Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Những điều không thể bỏ qua về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Cập nhật 06/07/2021 - 03:15:49 PM (GMT+7)

Năm 2021, Bộ GD&ĐT đã quy định rõ, trách nhiệm của thí sinh trong phòng thi tốt nghiệp THPT. Mới nhất là quy định thí sinh có thể chuyển địa điểm thi tốt nghiệp THPT sang tỉnh khác.

 

 

Thí sinh có thể chuyển địa điểm thi tốt nghiệp THPT sang tỉnh khác

Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT xem xét tiếp nhận thí sinh của hội đồng thi khác nhằm tạo điều kiện cho các em trong dịch COVID-19.

Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT xem xét việc tiếp nhận các thí sinh chuyển đến từ Hội đồng thi khác nếu đáp ứng các điều kiện như: Thí sinh có nguyện vọng chuyển Hội đồng thi; Hội đồng thi nơi thí sinh đã đăng ký dự thi đồng ý cho thí sinh được chuyển đến dự thi tại Hội đồng thi khác; Hội đồng thi nơi thí sinh có nguyện vọng chuyển đến đồng ý tiếp nhận thí sinh và bảo đảm việc tổ chức thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Bộ cũng yêu cầu, ngay khi các Sở GD&ĐT thống nhất đồng ý việc chuyển đi và tiếp nhận thí sinh, các Sở cần báo cáo ngay về Bộ GD&ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Ngày 4/7, Sở GD&ĐT TP.HCM cho phép thí sinh ngoại tỉnh đang học tại TP.HCM, đã đăng ký dự thi tại Hội đồng thi TP.HCM, nhưng ảnh hưởng của dịch COVID-19 và không thể về dự thi đợt 1 thì có thể chuyển đến dự thi ở Hội đồng thi nơi thí sinh ở hiện tại.

Thí sinh phải mang giấy chứng minh nhân dân và nhận Thẻ dự thi, đến chậm 15 phút không được dự thi

Thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi.

Khi có mặt tại phòng thi phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân và nhận Thẻ dự thi; Nếu thấy có những sai sót về họ, đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo cáo ngay cho cán bộ của Hội đồng thi để xử lý kịp thời.

Trường hợp bị mất Giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi (CBCT). Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Khi nhận đề thi, cần phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in

Khi vào phòng thi, thí sinh phải tuân thủ các quy định sau: Trình Thẻ dự thi cho CBCT; Ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình; Trước khi làm bài thi phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, Phiếu Trả lời trắc nghiệm (TLTN), giấy nháp...

Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với CBCT trong phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề;

Thí sinh không được trao đổi, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi. Thí sinh muốn phát biểu phải giơ tay để báo cáo CBCT. Khi được phép nói, thí sinh đứng trình bày công khai với CBCT ý kiến của mình;

Thí sinh không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên Phiếu TLTN; chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực màu đỏ). Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, phải ngừng làm bài ngay.

Thí sinh bảo quản bài thi nguyên vẹn, không bị người khác lợi dụng bài thi của mình; phải báo cáo ngay cho CBCT để xử lý các trường hợp bài thi của mình bị người khác lợi dụng hoặc cố ý can thiệp.

Khi nộp bài thi tự luận, thí sinh phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi. Không làm được bài cũng phải nộp tờ giấy thi (đối với bài thi tự luận), Phiếu TLTN đối với bài thi trắc nghiệm.

Những quy định cấm trong phòng thi

Bộ GD&ĐT quy định, thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm.

Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2 phần 3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi;

Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của CBCT và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát; trường hợp cần cấp cứu, việc ra khỏi phòng thi và khu vực thi của thí sinh do Trưởng điểm thi quyết định.

Những vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Cấm thí sinh mang vào phòng thi: Giấy than, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cụ thể như sau:

(Theo báo Tiền Phong).


Tin Nổi Bật