Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Cán bộ Đoàn phải cùng sống, cùng suy nghĩ và lắng nghe thanh niên

Cập nhật 03/08/2010 - 09:51:02 AM (GMT+7)
Trong thời gian tới, Thành Đoàn sẽ thiết kế nhiều phong trào, hoạt động phù hợp, nâng cao hơn nữa năng lực làm công tác tuyên giáo của các cán bộ tuyên giáo, thành lập mạng xã hội của Đoàn - Hội - Đội, tổ chức các diễn đàn nghe thanh niên nói, tiếp thu để có những hoạt động phù hợp, giúp thanh niên sống có ích cho xã hội”. Phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành Đoàn. 

 

Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành tuyên giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam(1/8/1930 - 1/8/2010), chiều 29/7, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức buổi toạ đàm “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn”. Buổi tọa đàm có sự tham dự của các đồng chí trưởng ban, phó ban Tuyên giáo Thành Đoàn các thời kì, các đồng chí cán bộ Đoàn phụ trách công tác Tuyên giáo của quận - huyện Đoàn và tương đương, Đoàn cơ sở trực thuộc Thành Đoàn. Nhiều ý kiến đã tập trung thảo luận, đề xuất nội dung, hiến kế giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giáo dục của Đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Từ những trăn trở…

Đoàn phải theo kịp thanh niên, đặc biệt là trong công tác nắm bắt tư tưởng của thanh niên trong thời kì mới. Đó là một trong những nội dung trọng tâm mà nhiều ý kiến đề cập tại buổi toạ đàm. Khi xã hội ngày càng có nhiều biến đổi, sự tác hại không thể kiểm soát của game online, những trò chơi trực tuyến mang tính bạo lực đang tha hoá một bộ phận giới trẻ thì Đoàn cần phải có nhiều giải pháp vận động thanh niên đến những hoạt động lành mạnh.

Đồng chí Dương Thanh Truyền - Nguyên Trưởng ban Tư tưởng văn hoá Thành Đoàn, Phó Tổng Biên  tập báo Tuổi trẻ chia sẻ tại tọa đàm: “Công tác giáo dục của Đoàn là làm sao cho thanh niên có nhận thức đúng, hành động đúng. Đội ngũ cán bộ Đoàn nên lắng nghe thanh niên nhiều hơn nữa. Nhưng để làm được thật sự không dễ dàng khi ngày có nhiều bạn trẻ sẵn sàng phạm tội, thậm chí phạm tội một cách hồn nhiên. Một phần nguyên nhân do nhiều bạn trẻ thiếu sự trải nghiệm trong cuộc sống… Tôi nghĩ các cấp bộ Đoàn nên tổ chức nhiều hoạt động tập thể nhiều hơn nữa, nhiều chương trình hoạt động ngắn hạn mang tính chất trải nghiệm để tập hợp các bạn, đưa các bạn vào những sân chơi thiết thực, có ích”. Những chiến dịch tình nguyện hè, những chuyến hoạt động vì cộng đồng, xã hội cũng là một trong những hoạt động bổ ích, trau dồi cho những bạn trẻ sự trải nghiệm, xây dựng nhân cách tốt đẹp trong cuộc sống. 


Hành trình đến với bảo tàng, đến với những địa chỉ đỏ, những hoạt động về nguồn hướng về ngày thương binh liệt sĩ,… cũng là một giải pháp giáo dục truyền thống hiệu quả cho mỗi bạn trẻ. Những ngọn nến tri ân thắp sáng nghĩa trang, những câu chuyện kể bi hùng của lịch sử dân tộc qua những chứng tích, hiện vật tại các bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bảo tàng TP.HCM đến những sân chơi văn hoá tại các nhà văn hoá cũng là những giải pháp cần thiết hướng các bạn trẻ cách sống đẹp, sống có ích. Không chỉ tham quan, bày tỏ cảm xúc trong những lần tới lui, Đoàn cũng có thể kết hợp tổ chức sinh hoạt truyền thống, các sân chơi lịch sử cho các bạn nhỏ. 

Những chủ đề được thảo luận trên các diễn đàn, toạ đàm hay website có thể là những câu chuyện về một vấn đề đang bức xúc trong giới trẻ hiện nay, những tệ nạn mà giới trẻ đang mắc phải được phản ánh trên báo chí, những buổi triển lãm ảnh xúc động “Họ đã sống như thế” có thể lay động và thay đổi hành vi ứng xử của bạn trẻ trong cuộc sống. “Thành Đoàn có Nhà văn hoá, báo Tuổi trẻ, Mực Tím, trường Đoàn Lý Tự Trọng, hãng phim Trẻ, hệ thống cơ sở Đoàn trực thuộc, vì vậy nếu chúng ta biết khai thác những “công cụ” này thì hiệu quả đem lại sẽ rất lớn”, đồng chí Dương Thành Truyền cho biết thêm.

