Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

4 'nguyên tắc vàng' ôn thi môn Toán

Cập nhật 30/04/2020 - 01:00:00 AM (GMT+7)

Trước những biến động của Bộ GD&ĐT liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia, tinh giản chương trình học,... thì hiện tại Bộ GD&ĐT đã "chốt" kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ là 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Môn Toán luôn là môn thi bắt buộc trong các kỳ thi và lại là một môn học khá "khó ăn" đối với hầu hết tất cả học sinh, nhất là hình thức thi trắc nghiệm thì việc học Toán cần thay đổi cả về cách học và tư duy. Hãy cùng STU tìm hiểu 4 'nguyên tắc vàng' để giúp các sỹ tử ôn thi môn Toán thật hiệu quả nào!

1. Học như thế nào?

Các bạn không cần chú trọng nhiều đến cách trình bày cẩn thận trong bài thi nữa mà cần quan tâm là làm thế nào để có chiến thuật giải nhanh, ngắn gọn và quan trọng là chính xác. Muốn vậy, mỗi bài học các bạn cần lưu ý:

- Tập trung nghe giảng trên lớp để hiểu cặn kẽ kiến thức bài học, ghi chú những nhận xét mà các thầy cô giảng dạy lưu ý.

- Về nhà học kỹ lý thuyết, hiểu rõ bản chất của từng khái niệm, thuộc các công thức, tìm hiểu các ứng dụng của kiến thức đã học, làm một số bài tập cơ bản bằng tự luận để ghi nhớ công thức và sau đó làm các bài trắc nghiệm.

- Việc làm bài trắc nghiệm các bạn có thể dùng các kỹ thuật sau: làm trực tiếp như tự luận, dùng cách loại trừ dần các đáp án sai, dùng phương pháp thử, dùng máy tính... Trong quá trình học các bạn nên tìm cho mình những cách giải nhanh phù hợp với bản thân, tránh sử dụng quá nhiều các kỹ thuật hoặc các mẹo trên mạng mà mình cảm thấy không hiểu và khó nhớ.

- Cố gắng luyện tập sử dụng thành thạo máy tính Casio, tuy nhiên đừng quá lệ thuộc vào máy tính.

- Với học sinh khá, giỏi cần tìm hiểu cách vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học để xử lý các bài toán ở cấp độ vận dụng cao.

- Cuối mỗi chương nên làm một số đề trắc nghiệm. Đề trắc nghiệm có nhiều ở trên mạng, bạn phải có sự chọn lọc các đề thi thử có uy tín, bấm giờ để hình thành chiến thuật làm bài hợp lý. Quan trọng là sau khi làm xong một đề cần rút kinh nghiệm ngay, các em cần xác định các lỗi sai, các câu chưa cảm thấy tự tin, tìm xem nguyên nhân sai do đâu, tìm cách khắc phục.

2. Ôn tập ra sao?

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, đề thi cũng bám sát kiến thức cơ bản của chương trình THPT chủ yếu là lớp 12, tuy nhiên, đề thi vẫn có độ phân hóa ở mức độ phù hợp giúp phân tách các nhóm thí sinh có năng lực khác nhau. Thi trắc nghiệm nên nội dung đề thi sẽ trải rộng khắp các kiến thức trong chương trình đã học. 

Vì vậy cần ôn luyện nắm chắc kiến thức sách giáo khoa tất cả các chương, bài từ lý thuyết tới bài tập. Đặc biệt, với thi trắc nghiệm, lượng kiến thức rộng, học sinh không nên học tủ; không được bỏ bất kỳ phần nào trong sách giáo khoa và bài tập thuộc chương trình lớp 11 và 12, kể cả phần đọc thêm.

Sau khi chính thức công bố tinh giản chương trình giáo dục phổ thông học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, ngày 03/04/2020 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo để hỗ trợ học sinh lớp 12 kịp thời điều chỉnh kế hoạch ôn tập phù hợp cho kỳ thi THPT sắp tới, dự kiến tổ chức vào đầu tháng 08/2020.

Theo nhận định, cấu trúc đề thi minh họa kỳ năm nay được đánh giá cũng giống như đề thi chính thức của các năm trước. Theo đó, đề thi môn Toán vẫn bao gồm 50 câu hỏi được chia theo 4 cấp độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao; thời gian làm bài thi là 90 phút và tuân thủ cấu trúc nội dung đúng tinh thần và chủ trương như Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó.

