Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Thiết kế Công nghiệp - Ngành học không bị thay thế bởi AI trong tương lai.

Cập nhật 11/05/2022 - 03:00:14 PM (GMT+7)

Nền kinh tế phát triển, sự cạnh tranh của thị trường ngày càng cao, các doanh nghiệp hiểu rõ không phải dễ dàng để người tiêu dùng bỏ tiền ra để mua sản phẩm của mình sản xuất khi trên thị trường có hàng ngàn sản phẩm với tính năng như nhau. Ngoài chất lượng, công năng sử dụng, giá cả thì mẫu mã thiết kế của sản phẩm cũng là yếu tố rất quan trọng để người tiêu dùng quyết định có mua sản phẩm đó hay không? Hiểu được điều quan trọng đó, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào khâu thiết kế sản phẩm để khi tung ra thị trường được người tiêu dùng đón nhận, tạo ra dấu ấn riêng của doanh nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao ngành Thiết kế Công nghiệp trở nên ‘khát’ nhân lực trong giai đoạn hiện nay. Hãy đồng hành cùng STU trong bài viết này để biết thêm nhiều thông tin về ngành Thiết kế Công nghiệp này nhé!

Trước đây, ngành Thiết kế Công nghiệp (Industrial Design) được gọi với nhiều cái tên khác nhau như Thiết kế Sản phẩm hay Thiết kế Tạo dáng. Đây là ngành nghề khá hot trong lĩnh vực thiết kế nên thu hút nhiều bạn trẻ theo học với mong muốn có được công việc tốt với mức lương hấp dẫn.

 

Ngành Thiết kế Công nghiệp học những gì?
Ngành Thiết kế Công nghiệp phù hợp cho những bạn trẻ có năng khiếu vẽ cũng như tư duy sáng tạo. Họ là người thiết kế ra những vật dụng, sản phẩm sử dụng cho đời sống hằng ngày như máy móc công nghiệp, thiết bị y tế, đồ chơi, thiết bị lao động,... Hay nói cách khác, học thiết kế công nghiệp, bạn sẽ là người quyết định diện mạo, hình thức, mẫu mã của sản phẩm dựa trên đối tượng sử dụng, chức năng, công nghệ sản xuất,...
Lựa chọn theo đuổi ngành này, người học sẽ được đào tạo chuyên sâu về kiến thức, kỹ năng mỹ thuật, thẩm mỹ qua các môn học như điêu khắc cơ bản, kỹ thuật ảnh, hình họa, cơ sở tạo hình, phương pháp thiết kế, nghệ thuật ảnh, studio ảnh, ... Ngoài ra, để có thể thiết kế công nghiệp thì các kỹ năng như sử dụng phần mềm máy tính, công cụ thiết kế như Photoshop, AutoCad,... là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, các trường đại học đào tạo ngành Thiết kế Công nghiệp luôn chú trọng để mang đến chất lượng học tập tốt nhất cho sinh viên.

Xem thêm Chương trình đào tạo ngành Thiết kế Công nghiệp của STU tại đây

 

Top 5 công việc thuộc nhóm ngành thiết kế không bị thay thế bởi AI trong tương lai
Nhóm ngành Thiết kế được đánh giá là ngành giao thoa giữa sự sáng tạo và công nghệ, là nơi mà sự sáng tạo được phát triển mạnh mẽ nhất. Công việc thuộc nhóm ngành thiết kế là một những lĩnh vực đầy thách thức, có tiềm năng, triển vọng phát triển sự nghiệp lên đỉnh cao trong tương lai. Hãy để STU điểm danh 5 công việc thuộc nhóm ngành Thiết kế đang thịnh hành và có tiềm năng phát triển vượt trội trong tương lai nhé!

1. Thiết kế Thời trang

Thiết kế Thời trang là một trong những ngành đang “hot” và thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, đặc biệt những bạn có đam mê nghệ thuật. Đây được đánh giá là một nghề triển vọng cao với mức thu nhập lý tưởng cho những ai ngưỡng mộ và muốn theo đuổi ngành này. Tuy nhiên, để theo đuổi ngành này, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng về thiết kế, lựa chọn chất liệu, làm chủ kỹ thuật may vá, kết hợp thành thạo với những phần mềm công nghệ bổ trợ.và những kiến thức cơ bản về kinh doanh. Để nắm được cơ hội phát triển trong công việc Thiết kế Thời trang, đòi hỏi người thiết kế bồi dưỡng cho bản thân những khóa học chất lượng như các khóa du học nghệ thuật chuyên ngành Thiết kế Thời trang để có thể chủ động cập nhật các xu hướng thời trang mới nhất cũng như nắm rõ các phong cách cổ điển để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Trong xã hội hiện nay ở nước ta, khi mà chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao hơn nữa thì ngành thời trang lại càng có thêm nhiều cơ hội để phát triển từng ngày và từng giai đoạn, không chỉ về số lượng mà cả chất lượng nữa.

