Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Ôn thi môn tiếng Anh: trau dồi vốn từ vựng, vững ngữ pháp

Cập nhật 31/05/2019 - 09:14:41 AM (GMT+7)

Học tiếng Anh không những để làm tốt các bài kiểm tra, kỳ thi THPT quốc gia mà còn là nền tảng cho các cấp học cao hơn sau này, để hội nhập với thế giới bên ngoài, giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh.

Để học và làm tốt bài thi tiếng Anh trong Kỳ thi THPT quốc gia, các em phải có vốn từ vựng nhiều, nắm vững ngữ pháp và cấu trúc câu cũng như cách học và cách làm bài.

Cách học từ vựng và vận dụng làm bài thi

- Học từ vựng trong từng đơn vị bài học (Unit) của SGK. Mỗi đơn vị bài học là một chủ đề và các em có thể học thêm từ theo chủ đề đó ở ngoài SGK.

- Viết từ nhiều lần, đọc lại những bài đọc có những từ đó để giúp ta tiếp cận và nhớ lâu hơn, hiểu và biết sử dụng từ đó trong câu.

- Nghe nhạc, xem truyền hình, đọc báo, tạp chí, truyện bằng tiếng Anh giúp chúng ta ôn và nhớ lại từ vựng đã học và học được thêm từ mới.

- Học từ đồng nghĩa, trái nghĩa.

- Học cách đoán từ qua ngữ cảnh để có thể hiểu được từ đó nghĩa trong câu như thế nào, vì một từ tiếng Anh có thể có nhiều nghĩa khác nhau.

- Học từ phải học cách phát âm (pronunciation), nhấn âm (stress), vì vậy chúng ta cần thường xuyên tra từ điển, nghe giáo viên hoặc giao tiếp với người bản xứ để đọc, nói và phát âm cho đúng.

- Học những thành ngữ, cụm động từ (động từ với phó từ hay giới từ kèm theo).

Vậy nếu ta có vốn từ vựng nhiều, rộng thì ta có thể làm tốt được những phần trong bài thi THPT quốc gia như sau: phần phát âm (pronunciation), dấu nhấn (stress), hình thức từ (word form), từ vựng (vocabulary), đồng nghĩa (synonym), trái nghĩa (antonym).

Hiểu được và làm tốt bài đọc hiểu (reading), điền khuyết (cloze test). Đặc biệt đối với bài đọc hiểu trong Kỳ thi THPT quốc gia sẽ có hai bài khoảng từ 12 đến 15 câu.

Để làm tốt phần này trước tiên các em đọc nhanh qua bài đọc, tiếp theo đọc kỹ từng câu hỏi tìm ra từ hoặc ý chính (key words) của câu hỏi cần hỏi gì, sau đó đọc lại bài và tìm ra câu trả lời.

Các em nhớ là đừng mất nhiều thời gian đọc quá kỹ và dịch sang tiếng Việt, cần có sự suy luận và đoán từ qua ngữ cảnh.

Cách học ngữ pháp và vận dụng làm bài thi

- Trong chương trình phổ thông có những điểm ngữ pháp và cấu trúc rất quan trọng, các em cần phải học và nắm vững: Tenses, Subject and Verb agreement, Gerund- Infinitive, Passive Voice, Reported Speech, Relative Clause, Adverbial Clause Of Time, Conditional Sentences, Wish Sentences, Clause Of Purpose, Clause Of Reason, Clause Of Concession, Modal Verb, Inversion, Used To, Be Used To, Be Used For, Too...To, Enough...To, Present And Past Participle phrase, Reducing Clauses Into Phrase ...

- Nắm vững các kiến thức giáo viên đã giảng trên lớp, làm thật nhiều bài tập áp dụng.

- Giải nhiều đề thi mẫu, nhất là những đề thi mẫu của bộ, những đề thi của những năm trước.

- Tập viết nhật ký, viết văn bằng tiếng Anh để ôn lại và áp dụng vốn từ và cấu trúc câu đã học.

Nếu nắm vững được ngữ pháp, cấu trúc, các em sẽ làm tốt phần trắc nghiệm của phần ngữ pháp, cấu trúc câu, phần nối câu (combine sentences), phần chuyển câu (transformation); phần sửa lỗi câu (errors), phần điền khuyết (cloze test).

Tóm lại, để làm tốt bài thi THPT quốc gia môn tiếng Anh, các em cần phải nắm thật chắc ngữ pháp, cấu trúc, trau dồi vốn từ vựng, thực hành thêm nhiều bài tập từ cơ bản đến nâng cao, cần đọc thêm nhiều sách báo, luyện nghe, viết thông qua các chương trình tiếng Anh.

Việc học tiếng Anh là một quá trình học và tích lũy lâu dài, vì vậy các em phải học mỗi ngày, không đợi đến gần ngày thi mới học.

Khi vào phòng thi các em cần phải tự tin, bình tĩnh, thoải mái. Sau khi nhận đề thi, các em cần dành khoảng 2-3 phút đọc qua xem đề thi có bị lỗi về việc in ấn, thiếu câu, nếu có thì báo ngay giám thị phòng thi để đổi đề khác.

Đọc nhanh qua phần nào mình cảm thấy tự tin thì làm trước, không nên dành quá nhiều thời gian suy nghĩ cho một câu.

Các em nên phân bổ thời gian hợp lý - dành ít nhất 5 phút cuối để kiểm tra lại đáp án, nhất là kiểm tra phần tô đáp án vào tờ giấy bài làm, tuyệt đối không bỏ trống bất cứ câu trắc nghiệm nào.


Tin Nổi Bật