Theo phân tích, các câu hỏi trong đề thi môn Toán được sắp xếp theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp. Đề thi bám sát chương trình tinh giản, số lượng câu hỏi thuộc kiến thức học kỳ 2 lớp 12 đã giảm đáng kể. Phần Số phức chỉ có 3 câu hỏi (câu 12, câu 30 và câu 31). Phần hình học không gian Oxyz chiếm 8 câu hỏi (câu 13, câu 14, câu 15, câu 16, câu 32, câu 33, câu 34 và câu 35). Trong đề thi, có đến 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình kỳ I của lớp 12; 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11 thuộc các chương sau: Tổ hợp – xác suất; Cấp số cộng – cấp số nhân; Hình không gian (tính khoảng cách – tính góc).

Các chuyên gia phân tích ma trận kiến thức đề thi môn Toán dựa trên đề thi minh họa mới nhất như sau:

Nếu so với đề thi chính thức kỳ thi THPT Quốc gia của các năm 2017, 2018, 2019, các chuyên gia nhận định độ khó của đề thi minh họa năm nay được đánh giá ở mức trung bình.

Khi ôn tập trước hết các bạn nên ôn tập theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề cần hệ thống lại những kiến thức cơ bản, những dạng toán thường gặp, những công thức tính nhanh dễ nhớ. Sau khi đã ôn tập đủ các chủ đề, các bạn tập giải các đề tổng hợp theo đúng thời gian cho phép. 

Qua giải đề các bạn sẽ rèn luyện được nhiều với các dạng câu hỏi có cấu trúc tương tự đề thi minh họa và cách phân phối thời gian làm bài hợp lý để không lúng túng và bị động khi làm bài thi. 

Các bạn cũng rèn được khả năng phản xạ nhanh, rèn kỹ năng tính toán nhanh, luyện tập bấm máy tính, các cách giải trắc nghiệm, tránh được các câu hỏi bẫy, từ đó có thể giải quyết các câu hỏi trong một khoảng thời gian ngắn. 

Chú ý khi giải xong một đề luôn phải rút ra được những điểm cần lưu ý cho mình nhằm giúp giải những đề sau tốt hơn.

3. Cách làm bài thi đạt hiệu quả?

Đề thi THPT môn Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu có 4 lựa chọn, trong đó chỉ có 1 lựa chọn đúng. Để chọn được đáp án đúng một cách nhanh chóng và chính xác, các bạn nên làm bài theo các bước sau:

- Bước 1: Làm những câu cơ bản (nhận biết, thông hiểu). Đề thi thường cho từ dễ đến khó nên các bạn cần làm tốt 25 câu đầu, thời gian làm mỗi câu ở phần này thường khoảng 1 - 2 phút.

- Bước 2: Làm những câu vận dụng thấp có khoảng 15 câu, thời gian làm mỗi câu ở phần này khoảng 2 - 3 phút. 

- Bước 3: Làm các câu hỏi khó - cực khó (vận dụng cao) có khoảng 10 câu, thời gian làm bài khoảng 3 - 5 phút. Phần này chỉ những bạn học sinh giỏi mới có thể giải được.

Chú ý vận dụng linh hoạt những kỹ thuật làm bài trắc nghiệm như đã nêu ở trên thật nhuần nhuyễn. Trong quá trình làm bài, các bạn chú ý phân chia thời gian hợp lý cho các câu, các phần thi để không bị động. 

Nếu không chọn được chính xác phương án đúng ở một câu hỏi nào đó, các bạn có thể chọn ngẫu nhiên một phương án, không được bỏ câu nào vì nếu may mắn vẫn có thể có cơ hội được điểm ở câu hỏi đó.

4. Những sai sót thường gặp

- Tô sai số ký danh và mã đề: cần cẩn thận khi tô số ký danh của mình và tô đúng mã đề thi của mình vào phiếu trả lời trắc nghiệm.

- Tô đáp án bị lệch dòng.

- Làm trắc nghiệm mà làm như tự luận, nghĩa là đọc xong phần đề dẫn là đã vội vàng giải ngay, khi ra đáp số rồi mới so sánh với 4 đáp án A, B, C, D để xem đáp án nào đúng thì chọn. Đây có thể là một sai lầm, vì vậy cần xác định hướng xử lý trước khi bắt tay vào giải.

- Đọc không kỹ câu hỏi, đặc biệt là những câu hỏi kiểu "Mệnh đề nào sau đây Sai?" dẫn đến chọn sai đáp án.

Qua bài viết này, STU hy vọng sẽ giúp ích được các bạn ôn thi môn Toán thật hiệu quả. Chúc các sĩ tử thành công và đạt được số điểm mình mong muốn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới nhé!

(Sưu tầm)


Tin Nổi Bật