Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Một thí sinh đăng ký tới 48 nguyện vọng vào đại học

Cập nhật 09/05/2017 - 10:43:06 AM (GMT+7)

Tại hội nghị tuyển sinh nhóm các trường miền Bắc vào sáng 8/5, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong đợt ký đăng ký xét tuyển vào đại học năm 2017, cả nước có 1 trường hợp đăng ký xét tuyển tới 48 nguyện vọng.

Thứ trưởng Ga cho hay, với trường hợp đặc biệt này, Bộ GD&ĐT phải áp dựng xét tuyển thủ công vì không đưa được vào hệ thống phần mềm xét tuyển chung.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đăng ký xét tuyển năm nay có 50% thi sinh chỉ đăng ký 1 - 3 nguyện vọng, 30% đăng ký 4 - 5 nguyện vọng; 18% đăng ký từ 6-10 nguyện vọng.

Đặc biệt, chỉ có 2% thí sinh đăng ký từ nguyện vọng 11 tới 48 nguyện vọng. Trong số này, 1,7% đăng ký từ 11-15 nguyện vọng; Số thí sinh đăng ký từ 15 đến 48 nguyện vọng chỉ là 0,3%.

Thứ trưởng Ga cho biết, qua phân tích dữ liệu đăng ký xét tuyển cho thấy đa số thí sinh đã có suy nghĩ kỹ càng khi thực hiện đăng ký: đăng ký một vài nguyện vọng cao hơn kết quả thi dự kiến, một vài nguyện vọng sát với kết quả dự kiến và một vài nguyện vọng thấp hơn kết quả dự kiến. Với cách thức đăng ký xét tuyển mà các em đã thực hiện như vậy thì sau khi có kết quả thi sẽ có ít thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, trừ những thí sinh có kết quả thi lệch xa xa với kết quả mà các em dự kiến.

Đối với các trường, khi cho phép thi sinh đăng ký nhiều nguyện vọng thì số thí sinh ảo sẽ tăng nên việc xác định điểm chuẩn trúng tuyển sẽ phức tạp hơn.

Thứ trưởng Ga cho hay, Bộ cũng đã lường trước được việc này nên đã có giải pháp hỗ trợ các trường trong lọc ảo. Bộ sẽ cung cấp tất cả dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh để các trường cân nhắc quyết định điểm chuẩn phù hợp nhất.

Sau khi có danh sách dự kiến, các trường cập nhật lên cổng tuyển sinh của Bộ. Phần mềm thống kê nguyện vọng sẽ loại bỏ những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển nhiều nguyện vọng để đảm bảo mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất (nếu có) trong tất cả các danh sách mà các trường gửi lên.

Thứ trưởng Ga cho rằng, để xử lý vấn đề thí sinh ảo hiệu quả, các trường nên phối hợp với nhau thành nhóm để xét tuyển như nhóm GX năm ngoái do Trường ĐHBK Hà Nội chủ trì. Khi đó, nhóm có thể loại bỏ trước những thí sinh trúng tuyển nguyện vọng thấp trong nhóm để khi đưa lên cổng tuyển sinh thì chỉ còn lọc những thí sinh trúng tuyển ngoài nhóm. Khi tham gia nhóm, các trường có thể ngồi lại với nhau để xác định điểm chuẩn phù hợp. Khi không có nhóm, các trường phải tự phán đoán nên việc xác định điểm chuẩn sẽ khó khăn hơn.


Tin Nổi Bật