Mã Trường

Mã Trường

Tuyển Sinh STU

Cùng tìm hiểu chuyên ngành Thiết kế thời trang của STU

Cập nhật 04/04/2024 - 04:51:53 PM (GMT+7)

Xưa ta nghĩ “Ăn no, mặc ấm”, nay ta biết phải “Ăn ngon, mặc đẹp” - Trước đây, ăn no và mặc ấm là những nhu cầu cơ bản, chủ yếu để đảm bảo sức khỏe và thoải mái trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội và nền kinh tế, con người ngày càng có xu hướng chú trọng đến việc thể hiện bản thân qua phong cách và gu thẩm mỹ trong cách ăn mặc.
Hiện nay, "Ăn ngon, mặc đẹp" không chỉ đơn giản là việc đảm bảo nhu cầu vật chất, mà còn là cách thể hiện cá nhân, phản ánh gu thẩm mỹ và phong cách sống của mỗi người. Thời trang không chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày mà còn là một phần của bản sắc văn hóa và cá nhân. Khi tham gia Chương trình Tư vấn hướng nghiệp đến các trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh STU đã nhận được nhiều câu hỏi về ngành Design. Một chuyên ngành gần đây đang được chú trọng và theo học rất nhiều.

Thiết kế thời trang là ngành gắn liền với nền công nghiệp làm đẹp, gồm ba lĩnh vực chính: trang phục, phụ kiện, trang sức. Người làm công việc này cần phải sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu để cho ra đời những tác phẩm thời trang theo xu hướng thẩm mỹ của xã hội giúp làm đẹp cho con người, cho cuộc sống với cả hai hướng: hướng trình diễn nghệ thuật (trang phục biểu diễn) và hướng ứng dụng thực tế (trang phục thường ngày). 
Hiện nay, ngành thiết kế thời trang đang được đào tạo tại nhiều trường, trong đó có Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU). Tại đây, sinh viên được đào tạo:
- Kiến thức đại cương: Kiến thức cơ bản về các phương tiện tạo hình, màu sắc, các nguyên lý trong tạo hình; Kiến thức về các yếu tố, quy trình liên quan đến lĩnh vực dệt may và thiết kế thời trang; Kiến thức của các lĩnh vực liên quan đến Thời trang.
- Kiến thức chuyên ngành: kỹ thuật may, vải và nguyên phụ liệu trong thiết kế thời trang, thiết kế thời trang trên máy tính.
Sinh viên không chỉ học các học phần chuyên ngành về thời trang mà còn được phát triển nhiều kỹ năng để làm việc trong các lĩnh vực liên quan như kinh doanh, cố vấn hay truyền thông về thời trang.
Chương trình học ngành TKTT tại STU tiếp cận theo hướng thực hành và ứng dụng. Các bạn được học thực hành tại các phòng thiết kế, xưởng thực hành may, phòng máy tính…, tất cả các phòng thực hành được trang bị đầy đủ công cụ, thiết bị hiện đại và luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ cho người sử dụng một cách tối ưu nhất.
Mỗi năm, Khoa tổ chức triển lãm tác phẩm cá nhân vào dịp lễ hội truyền thống Khoa đây là cơ hội để các bạn giới thiệu về bản thân và các sáng tác trong quá trình học tập của mình, triển lãm tác phẩm cá nhân là một cơ hội quý báu cho sinh viên trong ngành thiết kế thời trang để thể hiện sự sáng tạo và kỹ năng của mình, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới, nhận phản hồi và học hỏi từ người khác, cũng như tạo động lực để phát triển và tiến xa hơn trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, STU thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan thực tế ở các công ty thời trang để giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm và có cái nhìn thực tế hơn về ngành này.
Vào tối 06/08/2023 - các bộ sưu tập đặc sắc của sinh viên Design STU thiết kế đã chính thức lung linh dưới muôn sắc màu của ánh sáng và âm nhạc tại khuôn viên ngoài trời Bảo tàng Hà Nội tại Tuần lễ thời trang quốc tế "VIETNAM INTERNATIONAL JUNIOR FASHION WEEK" với sự tham dự của nhiều tập đoàn thời trang quốc tế đến từ: Ý, Đức, Mỹ, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia… 
Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào, mức lương của ngành thiết kế thời trang cao hay thấp phụ thuộc vào vị trí, năng lực, kinh nghiệm của mỗi người. Sau khi tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang, bạn có thể lựa chọn cho mình một vị trí yêu thích, có thể là:
- Nhân viên thiết kế thời trang
- Stylist
- Nhân viên tạo mẫu trang phục
- Nhiên viên thiết kế bản vẽ kỹ thuật trang phục
- Nhân viên phân tích và dự báo xu hướng
- Nhân viên cung ứng phụ liệu may mặc
- Nhân viên tổ chức sự kiện – truyền thông trong lĩnh vực thời trang; Biên tập viên Thời trang.
- Chuyên viên tư vấn tiếp thị và kinh doanh ngành thời trang.

THPT Nguyễn Thị Diệu - Trần Quốc Toản, P.8, Quận 3

 THPT Ngô Thời Nhiệm - P. An Lạc, Quận Bình Tân

THPT Tạ Quang Bửu - Tạ Quang Bửu, P5, Quận 8

THPT Mạc Đĩnh Chi - Tân Hòa Đông, P.14, Quận 6

THPT Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Luông, P.11, Quận 6

THPT Tam Phú  - Phường Tam Phú, TP. Thủ Đức 

THPT Trần Cao Vân - Tô Hiệu, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú

THPT Nguyễn Thái Bình - Lý Thường Kiệt, Phường 9, Q. Tân Bình

THPT An Lạc - Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân

THPT Nguyễn Trãi - Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4

THPT Trường Chinh - P.Đông Hưng Thuận, Q.12

THPT Thanh Bình - Nguyễn Thái Bình, Q.Tân Bình

Tin Nổi Bật