Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Kỹ thuật Xây dựng - Ngành học tạo ra kiệt tác từ bê tông và sỏi đá.

Cập nhật 11/05/2022 - 10:09:41 AM (GMT+7)

Ngành Kỹ thuật Xây dựng là một ngành học vô cùng hấp dẫn đặc biệt đối với các bạn trẻ, bởi vì tính thời đại, đặc thù của ngành. Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây dựng ngày càng nhiều, công trình xây dựng đẹp và hiện đại càng được nhiều người quan tâm. Ngày nay, trên hành trình phát triển của mình, bất cứ quốc gia nào cũng đều chú trọng phát triển những công trình kiến trúc lớn, công trình công cộng, công trình văn hóa, nhà ở, đường xá, bệnh viện, trường học,… Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ cùng với sự tăng trưởng thần tốc của thị trường bất động sản như hiện tại đang tạo điều kiện để ngành xây dựng phát triển. Đây là lí do mà nghề kỹ sư Xây dựng thuộc một trong những ngành nghề có triển vọng tươi sáng trong tương lai.

Tổng quan về ngành Kỹ thuật Xây dựng
Nhiều người vẫn quan niệm rằng, Xây dựng là một ngành học khá khô khan bởi phải thường xuyên tiếp xúc với các con số, tính toán số liệu, vật liệu xây dựng,… Tuy nhiên thực ra ngoài khả năng làm việc với các con số trên máy tính, nghề kỹ sư Xây dựng còn phải có khả năng sáng tạo và nhiều kỹ năng “mềm” cần thiết đi kèm như: giao tiếp với khách hàng, cập nhật những xu hướng xây dựng mới của thế giới, thuyết phục khách hàng, làm việc nhóm,…

Do đó, để tự tin bước vào môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp, một kỹ sư xây dựng tương lai phải chủ động tìm hiểu về thế giới bên ngoài sách vở, trau dồi các kỹ năng mềm và linh hoạt khi xử lý các tình huống trong công việc.

Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ cùng với sự tăng trưởng thần tốc của thị trường bất động sản như hiện tại đang tạo điều kiện để ngành xây dựng phát triển. Đây là lí do mà nghề kỹ sư Xây dựng thuộc một trong những ngành nghề có triển vọng tươi sáng trong tương lai.

Theo dự báo thị trường lao động Việt nam, hiện tại có 04 lĩnh vực phát triển nhanh, thu hút nhiều lao động, nghề Xây dựng đứng thứ hai, đó là các lĩnh vực: Tự động hóa và Khoa học sáng tạo, Thiết kế & Mỹ thuật  ứng dụng và Kỹ thuật Xây dựng & Môi trường, Quản trị kinh doanh & Thương mại & Tài chính, Dịch vụ & Quản trị dịch vụ

 

Học gì với ngành kỹ thuật xây dựng?

Người học Kỹ thuật Xây dựng sẽ được trang bị kiến thức gồm:

  • Khối Kiến thức giáo dục đại cương: Các môn học khoa học xã hội như Pháp luật, Kỹ năng giao tiếp, Tiếng Anh và các môn học khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa  học, Tin học đại cương… 
  • Khối Kiến thức giáo dục chuyên ngành: Gồm các môn học trang bị kiến thức cốt lõi của nghề xây dựng, đó là các môn học cơ sở ngành như Sức bền vật liệu, Cơ học kết cấu, Cơ học đất, Cơ học chất lưu và các môn học chuyên ngành như  Kết cấu bê tông cốt thép, Kết cấu thép, Nền móng, Thiết kế Công trình Dân dụng, Thi công, Dự toán, Nhà cao tầng, Tin học chuyên ngành, Ứng dụng tin học trong thiết kế, Kiến trúc, Quản lý xây dựng, Trắc địa, Thực tập Kỹ thuât, Thực tập Tốt nghiệp, Đồ án Tốt nghiệp.

Xem thêm Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Xây dựng của STU tại đây

 

 

Bạn phù hợp với ngành Kỹ thuật xây dựng nếu…

  • Không dị ứng với tính toán, máy tính, không ghét công trường XD (ồn ào, nắng, mưa, gió bụi, độ cao..);
  • Có tinh thần chấp nhận làm việc nhóm, lập báo cáo và thuyết trình;
  • Một số vị trí trong ngành Xây dựng cần người có khả năng làm việc cường độ cao trong ngắn hạn, chịu được áp lực làm việc, áp lực học tập công nghệ mới, chấp nhận đi xa hàng tháng, hàng năm.

Cơ hội việc làm với ngành kỹ thuật xây dựng
Khi tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng, cùng nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng và xây dựng các công trình dân sinh ngày một tăng cao, có thể cơ hội việc làm dành cho người học Kỹ thuật xây dựng trở nên dồi dào và đa dạng hơn bao giờ hết:

  • Nhóm ngoài công trường: Kỹ sư phụ trách thiết kế, thi công, giám sát, thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tại các doanh nghiệp, công ty tư vấn xây dựng hay các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng như: Sở Xây dựng, Phòng Công thương, Ban quản lý dự án xây dựng,...
  • Nhóm trong công xưởng: Kỹ sư giám sát nội bộ, Kỹ sư quản lý chất lượng,…
  • Nhóm trong văn phòng phụ trách các công việc văn phòng như: Chuyên viên tư vấn, lập dự toán, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế tại các công ty, tập đoàn xây dựng hoặc giảng dạy, nghiên cứu tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành xây dựng.

