khó có thể xoay chuyển được tình thế. Trong khi đó, nhà trường cũng chưa có phương án chuyển đổi chỉ tiêu chính quy sang đào tạo liên thông hay vừa làm, vừa học. Ông Đặng Thế Huy cho biết, với số chỉ tiêu còn thiếu quá nhiều, Trường ĐHDL Lương Thế Vinh không hy vọng gì với việc được thêm sinh viên hệ chính quy. Do đó, trường đã quyết định chuyển toàn bộ cả nghìn chỉ tiêu còn thiếu sang đào tạo liên thông. Ông Ngô Xuân Độ thì bày tỏ hy vọng đến hết 15.11, Trường ĐH Thành Đô sẽ tuyển được thêm khoảng 20% chỉ tiêu còn thiếu...

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, sở dĩ bộ có quyết định này là do xét đề nghị của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập về tình hình tuyển sinh của một số trường ĐH ngoài công lập ngày 13.10. Tuy nhiên, thực tế này cho thấy một điều là để có một điểm sàn “đẹp”, không bị dư luận “chê” là thấp, không đảm bảo chất lượng đầu vào, nên dù đã có cảnh báo từ sớm, bộ vẫn khăng khăng duy trì một mức điểm sàn không tương xứng với tình hình thực tế, nên để đến phút chót bộ lại phải phá bỏ những quy định của chính mình để “sửa sai”. Điều này có thể sẽ tạo nên tiền lệ xấu.

(Theo Báo Lao Động)


Tin Nổi Bật