Mã Trường

Mã Trường

Bản tin - Sự kiện

Tự tin trước tương lai

Cập nhật 14/09/2009 - 03:11:00 PM (GMT+7)
 

“Nếu cuộc đời là một dòng chảy, tôi sẽ biết chảy đúng cách hoặc biết ghìm mình đứng lại nhưng không chấp nhận bị cuốn trôi”, đó là câu nói được nhiều SV bình luận và tán đồng nhất tại buổi trò chuyện “Hiểu chính mình và định hướng tương lai” đầu xuân Kỷ Sửu.

Thực tế cho thấy một trong những cái yếu nổi rõ nơi không ít bạn trẻ là thiếu hẳn sự tự tin và sự tập trung cao độ cho một mục tiêu…

 

Một câu hỏi SV thường gặp trong các mẩu tuyển dụng và “sẵn sàng” thoái lui ngay nếu như không có sự tự tin, đó là kinh nghiệm làm việc và chịu đựng áp lực. Thế nhưng nhiều SV quên rằng có thể thuyết phục, thậm chí chinh phục nhà tuyển dụng nếu biết thể hiện độ “bén”của mình. Một số SV đã rất mạnh dạn khẳng định mình có thể đảm đương công việc dù chưa có kinh nghiệm, thậm chí có SV đã thẳng thắn bảo rằng có thể chịu được áp lực và sự thách thức nếu được trao cơ hội…

Vật cản quan trọng: phân tán

* Có thể nói tự tin về chính mình là một thách thức khá đặc biệt trong cuộc sống. Không ít người hoài nghi về vấn đề tự tin hay tự kiêu vì ranh giới giữa hai thuật ngữ khá gần nhau. Thế nhưng, nếu đặt vào cái nhìn và hơi thở của bạn trẻ thì tự tin lại rất cần trong cuộc sống, dù ở một góc nhìn nào đó tự tin rất dễ trở thành tự kiêu.

* Giới trẻ là những chủ thể rất nhanh nhạy với thời cuộc. Và việc thể hiện mình một cách mạnh dạn – tự tin là điều hoàn toàn nên làm. Thế nhưng sẽ không thể gọi là thể hiện đúng cách nếu như những bạn trẻ không tự trả lời được câu hỏi “tôi là ai?”.

Khả năng giải quyết công việc hay thực hiện nhiệm vụ của các bạn trẻ cũng gặp khó khăn ở sự tập trung tinh thần. Không ít bạn trẻ vẫn bị tình trạng chơi vơi trong sự tập trung cao độ của ý thức. Những nghiên cứu tâm lý đã chứng minh sự phân tán của chú ý là một trong những vật cản rất quan trọng của nhiều bạn trẻ. Chính sự phân tán của chú ý này cũng ảnh hưởng trực tiếp lên các chỉ số của sự phát triển tinh thần như: tốc độ của sự định hướng trí tuệ, tốc độ khái quát, tính tiết kiệm, tính mềm dẻo và tính phê phán của trí tuệ.

Quá trình tuyển dụng ở một số công ty lớn thường có phần trắc nghiệm IQ. Một trong những tiêu chí quan trọng ứng viên cần vượt qua là phải có sự tập trung chú ý cao theo độ dài của bài trắc nghiệm, bao quát cả bài trắc nghiệm cũng như biết “ăn điểm” ở những câu hỏi cần thiết.

Thực tế cho thấy không ít bạn chỉ có thể nhận điểm ở đoạn đầu của bài trắc nghiệm và bỏ hẳn đoạn giữa, đặc biệt là đoạn cuối bài trắc nghiệm. Không ít trắc nghiệm “gài sẵn” những câu hỏi cuối cùng thật sự rất dễ như tên của công ty đang tuyển dụng mình, địa chỉ và một vài thông tin như người trực tiếp tuyển dụng mình là ai…

Sự tập trung tinh thần của bạn trẻ còn hạn chế ở một số biểu hiện khác như dễ dàng bị phân tâm khi gặp những khó khăn và thách thức. Không ít người trẻ có tư tưởng “nhảy cóc” khi suy nghĩ chưa thấu đáo về tương lai nghề nghiệp của mình hay những triển vọng của mình trong công việc. Những bài khảo nghiệm về kỹ năng giải quyết vấn đề cho thấy nhiều bạn trẻ vẫn có thể bị ì một cách rất dễ dàng khi nhận một bài toán thách thức mà chưa thể vươn rộng hay vươn xa để tìm ra nhiều ý tưởng độc đáo.

Nhiều nghiên cứu về tính ì của con người đã minh chứng nếu thiếu sự tập trung tinh thần hay tâm lý, chắc chắn những biểu hiện của sự hài lòng hoặc những thái độ “tôi chịu…” hay “tôi thua” hoàn toàn có thể xảy ra một cách rất dễ dàng.

Tương lai, cuộc đời ta… xét cho cùng là do tinh thần, phẩm chất đạo đức của ta quyết định!

Nguồn: TS. Huỳnh Văn Sơn – TTO


Tin Nổi Bật