Trung bình, mức lương cho sinh viên vừa tốt nghiệp dao động trong khoảng 8.000.000-10.000.000 VNĐ. Tuy nhiên, nếu bạn có trình độ chuyên môn vững vàng, khả năng ngoại ngữ tốt và sở hữu những kĩ năng mềm quan trọng thì mức lương của bạn có thể cao hơn rất nhiều.

 

 

Học ngành kỹ thuật xây dựng ở đâu?
Nhắc đến các trường đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng, sẽ là sai lầm cực lớn nếu bỏ qua các tên tuổi như

  • Đại học Xây dựng;
  • Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM
  • Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU)
  • Đại học Nguyễn Tất Thành
  • Đại học Công nghệ TP.HCM

 

Vì sao bạn nên chọn ngành Kỹ thuật Công trình của STU?

 

 

  • Khoa Kỹ thuật Công trình của STU được thành lập từ năm 1997 với hơn 25 năm đào tạo Kỹ sư Xây dựng có chất lượng, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
  • Đội ngũ giảng viên của Khoa hầu hết được chọn từ Sinh viên tốt nghiệp loại giỏi từ các trường đại học lớn như ĐH Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Kiến trúc TPHCM,  Hiện nay, giảng viên của Khoa có Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ và có 2 Thạc sĩ đang làm Tiến sĩ tại Mỹ và Úc. Hầu hết các Tiến sĩ đều lấy bằng ở nước ngoài. Hầu hết các giảng viên Thạc sĩ đều xuất thân từ ĐH Bách khoa - Đại học Quốc gia TPHCM.
  • Khuôn viên Trường biệt lập, môi trường sạch sẽ, trong lành, phòng học rộng rãi, thiết bị nghe nhìn và âm thanh ánh sáng hiện đại, phòng thí nghiệm, phòng thực hành và phòng máy tính trang bị đạt chuẩn đại học.
  • Hệ thống quản lý nghiêm túc, tương tác thân thiện, quan tâm sinh viên.
  • Thầy cô có thâm niên giảng dạy và có năng lực hành nghề xây dựng nên sinh viên được học thực chất, được tăng cường kiến thức kỹ năng thực tiễn hiệu quả. Ngoài quan hệ thầy trò, giữa người dạy và người học còn là đồng hành nghề nghiệp lâu dài, rất hiệu quả khi thực tập hay khi ra trường làm việc.
  • Chương trình đào tạo được chắt lọc tạo đảm bảo người học có lý thuyết vững và thực hành giỏi. Học thêm được nhiều kiến thức phu trợ để có nhiều cơ hội việc làm khi ra trường.
  • Ngoài học bổng của Trường và các doanh nghiệp liên kết, khoa Kỹ thuật Công trình của STU còn có quỹ học bổng dành cho sinh viên vượt khó, học giỏi. Mỗi năm, quỹ này cấp 20 suất học bổng, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của một số giảng viên với hình thức cho sinh viên vay không lãi để sinh viên đóng học phí.

 

 

  • Học phí theo học Kỹ sư xây dựng tại khoa KTCT – STU ở mức trung bình so với mặt bằng học phí tại TP. HCM.
  • Ban liên lạc cựu sinh viên Xây dựng là đầu mối phản hồi rất hữu hiệu cho tuyển dụng, thực tập, điều chỉnh cập nhật chương trình đào tạo theo yêu cầu xã hội.
  • Nhiều phong trào nghiên cứu khoa học, cuộc thi Sáng tạo, Kỹ thuật được Khoa đưa vào chương trình hoạt động hàng năm nhằm tạo điều kiện cho sinh viên phát huy hơn nữa khả năng của mình trong quá trình học tập. Nhiều hoạt động ngoại khóa hỗ trợ việc học tập và rèn luyện tại Khoa KTCT như Bồi dưỡng dự thi Olympic Cơ học toàn quốc, Giải bóng đá truyền thống EC Cup, Cuộc thi Sáng tạo và Kỹ thuật Tôi Là Kỹ sư Xây dựng, tham gia các kỳ thi học thuật “Sáng tạo và Học thuật” thi đua giao lưu cùng các trường bạn.

 

 

  • Đặc biệt, các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng luôn có cái nhìn thiện cảm với các kỹ sư tốt nghiệp từ khoa Kỹ thuật Công trình xây dựng của STU bởi đó luôn là đội ngũ nhân sự năng lực và được đào tạo chuyên môn bài bản.

 

Năm 202, STU tiếp tục tuyển sinh ngành Kỹ thuật Xây dựng với 5 phương thức xét tuyển:

  • Phương thức 1: Xét điểm học bạ trung bình 03 học kỳ.
  • Phương thức 2: Xét điểm học bạ trung bình 05 học kỳ.
  • Phương thức 3: Xét điểm học bạ 03 môn năm lớp 12.
  • Phương thức 4: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
  • Phương thức 5: Xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM năm 2022.

Xem thông tin chi tiết về Tuyển sinh năm 2022 của STU tại đây

Đồng thời STU cũng dành 180 suất học bổng lên đến 18 tỷ đồng dành cho các Tân sinh viên STU năm 2022, thông tin chi tiết về Chính sách học bổng STU 2022 xem tại đây

Xem Hướng dẫn đăng ký xét tuyển đợt 1  tại đây

 

 

Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ với STU qua các kênh thông tin sau để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc:

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 
180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến: 
http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG
Cửa số chat trực tuyến - Subiz
Zalo: 
085.756.3180


Tin Nổi Bật