Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Hơn 55% thí sinh thi khoa học xã hội: Xét tuyển sẽ khó khăn?

Cập nhật 22/07/2020 - 03:54:50 PM (GMT+7)

TTO - Trong tổng số hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có đến hơn 498.000 thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp khoa học xã hội, chiếm 55,38%. Việc này có gây khó khăn cho thí sinh trong xét tuyển ĐH?

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn An Ninh, Q.10, TP.HCM nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT năm 2020 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, số thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên là 296.158, chiếm 32,9% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi, còn 55,38% đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Như vậy, so với năm 2019, tỉ lệ thí sinh đăng ký bài tổ hợp khoa học xã hội tiếp tục tăng lên.

Thi tổ hợp không đúng thế mạnh, thí sinh sẽ bất lợi

Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có sự điều chỉnh, chỉ cho phép thí sinh được đăng ký 1 bài thi tổ hợp thay vì được dự thi cả 2 bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ. 

Theo đại diện Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD-ĐT, điều chỉnh này giúp thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp đúng với năng lực của bản thân, phù hợp với ngành nghề mong muốn theo đuổi trong tương lai và ngăn chặn xuất hiện các "tổ hợp lạ" trong xét tuyển ĐH, CĐ.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - cho rằng:

"Với quy định này, nếu thí sinh đã lỡ đăng ký tổ hợp không đúng thế mạnh của mình, ví dụ thí sinh học giỏi các môn khoa học tự nhiên, có nguyện vọng vào các ngành xét tuyển các môn trong tổ hợp này nhưng đăng ký thi bài thi khoa học xã hội nên sẽ không có điểm các môn thi trong tổ hợp xét tuyển, sẽ bất lợi khi đăng ký xét tuyển ĐH".

Trong buổi tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức mới đây tại Bình Định, một số phụ huynh bày tỏ sự lo lắng với các thành viên ban tư vấn trước việc con mình "học tốt các môn khoa học tự nhiên lại đăng ký thi bài thi khoa học xã hội". 

Theo các phụ huynh này, do số thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên quá ít nên trường chỉ tập trung ôn tập bài thi khoa học xã hội. Đây là điều thiệt thòi cho những thí sinh đăng ký thi khoa học tự nhiên.

"Nhiều phụ huynh cho biết không ít trường phổ thông cho rằng việc chọn thi bài khoa học xã hội sẽ dễ đậu tốt nghiệp. Đồng thời việc xét tuyển ĐH hiện nay phần lớn các trường xét học bạ, nên điểm thi tốt nghiệp không quan trọng. 

Đây có thể là một trong những lý do lý giải tỉ lệ thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội năm nay tăng cao" - PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhận định.

Phải có điểm môn thi trong tổ hợp mới được xét tuyển

Phân tích về hồ sơ đăng ký dự thi năm nay, ThS Hoàng Thúy Nga - Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) - lưu ý: "Phần lớn thí sinh đăng ký khối ngành khoa học xã hội, an ninh quốc phòng. Còn các khối ngành khoa học kỹ thuật, sư phạm tỉ lệ thí sinh đăng ký khá ít. Thí sinh cần lưu ý các tổ hợp đăng ký xét tuyển phải có những môn mình đã thi và có điểm".

Còn ThS Nguyễn Văn Đương, phó trưởng phòng phụ trách phòng kế hoạch đào tạo - khảo thí Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng nếu các trường phổ thông định hướng cho học sinh tập trung thi bài thi khoa học xã hội là sai lầm. 

"Theo thông tin của Bộ GD-ĐT, đa số các trường ĐH vẫn sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Các trường chủ yếu vẫn xét tuyển theo các tổ hợp môn thi truyền thống. 

Như vậy, với quy chế thi năm nay, nếu các em muốn xét tuyển ĐH vào các ngành xét tổ hợp các môn khoa học tự nhiên nhưng không chọn thi các môn này đồng nghĩa với việc không được quyền xét tuyển" - ông Đương nói.

Trong khi đó, theo ThS Nguyễn Thái Châu - giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính - marketing, thông tin tỉ lệ thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội tăng không phải là điều quá bất thường, mà điều này thể hiện xu hướng chọn ngành của thí sinh. 

"Hiện nay các trường ĐH đều có 5 - 7 phương thức xét tuyển, mỗi phương thức có yêu cầu cần và đủ khác nhau nên thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ để cân nhắc lợi thế của mình (học sinh trường chuyên, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế...).

 Nếu lỡ đăng ký bài thi tổ hợp không đúng thế mạnh của mình cũng không nên quá lo lắng, mà cần cố gắng nhiều hơn để có kết quả thi tốt nhất" - ông Châu khuyên.

(Theo Tuổi Trẻ Online)


Tin Nổi Bật