 

 

2. Thiết kế Nội thất

Ngành Thiết kế Nội thất - là một ngành nghề tổng hợp của các yếu tố khác nhau bao gồm có nghệ thuật, mỹ thuật và cả khoa học kỹ thuật, dựa trên sự phối hợp hài hòa của màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc, các vật trang trí để tổ chức không gian sống, không gian làm việc, không gian thư giãn mang tính cân đối giữa thẩm mỹ và công năng, phù hợp với hoạt động của con người. Trong cuộc sống hiện nay và sự phát triển trong tương lai, con người luôn chú trọng vào thẩm mỹ và tiện ích, để có thể nâng cấp cuộc sống của chính mình. Họ mong muốn có một không gian vừa hiện đại, vừa tiện dụng, lại vừa thẩm mỹ. Chính vì lẽ đó, mà Thiết kế Nội thất trở thành công việc hot trong 5 năm trở lại đây và dự báo còn tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

 

 

3. Thiết kế Đồ họa

Đồ họa là sự kết hợp giữa nghệ thuật và thông tin. Thiết kế Đồ họa là loại hình nghệ thuật ứng dụng, kết hợp hình ảnh chữ viết và ý tưởng một cách sáng tạo để truyền đạt thông tin hiệu quả và thú vị qua các hình thức ấn phẩm in ấn và trực tuyến. Thiết kế Đồ họa được đánh giá là công việc hấp dẫn của lĩnh vực Nghệ thuật ứng dụng trong nhiều năm vừa qua. Mặc dù tiềm năng của công việc rất lớn, nhưng để đạt được thành công trong công việc này đòi hỏi người Thiết kế Đồ họa phải có năng khiếu và đam mê mãnh liệt với nghệ thuật, cần tham gia các khóa học và đào tạo bài bản kỹ lưỡng trước khi tham gia vào công việc.

 

 

4. Thiết kế Công nghiệp

Thiết kế công nghiệp (Industrial Design) hay còn gọi là thiết kế sản phẩm, là ngành chuyên về nghiên cứu thiết kế các sản phẩm của đời sống tập trung vào kiểu dáng, mẫu mã, hình thái, nhằm cải thiện thẩm mỹ. Công việc này được xếp vào với nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng. Trên thực tế, trong thời buổi công nghệ 4.0, con người ngoài việc coi trọng về chất lượng sản phẩm thì việc mẫu mã sản phẩm cũng chính là một thước đo mức độ ưa chuộng của người dùng. Do vậy, để thành công trong công việc mới mẻ và tiềm năng này, người thiết kế có thể theo đuổi các khóa du học nghệ thuật tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới để bổ trợ cho năng lực và mở rộng cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai.

 

 

Học ngành Thiết kế Công nghiệp xin việc khó hay dễ?
Tìm kiếm việc làm Thiết kế Công nghiệp khó hay dễ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn là người có sự nỗ lực, cố gắng trao dồi kiến thức và kỹ năng khi học ngành này, cơ hội có việc làm tốt không khó. Bởi ngành thiết kế công nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh khi rất nhiều công ty sản xuất, nhà máy kinh doanh sản phẩm công nghiệp ra đời.
Đặc biệt, cuộc sống con người được nâng cao, thị hiếu thẩm mỹ cũng phát triển lên cấp độ mới. Các mặt hàng, sản phẩm công nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường, thu hút người tiêu dùng thì vấn đề thiết kế cần phải được chú trọng. Do vậy, nhu cầu tuyển nhân viên thiết kế công nghiệp trong tương lai sẽ không ngừng gia tăng, từ đó mở rộng cơ hội việc làm cho người lao động.

 

Những ai phù hợp để học ngành Thiết kế Công nghiệp?
Đặc trưng của ngành học Thiết kế là yêu cầu sự sáng tạo và có khả năng thẩm mỹ cao. Chính vì vậy, khi thi tuyển hay xét tuyển thì các trường đại học cũng sẽ kiểm tra khả năng vẽ, mỹ thuật của bạn. Nếu sở hữu yếu tố này, bạn có thể tự tin đăng ký theo học ngành Thiết kế Công nghiệp nhé.
Ngoài ra, để có thể phát triển sự nghiệp với ngành thiết kế công nghiệp thì bạn cần phải trau dồi cho mình những phẩm chất, kỹ năng mềm khác như:

  • Tỉ mỉ, cẩn thận: Một nhân viên thiết kế để có thể phác họa bản thảo chính xác, chi tiết và cho ra đời sản phẩm hoàn hảo thì sự tỉ mỉ, cẩn thận là điều không thể thiếu.
  • Tư duy sáng tạo: Làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật thì khả năng tư duy sáng tạo để thiết kế ra sản phẩm độc đáo, biến những thứ đơn giản thành ý tưởng mới lạ sẽ giúp nhân viên thiết kế khẳng định được tay nghề cũng như chuyên môn của mình.
  • Kỹ năng công nghệ tốt: Học ngành Thiết kế Công nghiệp, để có thể phác thảo sản phẩm trên phần mềm máy tính thì kỹ năng công nghệ đóng vai trò quan trọng. Hầu hết thì nhân viên thiết kế công nghiệp sẽ cần sử dụng thành thạo các công cụ thiết kế như Photoshop, AutoCad,...