Còn với đồng chí Phạm Chánh Trực - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn, Nguyên Bí thư Thành Đoàn khẳng định phong trào thanh niên của thành phố là một trong những phong trào mạnh của cả nước nhưng đồng chí cũng tỏ ra lo lắng liệu các hoạt động đã thu hút được bao nhiêu phần trăm thanh niên. “Phong trào thanh niên phải được xây dựng ngày càng mạnh, có ích hơn để xây dựng đất nước từ hoà bình, ổn định phát triển thành một đất nước thái bình, xã hội thanh bình. Để làm được điều đó, thanh niên phải say mê học tập và rèn luyện kĩ năng, đặc biệt thanh niên cần xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần phát triển kinh tế đất nước, làm giàu chính đáng cho bản thân”, đồng chí Phạm Chánh Trực nói.

Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến - Nguyên Phó ban Tuyên huấn Thành Đoàn, mong muốn đội ngũ làm công tác tuyên giáo Đoàn ngày càng có nhiều kinh nghiệm, kĩ năng để làm công tác này tốt hơn. Cô Ngô Thị Nghiêm - Nguyên Phó ban Tư tưởng văn hoá Thành Đoàn khuyến khích những bạn trẻ làm công tác tuyên giáo cần phải tự tin hơn, hạn chế sự rụt rè trong giao tiếp, tự trang bị thêm kĩ năng, nghiệp vụ, chuyên môn vì  Chính các bạn là những người đi truyền lửa cho thanh niên!”.

Những giải pháp cần thiết

Khi thế giới ảo trở nên “thật” hơn thì nhiều bạn trẻ đã tìm đến như một nơi để gửi gắm tâm sự, tìm sự đồng tình, ủng hộ của những người bạn “không biên giới”. Vai trò của gia đình, nhà trường, tổ chức Đoàn trở nên mờ nhạt hơn trong sự chọn lựa của nhiều bạn trẻ, vì vậy sự hình thành một mạng xã hội của tổ chức Đoàn là cần thiết vì theo đồng chí Dương Thành Truyền: “Đó cũng là cơ hội để cán bộ Đoàn cùng sống, cùng suy nghĩ và lắng nghe, hiểu được thanh niên”. Trên các trang web của cơ sở Đoàn, nhiều diễn đàn đã được thành lập để giải đáp những thắc mắc của các bạn đoàn viên, thanh niên.

Nhiều cơ sở Đoàn đã thành lập các trang web thông tin, tuyên truyền công tác Đoàn - Hội. Đồng chí Trần Đại Nghĩa - Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết hiệu quả của những công cụ này mang lại là chuyển truyền tải những hoạt động Đoàn đến các bạn thanh niên, tiếp nhận những thông tin phản hồi, nắm bắt những suy nghĩ của các bạn thanh niên. Phiên tòa giả định, kịch diễn đàn cũng là những phương pháp giáo dục thanh niên hiệu quả đang được áp dụng rộng rãi. Các bạn thanh niên đã có sự chủ động tham gia giải quyết vấn đề khi kịch diễn đàn chỉ nêu lên sự kiện rồi đẩy lên cao trào mà không có cách giải quyết, giáo dục pháp luật bằng hình thức này đã có những hiệu quả nhất định hơn so với các buổi báo cáo chuyên đề, đố vui, …

Những tấm gương sáng, những tấm gương người tốt việc tốt, những điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác ngày càng lan tỏa trong cộng đồng xã hội. Đẩy lùi những cái xấu bằng chính tấm gương sáng, biết vượt khó cũng là một “công thức” Đoàn áp dụng. Đồng chí Hoàng Đôn Nhật Tân (Sáu Triều) khẳng định: “Công tác giáo dục thanh niên phải luôn gắn bó với những vấn đề thanh niên đang quan tâm, đó là nhu cầu được học tập, đào tạo nghề nghiệp, có việc làm, lập thân, lập nghiệp,…từ đó thanh niên vươn tới lẽ sống đẹp, hấp thụ “tự nhiên” lí tưởng của Đoàn”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành Đoàn cho biết trong thời gian tới sẽ nỗ lực thiết kế nhiều phong trào, hoạt động phù hợp, nâng cao hơn nữa năng lực làm công tác tuyên giáo của các cán bộ tuyên giáo, thành lập mạng xã hội của Đoàn - Hội - Đội, tổ chức các diễn đàn nghe thanh niên nói, tiếp thu để có những hoạt động phù hợp, giúp thanh niên sống có ích cho xã hội.

THIÊN THANH


Tin Nổi Bật