Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện Tử là gì? Tương lai xa của ngành như thế nào?

Cập nhật 28/03/2024 - 10:16:03 PM (GMT+7)

Điện có vai trò rất quan trọng và cần thiết đối với mọi hoạt động của đời sống hiện đại ngày nay. Hay nói một cách dễ hình tượng hơn, không có điện thì không thể sản xuất, không thể sinh hoạt, buôn bán được. Một đất nước muốn phát triển thì luôn cần điện vì thế các ngành liên quan về điện luôn được các bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu. Vậy liệu chọn ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử có là một ngành hợp lý phát triển cho trương lai.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử của trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn 
 

Theo Wekipedia: Kỹ thuật điện tử (tiếng Anh: Electronic engineering) là một ngành kỹ thuật điện sử dụng các phần tử điện phi tuyến và hoạt động tích cực như các linh kiện bán dẫn, đặc biệt là mạch tích hợp, điốt, transistor,… để thiết kế các vi điều khiển, vi xử lý, thiết bị, mạch điện và các hệ thống điện tử khác. Kỹ thuật điện tử thường cũng thiết kế các phần tử điện thụ động, thường là dựa trên bảng mạch in.

Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện Tử là: Kỹ thuật điện (Kỹ thuật điện, điện tử) là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông. Được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực để tăng năng suất, độ chính xác cũng như giảm nguồn nhân lực.

Khi học các em sẽ được trang bị kiến thức cơ bản, chuyên sâu về kỹ thuật điện, điện tử và các giải pháp tiết kiệm năng lượng, có hiểu biết về các nguyên lý mạch điện cơ bản, có kỹ năng thực hành thao tác công nghệ. Đào tạo ra những sinh viên có khả năng thiết kế, xây dựng, khai thác, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị điện tử, khí cụ điện, hệ thống truyền động điện; hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện; hệ thống chiếu sáng; hệ thống điện gió, điện lạnh, điện mặt trời, thiết kế vi mạch,…

Ngoài ra các bạn sẽ nắm được kiến thức cơ bản về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, về tổ chức sản xuất, quản lý kinh tế trong xí nghiệp. Có khả năng thích ứng với thay đổi của công nghệ, khả năng tự học, có kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá. 

Tương lai  tới của ngành sẽ thế nào ?

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là một ngành được dự đoán sẽ phát trển và rất hot trong thời gian tới trong thời đại Kỹ thuật số, ngoài ra ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử còn liên quan đến nhiều lĩnh vực trong xã hội nên các bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn trong công việc khi mà ngành hiện nay vẫn còn thiếu nguồn nhân lực rất lớn, đặc biệt là nguồn nhân lực có tay nghề cao. 

Vậy ngành có dần bị thay thế bởi AI: Việc các doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng các nguồn nhân lực là robot thay thế cho con người để giảm thiểu chi phí là điều mà rất nhiều bạn trẻ lo ngại hiện nay. Không chỉ ngành điện mà các ngành khác cũng vậy. Tuy nhiên các bạn không cần quá lo lắng với khả năng và trình độ hiện tại AI không thể hoàn toàn thay thế con người, AI có thể tăng năng suất, độ chính xác tuy nhiên AI cũng sẽ có những lúc bị lỗi và hỏng hóc vậy nên việc kiểm soát, kiểm định, sửa chữa, đánh giá hay thu thập dữ liệu hiện nay đều phải cần đến sự can thiệp của con người. Việc để sử dụng tất cả nguồn lao động đều là trí tuệ nhân tạo có thể xảy ra trong tương lai xa nếu các công ty đều có nguồn dữ liệu thông tin lớn, bám sát được thực tế. Hiện nay đã có một số công ty sử dụng phương án này nhưng thường là các công ty lớn, tuy nhiên các công ty đó cũng không hoàn toàn sử dụng máy móc mà vẫn cần đến các nguồn nhân lực khác.

Nhìn chung ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử không phải là một ngành mới mẻ nhưng ngành khá ổn định và được đón chờ nhiều vào tương lai. Thời đại Kỹ thuật số hiện nay đang ngày càng chứng minh được tầm quan trọng của ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử vậy nên lượng học sinh có nguyện vọng đăng ký càng nhiều. Tuy nhiên như vậy các bạn sẽ phải cạnh tranh với nhau không chỉ kiến thức, nền tảng mà còn là kinh nghiệm và  tay nghề. Vì thế hãy luôn trau dồi bản thân từ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn

Vậy ngành Công Nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử ở trường đại học Công Nghệ Sài Gòn có gì ?

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử là một trong các ngành được trường thành lập sớm nhất với trang thiết bị hiện đại, các bạn sẽ được đào tạo trong vòng 4 năm với số lượng tín chỉ là 155. Được đào tạo chuyên sâu về Điện, Điện tử và các giải pháp về tiết kiệm năng lượng. Vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, sữa chữa, bảo trì hệ thố    ng. Phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề Điện, Điện tử, Điện ô tô.
Điểm mạnh khi học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử ở trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn:

  • Là ngành được trường Cam kết đảm bảo việc làm đúng ngành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp trên giấy tờ với mức lương cao và ổn định.
  • Có đội ngũ giảng viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và năng động.
  • Có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp.
  • Có chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học với hơn 95% sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề được đào tạo.
  • Trang bị các phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại như: Lập trình PLC, lập trình vi điều khiển, điều khiển khí nén, thực hành kỹ thuật số, thực hành cung cấp điện, trang bị điện …

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến:
http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG 
Cửa số chat trực tuyến - Subiz
Zalo: 085.756.3180


Tin Nổi Bật