 

 

Các trường đào tạo ngành Thiết kế Công nghiệp chất lượng
Ngành Thiết kế Công nghiệp được đào tạo tại nhiều trường đại học trên khắp cả nước. Để các bạn trẻ dễ dàng lựa chọn được môi trường học tập chất lượng, trước khi quyết định, bạn hãy cân nhắc về khả năng thi tuyển, điều kiện kinh tế cũng như là về địa lý để lựa chọn ngôi trường học phù hợp với mình nhất nhé.

  • Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.
  • Đại học Kiến trúc TP.HCM.
  • Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU).
  • Đại học Văn Lang.
  • Đại học Tôn Đức Thắng.

Những lý do khiến STU nên là nơi 'nuôi dưỡng ước mơ' học Thiết kế Công nghiệp của bạn

  • Bề dày kinh nghiệm: STU với 16 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy và đào tạo ra nhiều thế hệ Cử nhân Thiết kế Công nghiệp chuyên nghiệp đang hành nghề thiết kế mỹ thuật đạt trình độ cử nhân hệ đại học chính quy với 4 chuyên ngành chính: Thiết kế Sản phẩm; Thiết kế Thời trang; Thiết kế Đồ họa và Thiết kế Nội thất.
  • Cơ sở vật chất và trang thiết bị mạnh mẽ được Khoa và nhà trường chú trọng đầu tư: Studio ảnh; Studio thời trang và Xưởng may; Studio đồ họa; Studio nội thất; Studio tạo dáng; Xưởng gốm; Xưởng vẽ… nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu dạy - học - thực hành cho các chuyên ngành cùng các môn học.

 

 

  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm giảng dạy và từng làm việc cho các công ty thời trang lớn trong và ngoài nước, cùng các giảng viên thỉnh giảng tu nghiệp từ các nước Anh, Mỹ, Úc, Singapore và Châu Âu…
  • Chương trình đào tạo hiện đại: Sau 2 học kỳ, vào dịp hè năm nhất, sinh viên sẽ được đi thực tập dã ngoại tại các địa điểm có công trình kiến trúc và cảnh quan đẹp.
  • Cơ hội dành cho sinh viên: Khoa còn tạo điều kiện cho sinh viên tham gia những cuộc thi thiết kế của các tổ chức, doanh nghiệp nổi tiếng. Trong 15 năm qua, sinh viên Khoa đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: Giải nhất cuộc thi thiết kế Thời trang BE U Honda; Giải nhì cuộc thi quốc tế Sơn Toa; Giải nhì cuộc thi do Tạp chí Thời trang Quốc tế Her World tổ chức...
  • Mối quan hệ rộng rãi: Khoa liên kết với các nhãn hàng thời trang nổi tiếng như Tạp chí ELL,… để tạo ra các sân chơi cho sinh viên trao dồi kiến thức lẫn kinh nghiệm ngành nghề, tạo điều kiện để các sản phẩm của sinh viên được biết đến rộng rãi hơn trong giới thiết kế công nghiệp trong cả nước.

 

DSC_4361.JPG

 

Năm 2022, STU tiếp tục tuyển sinh ngành Thiết kế Công nghiệp với 5 phương thức xét tuyển:

  • Phương thức 1: Xét điểm học bạ trung bình 03 học kỳ.
  • Phương thức 2: Xét điểm học bạ trung bình 05 học kỳ.
  • Phương thức 3: Xét điểm học bạ 03 môn năm lớp 12.
  • Phương thức 4: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
  • Phương thức 5: Xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM năm 2022.

* Thêm 1 điểm đặc biệt, khi các bạn học sinh tham gia xét tuyển ngành Thiết kế Công nghiệp của STU sẽ không cần xét bất kỳ môn Năng khiếu nào!

Xem thông tin chi tiết về Tuyển sinh năm 2022 của STU tại đây

Đồng thời STU cũng dành 180 suất học bổng lên đến 18 tỷ đồng dành cho các Tân sinh viên STU năm 2022, thông tin chi tiết về Chính sách học bổng STU 2022 xem tại đây

Xem Hướng dẫn đăng ký xét tuyển đợt 1  tại đây

 

 

Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ với STU qua các kênh thông tin sau để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc:

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Địa chỉ: 
180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306
Kênh tư vấn trực tuyến: 
http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html
Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG
Cửa số chat trực tuyến - Subiz
Zalo: 
085.756.3180


Tin Nổi Bật