Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Một triệu thí sinh bắt đầu làm bài thi 'hai trong một'

Cập nhật 08/09/2015 - 08:19:54 PM (GMT+7)

Sáng 1/7, khoảng một triệu thí sinh cả nước bắt đầu làm bài thi môn Toán của kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Hôm nay trừ Tây Nguyên và Nam Bộ tương đối mát mẻ, còn lại 2/3 đất nước nắng nóng gay gắt. Hà Nội từ 6h sáng trời đã chói chang, đường phố đông đúc bởi 118.000 thí sinh cùng người nhà đổ về các điểm thi. Hầu hết phòng thi đều rộng rãi, có quạt mát, nhưng với nhiệt độ lên tới 40 độ C sẽ ít nhiều tạo thêm căng thẳng cho thí sinh.

Tại điểm thi Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc cụm thi số 1 do Đại học Bách Khoa chủ trì, khoảng 6h sáng các thí sinh và người nhà bắt đầu ùn kéo đến. Trong khuôn viên trước nhà T5, nhiều sĩ tử tranh thủ một tiếng trước khi giám thị gọi vào phòng thi, để ôn tập bài. 

"Đêm qua em thao thức mãi mới ngủ được. Đây là kỳ thi trọng đại của cuộc đời nên em lo lắng lắm, nhất là năm nay có sự thay đổi lớn về phương thức thi. Dù Bộ Giáo dục đã công bố đề thi minh họa trước đó nhưng em vẫn lo không biết kiến thức mình ôn tập đã đủ để hoàn thành tốt bài thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức này", Nguyễn Danh Mạnh (Bắc Ninh) cho biết.

Cùng chung tâm trạng, vừa cầm vở ôn tập, thí sinh Nguyễn Thị Vân Anh (Hoài Đức, Hà Nội) vừa cho biết kiến thức đã trau dồi kỹ lưỡng từ trước nhưng vì quá lo lắng với dạng đề thi mới, em vẫn muốn đọc lướt lại tất cả. Nhà cách trường thi khoảng 20 km nên sáng nay em và bố đã dậy từ sớm để có mặt tại Đại học Khoa học tự nhiên lúc 6h30.

Đúng 7h15, các thí sinh được giám thị gọi vào phòng thi. Tuy nhiên, sau thời gian này khoảng 10 phút, vẫn còn gần 10 sĩ tử của điểm thi Đại học Khoa học tự nhiên hối hả chạy vào. Thậm chí đến 7h30 vẫn có một thí sinh tới. Những trường hợp đến rất muộn này nhanh chóng được tình nguyện viên và phụ huynh hỗ trợ kiểm tra túi đồ xem đã đủ giấy tờ, bút, thước, máy tính... và động viên tâm lý. Người nhà của em đó cũng được nhắc nhở đưa sĩ tử đến trường thi đúng giờ. 

Một số thí sinh khác của điểm trường này bị quên chứng minh thư, máy tính, đã phải chạy ra cổng chờ người nhà đến "tiếp ứng", trong khi các sĩ tử khác đang được gọi vào phòng thi.

Tại TP HCMnhiều tuyến đường gần điểm thi như Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Bảo... bị ùn tắc. Cảnh sát giao thông và sinh viên tình nguyện phải phân luồng tạo lối đi riêng cho thí sinh.

Thí sinh Trúc Vy cho biết, hai cha con em sửa soạn từ 4h30 để chạy xe từ Củ Chi lên quận Gò Vấp dự thi. Vừa gặm bánh mì, Vy vừa tranh thủ lấy tài liệu ra đọc lại trước giờ G.

Tuấn Anh quê ở Bình Phước thì một mình về TP HCM ứng thí. Ngoài 3 môn bắt buộc, nam sinh này đăng ký thêm 3 môn khác để lấy kết quả xét tuyển vào đại học. "Dù đã ôn tập khá kỹ nhưng em vẫn rất lo lắng vì không biết cấu trúc đề thi sẽ như thế nào", Tuấn Anh nói.

4-5761-1435717454.jpg

Một phụ huynh đến từ huyện Phúc Thọ (Hà Nội) chờ con bên ngoài điểm thi vào Học viện Cảnh sát. Ảnh: Hoàng Phương.

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), gần một triệu thí sinh, chiếm 95% số đăng ký, sáng nay bắt đầu thi môn Toán với thời gian 180 phút tại hơn 34.800 phòng của 99 cụm thi. Trong đó có 38 cụm thi quốc gia do các đại học, học viện chủ trì dành cho thí sinh để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng và 61 cụm thi do các Sở Giáo dục, Cục Nhà trường đảm trách dành cho các em thi với mục đích xét tốt nghiệp. 

Kỳ thi THPT quốc gia là bước đột phá trong đổi mới thi cử, khâu quan trọng của lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Nếu như những năm trước, học sinh phải trải qua rất nhiều kỳ thi được tổ chức gần nhau gồm tốt nghiệp, đại học, cao đẳng, thì năm nay chỉ có một kỳ thi và kết quả sẽ được sử dụng cho tất cả mục đích, từ xét công nhận tốt nghiệp đến xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

*Những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia

Cũng hoàn toàn khác với các năm trước, thí sinh chọn trường trước khi thi, năm nay các em sẽ được tách biệt thi và tuyển sinh. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, căn cứ vào điểm số đạt được, thí sinh mới cân nhắc để đăng ký xét tuyển vào những ngành, trường phù hợp. Các em theo dõi khả năng đỗ của mình thông qua bảng thống kê danh sách, điểm số của thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đại học (3 ngày cập nhật một lần).

Một thay đổi căn bản nữa là thay vì 7 cụm thi quốc gia, kỳ thi này mở rộng ra 38 cụm thi quốc gia và 61 cụm thi địa phương để thí sinh không phải di chuyển xa. Những em thi chỉ để xét tốt nghiệp được các địa phương hỗ trợ đi lại, ăn ở.

Để đảm bảo đạt được hai mục đích, đề thi THPT quốc gia sẽ có 60% câu hỏi kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi khó để phân loại thí sinh. Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết, Ban đề thi sắp xếp câu dễ trước, câu khó sau, vì vậy học sinh cứ bình tĩnh làm từ câu đầu đến câu cuối. Đề thi không yêu cầu thí sinh học thuộc lòng, máy móc mà chỉ cần vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Thí sinh nếu có một môn từ 1 điểm trở xuống là điểm liệt, sẽ không được công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên để tốt nghiệp không phải quá khó khăn vì chỉ cần được trung bình từ 5 điểm trở lên khi cộng điểm các môn thi, điểm ưu tiên, khuyến khích và điểm tổng kết lớp 12.

"Khi vào phòng thi, các em phải hết sức tôn trọng quy chế, không mang tài liệu và điện thoại vì sẽ không sử dụng được do cách ra đề thi đã đổi mới. Khi phát hiện các em sẽ bị đình chỉ thi, tất cả kết quả bị huỷ kể cả kết quả phổ thông", Thứ trưởng Ga nhắc nhở.

Lịch thi THPT quốc gia:

t1-7852-1435669079.jpg

Giám thị bắt đầu gọi thí sinh vào phòng thi buổi sáng lúc 7h15, buổi chiều từ 13h45.


Tin Nổi Bật