Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

6 bí quyết luyện thi mùa Covid hiệu quả

Cập nhật 08/04/2020 - 01:00:00 AM (GMT+7)

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, học sinh trên cả nước không thể đến trường trong khi kỳ thi THPT Quốc gia ngày càng sát nút. Học trực tuyến đã trở thành phương pháp học và ôn thi chính trong thời gian này. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng thành công phương pháp này, hãy cùng STU tìm hiểu 6 bí quyết luyện thi mùa Covid hiệu quả nhé!

1. Xây dựng kế hoạch luyện thi cụ thể

Một kế hoạch luyện thi rõ ràng không chỉ giúp bạn dễ dàng thực hiện mục tiêu mà còn tiếp thêm động lực cho bạn ôn luyện chăm chỉ hơn. Bí quyết lên kế hoạch ôn thi hiệu quả là cụ thể, chi tiết và nghiêm túc. Lên kế hoạch một ngày dành bao nhiêu thời gian học trực tuyến, mỗi môn học có thời lượng bao nhiêu và phương án giải quyết khi không hoàn thành tiến độ luyện thi của ngày hôm trước?

Không nên luyện quá nhiều đề thi trong 1 ngày, luyện thi tối đa 2 đề/môn/ngày để đạt hiệu quả cao. Trong thời gian luyện đề nên bấm giờ và làm bài nghiêm túc để đánh giá lượng kiến thức của bản thân và quen với tâm lý phòng thi, biết cách sắp xếp thời gian trong quá trình thi.

Sau mỗi tuần, mỗi tháng phải có bản tổng kết ngắn gọn những kết quả mà bạn đạt được để điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu ở thời gian tiếp theo. Ví dụ, mục tiêu bạn đặt ra cho môn Toán là 8đ, nhưng mới chỉ đạt 7đ thì bạn cần điều chỉnh kế hoạch, dành nhiều thời gian hơn cho môn học này.

2. Cập nhật lịch học trên truyền hình

Hiện nay, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có biện pháp dạy học online trên truyền hình. Học sinh mỗi tỉnh cần theo dõi lịch học trực tuyến để theo sát quá trình học và ôn luyện.

Bên cạnh việc học theo chương trình truyền hình, bạn cần liên tục tương tác với giáo viên và bạn bè qua điện thoại, các trang thông tin điện tử để trao đổi thêm về những kiến thức chưa nắm rõ. Thật tuyệt vời khi chúng ta hoàn toàn có thể học nhóm dù không gặp nhau bằng cách tạo nhóm chat, video call đúng không?

3. Ngừng online các trang mạng giải trí khi ôn luyện trực tuyến

Hãy tắt các trang mạng xã hội (facebook, instagram...) và để điện thoại ở chế độ rung. Rất nhiều bạn cho rằng đây là việc làm không cần thiết, nhưng trong thực tế thì chỉ khi tập trung bạn mới có thể học tập hiệu quả. Tạo cho mình một không gian yên tĩnh ngoài việc đem lại kết quả luyện thi tốt còn giúp bạn làm quen với phòng thi thực tế, tránh áp lực phòng thi.

4. Tham khảo các trang học trực tuyến hiệu quả

Mạng xã hội hiện nay có rất nhiều trang web học trực tuyến nhưng không phải trang nào cũng hiệu quả. STU giới thiệu đến bạn một số website ôn thi đại học được nhiều bạn sử dụng và phản hồi tích cực.

  • thithuquocgia.vn tạo cho bạn một phòng thi như thật với cấu trúc đề thi chuẩn, thi xong là có kết quả ngay. Cùng với đó bạn sẽ có hướng dẫn chi tiết về đáp án của từng câu cũng như trao đổi về những gì mà mình chưa hiểu.
  • truonghocketnoi.edu.vn là một website của Bộ Giáo dục & Đào tạo nhằm tạo ra một mái trường online kết nối mọi học sinh lại với nhau để chia sẻ và cùng nhau học tập cũng như cập nhật các thông tin mới nhất của Bộ về các cuộc thi cũng như các hình thức đổi mới.
  • hocmai.vn được coi là hệ thống giáo dục online hàng đầu nước ta với hơn 2,2 triệu thành viên tham gia học tập. Ở hệ thống trang web này có tới gần 200 giáo viên tham gia quá trình giảng dạy cũng như các thắc mắc của các em học sinh – sinh viên, những thành viên trong hệ thống.

5. Giữ vững mục tiêu và động lực học tập

Tính tự giác sẽ quyết định đến 80% khả năng thành công của việc ôn luyện. Yếu tố quan trọng để bạn hoàn thành thật hiệu quả khóa ôn thi trực tuyến là phải tự quản lý, độc lập và chịu trách nhiệm cho việc học của mình. 

6. Ăn uống điều độ và luôn đảm bảo sức khỏe thật tốt

Ngoài nỗ lực thì sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái là yếu tố quyết định năng suất học tập. Do vậy, hãy bắt tay vào việc học khi bạn đang ở trạng thái tốt nhất nhé. Thêm vào đó, đừng ép buộc cơ thể quá mức, đồng thời nhớ ăn uống điều độ và có chế độ sinh hoạt hợp lý.

Bên cạnh những hướng dẫn phòng tránh dịch của Bộ Y tế như: Hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; Nếu buộc phải ra ngoài luôn mang khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay áo; Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; Thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường... thì một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, bổ sung các chất tăng miễn dịch cũng giúp đẩy lùi, phòng tránh bệnh tật.

Bổ sung vitamin tan trong nước, vitamin tan trong mỡ và các vi chất. Đặc biệt vitamin A, C, E, Kẽm, Selen để tăng sức đề kháng, chống oxy hóa. Vitamin C có nhiều trong ổi, súp lơ, cam, cà chua...; Vitamin E trong rau cải xanh, bơ, dầu từ các loại hạt...; Vitamin A có nhiều trong gan, cà rốt,...; Kẽm trong sò, đậu hà lan, lòng đỏ trứng...

Nên ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm. Nhóm đường bột: ăn các loại gạo, mỳ, ngô, khoai...; Nhóm chất đạm: chọn các loại thịt như thịt lợn, gia cầm, đặc biệt nên ăn nhiều cá, tôm, cua, nên dùng đạm thực vật từ đậu nành; Chất béo: nên dùng các loại dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu nành...; Nhóm vitamin: nên ăn nhiều rau xanh, quả chín, mỗi ngày nên ăn 400g - 500g rau, 200g - 400g quả chín. Tránh ăn những thực phẩm sống hoặc chưa chín kỹ, trước khi ăn cần tráng nước sôi các đồ bát, đĩa, đũa, thìa...

Cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều axit béo như: thịt nướng, thịt hun khói, các món quay, rán; Các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn như đồ hộp, thịt nguội...; Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá và các loại thức ăn bị, nấm mốc vì các thực phẩm nói trên có thể gây viêm trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Tăng cường thể dục, thể thao để rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Chế độ ăn cân đối, tăng năng lượng, đặc biệt là tăng cường miễn dịch là điều mà mỗi người cần chủ động, tích cực thực hiện để tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát nguy hiểm này.

STU chúc các sĩ tử nhiều sức khỏe và học tập hiệu quả!

 


Tin Nổi Bật