Mã Trường

Mã Trường

Bản tin - Sự kiện

Kinh nghiệm học ĐH hiệu quả

Cập nhật 14/09/2009 - 03:14:37 PM (GMT+7)
9 đội tuyển thuộc 5 trường ĐH trên địa bàn TP.HCM đã mang đến nhiều kinh nghiệm lý thú qua vòng chung kết cuộc thi “Phương pháp học ĐH hiệu quả” vừa diễn ra tại Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM.

090402_pphdh

Học nhóm

Đây là một trong những phương pháp mà tất cả các đội đề cập đến và đánh giá cao. Đội Finance (trường ĐH Ngoại thương cơ sở II) khẳng định: “Khi học nhóm, mỗi người sẽ phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu và học được nhiều điều từ bạn bè. Một cái đầu thông minh không bằng năm cái đầu hợp lại”. Theo đội này, việc học nhóm sẽ giúp xóa bỏ sự rụt rè và rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Nhờ thảo luận và chia sẻ với nhau, các thành viên có thể làm sáng tỏ nhiều vấn đề, ngay cả những môn học khó.

 

Bản đồ tư duy

Dùng bản đồ tư duy (Mind map) là cách học được nhiều đội vận dụng. Theo đó, tư duy được thể hiện ra như một sơ đồ, bắt đầu bằng hình ảnh trung tâm chủ đề và dần dần triển khai ý tưởng ra các nhánh. “Chúng ta không thể thụ động chạy theo bộ não mà phải biết nắm bắt, phát huy hiệu quả công cụ bộ não”- một thí sinh nói. Bạn Tấn Phát – SV trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cắc cớ hỏi đội Sunshine (trường ĐH Ngoại thương cơ sở II): “Với những môn học như Toán đại cương, bạn sử dụng Mind map như thế nào?”. Thành viên Sunshine giải thích: “Toán đại cương có những nguyên lý, công thức. Bạn có thể xem đó như là chủ đề chính rồi mở rộng chi tiết”.

 


090402_ppdh2Ngoài việc trình bày những phương pháp học tập, các đội phải trả lời những câu hỏi khá hóc búa của ban giám khảo và của sinh viên dự khán. Kết quả, đội Finance đã đoạt giải nhất 10 triệu đồng (ảnh).

 

Bên cạnh học nhóm và bản đồ tư duy, đội Sunshine còn hướng đến phương pháp ghi chép ra tất cả những sự kiện trong cuộc đời lẫn những thất bại nhằm rút ra các kinh nghiệm quý.

Âm nhạc

“Học sảng khoái, bền sức” là phương châm của đội We are one (trường ĐH Mở TP.HCM). Đội này đặc biệt chú trọng đến yếu tố âm nhạc trong khi học nhóm. “Nói có sách, mách có chứng”, những thành viên của đội vừa nhảy rap vui nhộn vừa đọc trôi chảy một đoạn trong môn học “khó nuốt” là Nguyên lý kế toán!

Không chỉ có We are one, hầu hết các thí sinh đều thích mở nhạc khi bắt đầu buổi học, đặc biệt là loại nhạc giao hưởng du dương. Đội Finance còn gợi ý nên tạo góc học tập thân thiện. Ở đó, bạn đừng ngần ngại trưng bày những vật liên quan đến chiến thắng của mình đồng thời viết những câu cổ vũ bản thân, đại loại như: “Chuyện nhỏ, mình có thể làm được mà!”

Học cả lúc… kẹt xe

Theo đội Focus và đội Sunshine (đều thuộc ĐH Ngoại thương cơ sở II), bạn có thể tranh thủ học ngoại ngữ, ôn bài vở, vạch kế hoạch tương lai… trong khi giặt đồ, đi xe buýt hay trong lúc bị… kẹt xe! Đội Focus còn nhấn mạnh cách quản lý thời gian hiệu quả và tận dụng “giờ vàng” (giờ bản thân mỗi người làm việc hiệu quả nhất). Thông qua “triết lý” hũ đá, những thí sinh đến từ CLB Học tập – Nghiên cứu khoa học thuộc trường ĐH An ninh nhân dân cũng lưu ý việc quản lý thời gian. Hoàng Văn Khang, đội trưởng, lý giải: “Chúng ta thường than thở không đủ thời gian làm việc này việc nọ. Thực ra, chúng ta có thể tận dụng được thời gian nhiều hơn nếu như biết quản lý, sắp xếp thời gian hợp lý. Điều này giống như cái hũ đựng đầy đá rồi nhưng vẫn có thể tiếp nhận thêm những nắm cát vậy!”.

Tòa soạn thu nhỏ

Đội BCK07 (khoa Báo chí Truyền thông, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) cho biết các bạn đã xây dựng nhóm học tập của mình như một tòa soạn thu nhỏ, trong đó nhóm trưởng đóng vai trò như là tổng biên tập. “Học ĐH là học nghề. Do vậy, chúng tôi thường xuyên trao đổi, tìm hiểu kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật thông tin, việc làm… chuẩn bị tốt nhất cho ngày ra trường. Theo chúng tôi, để học tốt ĐH, bạn không nên là con mọt sách mà phải là người năng động và biết nắm bắt thông tin”, những nhà báo tương lai bày tỏ quan điểm. Được biết, thành viên BCK07 đều là những cộng tác viên năng nổ của một số tờ báo, tạp chí, kênh truyền hình. Theo đội này, từ khi áp dụng phương pháp trên, kết quả học tập của các bạn được nâng lên rõ rệt…

Nguồn: Như Lịch – Báo Thanh Niên


Tin Nổi Bật