Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Đề thi tốt nghiệp THPT không ra vào phần nội dung tinh giản trong 3 năm học.

Cập nhật 08/06/2022 - 05:50:00 PM (GMT+7)

TTO - Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức ngày 8-6 với sự tham gia của đại diện 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Kim Sơn, bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, nhấn mạnh kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm 2021, chỉ có một số điều chỉnh kỹ thuật.

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12 và không ra vào nội dung kiến thức đã được tinh giản do tác động bởi dịch COVID-19 trong các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021- 2022.

Đề thi chính thức sẽ được xây dựng dựa trên ma trận đề thi được bộ quy định và bám sát đề thi tham khảo đã được bộ công bố vào ngày 31-3-2022.

 

Đề thi tốt nghiệp THPT không ra vào phần nội dung tinh giản trong 3 năm học - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

 

Từ bài học về những bất cập xảy ra với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong kế hoạch xây dựng ngân hàng câu hỏi thi năm nay, Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân giữa các khâu: xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi thi, biên soạn, biên tập, thẩm định, định cỡ, lựa chọn và nhập liệu câu hỏi thi.

Trong đó ở các khâu lựa chọn, nhập liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi được tăng cường biện pháp bảo mật. Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và đào tạo), đến tháng 6-2022, ngân hàng câu hỏi thi về cơ bản đảm bảo cả về số và chất lượng phục vụ công tác đề thi.

Mặc dù áp lực về dịch COVID-19 trong kỳ thi năm nay đã giảm so với 2 kỳ thi các năm trước nhưng tại hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và đào tạo vẫn yêu cầu các địa phương phải có kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát và tình huống xảy ra thời tiết khắc nghiệt hay thiên tai.

Trước đó Bộ Giáo dục và đào tạo đã có văn bản hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, thí sinh trong diện F0 vào thời điểm diễn ra kỳ thi (được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận là F0) sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. 

Tuy nhiên nếu những thí sinh này muốn dự thi, ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố bố trí để các em được dự thi ở phòng thi riêng, đảm bảo các biện pháp phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Thí sinh nghi ngờ nhiễm COVID-19 cần được bố trí cho thi ở phòng thi riêng hoặc xử trí theo hướng test nhanh COVID-19 vào ngày 6-7 (ngày làm thủ tục dự thi), nếu dương tính thì bố trí thí sinh dự thi riêng, nếu âm tính thì được dự thi cùng thí sinh khác. Thí sinh trong diện F1 vẫn được dự thi chung với các thí sinh khác.

Tại các phòng thi có thí sinh F0 hoặc nghi ngờ là F0, các hội đồng coi thi phải chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát các phòng thi. Các hội đồng thi có phương án giao nhận đề thi, bài thi đảm bảo đúng yêu cầu phòng dịch.

Về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ quan điểm năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn phải cảnh giác với những tình huống phát sinh bất thường về thiên tai, dịch bệnh.

Ngày 24-7 công bố kết quả chấm thi

Việc chấm thi tốt nghiệp THPT vẫn được giao cho các địa phương thực hiện, với sự giám sát của thanh tra các tỉnh, thành và thanh tra do Bộ Giáo dục và đào tạo huy động.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và đào tạo, ngày 24-7 sẽ công bố kết quả thi sau khi kết quả thi của các tỉnh, thành được nhập lên hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT và tiến hành chạy đối sánh để đảm bảo kết quả chính xác tuyệt đối.

Thí sinh để tư trang ở ngoài phòng thi vẫn có thể thực hiện gian lận

Theo ông Nguyễn Hữu Độ - thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, một điểm mới năm nay là các hội đồng coi thi phải bố trí điểm để đồ dùng, tư trang của thí sinh ở cách xa phòng thi. Vì theo phát hiện của Bộ Công an, có những thiết bị gian lận tinh vi để trong balô, túi xách của thí sinh ở ngoài hành lang phòng thi vẫn có thể thu phát tín hiệu từ thí sinh để thực hiện gian lận. Vì thế cần có biện pháp ngăn ngừa.

(Theo Tuổi Trẻ Online).


Tin Nổi Bật