Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Khoảng 162.000 thí sinh thi THPT quốc gia tại TPHCM

Cập nhật 13/04/2015 - 10:25:32 AM (GMT+7)

Chiều qua (9/4), Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TPHCM họp bàn về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại TPHCM. Dự kiến, năm nay có khoảng 162.000 thí sinh sẽ tập trung thi THPT tại TPHCM.

Giảm áp lực thí sinh về TPHCM

Báo cáo tại buổi họp, ông Hồ Phú Bạc - Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT TPHCM cho biết năm nay chỉ riêng thí sinh là học sinh THPT của TPHCM có khoảng 70.000 em. Theo ông Bạc, để hỗ trợ cho 8 cụm thi, TPHCM cũng đã chủ động chuẩn bị trước các địa điểm thi cho các cụm thi và lực lượng giám thị, kể cả giám khảo sẵn sàng khi trường ĐH chủ trì cụm thi có nhu cầu.  Dự kiến, thành phố huy động tổng cộng hơn 6.200 giám thị và trên 2.300 giám khảo.

Dựa vào phân bố các cụm thi, phía Sở GD-ĐT TPHCM cũng đã dự trù sắp xếp dự kiến hưa bao gồm thí sinh các tỉnh) thì dự kiến, cụm thi của ĐH Quốc gia TPHCM đảm nhận khu vực quận Tân Bình, Bình Thạnh thì có khoảng 11.014 thí sinh thi tại đây với dự kiến có 24 điểm thi; Cụm thi của trường ĐH Công nghiệp TPHCM khoảng 11.885 thí sinh với khoảng 40 điểm thi; Cụm thi của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có khoảng 8.112 thí sinh, có tối đa 28 điểm thi. Cụm thi của trường ĐH Sư phạm TPHCM khoảng 14.179 thí sinh và khoảng 39 điểm thi; Cụm thi của trường ĐH Sài Gòn có 9.264 thí sinh với tối đa 94 điểm thi; Cụm thi trường ĐH Tôn Đức Thắng 3678 thí sinh thi và chỉ khoảng 18 điểm thi; Cụm thi trường ĐH Y dược TPHCM có 4961 thí sinh thi, 13 điểm thi; Cụm thi của trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM 6.037 thí sinh, có 19 điểm thi.

Phía Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh nên riêng huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và Bình Chánh do hiện điều kiện về nhà trọ rất ít và xa nên không bố trí điểm ở những huyện này.

TS Hà Hữu Phúc – Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho biết ngay tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT đã tổ chức điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh tự do, vãng lai và dự kiến sẽ có khoảng 30.000 thí sinh.

Ông Phúc cũng cho rằng thống kê dự kiến năm nay tối đa sẽ có 70.000 thí sinh của TPHCM, số lượng thí sinh vãng lai khoảng 30.000 và khoảng 62.000 thí sinh di chuyển từ 7 tỉnh lên TPHCM dự thi. Như vậy tại TPHCM sẽ có khoảng 162.000 thí sinh dự thi tại đây. Nếu so với đợt thi đầu tiên kỳ thi ĐH năm ngoái có tới 234.000 thí sinh thì kỳ nay năm nay áp lực sẽ giảm tới 1/3.

Phân bố thí sinh tại các các cụm thi chưa hợp lý?

TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng việc phân bố các địa phương thi tại cụm thi có sự bất hợp lý. Theo ông, thí sinh ở quận 2 về khu vực Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM chỉ mất có 5km thôi nhưng cách bố trí hiện nay là học sinh quận này phải về thi tại ĐH Sài Gòn ở quận 5 cách xa hơn. Trong khi đó, học sinh ở  quận 12 phải về Thủ Đức tức là thí sinh phải đi thêm tới 16km. Theo ông việc di chuyển trên đường xa lộ sẽ rất nguy hiểm, dễ kẹt xe.

Cũng liên quan về địa điểm thi thì TS Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho rằng việc danh sách cụm thi phân chia theo địa bàn chỉ là đăng ký để cụm thi chịu trách nhiệm còn tổ chức các điểm thi ở đâu thì xin phép Sở GD-ĐT cho các cụm tự thương lượng với nhau. Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, việc phân bố hiện nay thì có sự mất cân đối vì có cụm chỉ có 9000 thí sinh mà tới 94 điểm thi trong khi cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM có hơn 11.000 lại chỉ có 24 điểm thi. Do đó, các cụm thi đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM cung cấp số lượng trường THPT trên địa bàn, số lượng phòng, sức chứa phòng thi để các trường có thể cân đối.

Đồng ý với ý kiến trên GS.TS Lê Quan Nghiệm – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TPHCM: cho rằng địa điểm thi nên điều phối lại sao cho hợp lý bao gồm hợp lý cho sự di chuyển của thí sinh, bố trí địa bàn công tác của cụm thi. Điều phối này dựa trên cơ sở Sở GD cung cấp danh sách các địa bàn. “Hoan nghênh Sở GD TPHCM đã cung cấp dữ liệu nhưng chúng tôi cần thêm mỗi địa điểm thi khả năng đảm bảo số lượng bao nhiêu (nếu quy ước 40 thí sinh/ phòng thi mỗi địa điểm có bao nhiêu phòng) để chúng tôi chuẩn bị.

Ngoài ra, đa phần ý kiến của đại diện các cụm thi đều cho rằng các trường ĐH mọi năm đều có chuẩn bị trước, đã ký hợp đồng với các trường về địa điểm thi nên có thể an tâm về cơ sở vật chất. “Điều lo nhất chính là đội ngũ chấm thi. Chúng tôi lo nếu không sự điều phối thì sẽ có sự giành nhau về đội ngũ chấm thi trong khi thời gian chấm thi năm nay rất gấp. Sở GD-ĐT TPHCM nên hỗ trợ điều phối ở chấm thi chứ không phải coi thi”, TS Đỗ Văn Dũng chia sẻ.
 

Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi lớn

 
Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các cụm thi gửi yêu cầu cụ thể về số điểm thi, số giáo viên coi thi và chấm thi. Các sở GD-ĐT địa phương gửi số liệu cụ thể vè số thí sinh dự thi địa phương thì gửi về sở TPHCM để tổng hợp báo cáo UBND TPHCM để phục vụ công tác thi.
 
TS Hà Hữu Phúc - Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho biết buổi họp chiều 9/4 có đại diện các trường ĐH chủ trì các cụm thi tại TPHCM, lãnh đạo 8 sở GD-ĐT các tỉnh có thí sinh dự thi tại TPHCM. Đây là phiên họp đầu tiên mà Bộ GD-ĐT tổ chức để giải quyết những băn khoăn, tổ chức tốt cho kỳ thi.
 
Cũng theo TS Hà Hữu Phúc, tại cuộc họp các bên đã giải tỏa được nhiều lo lắng trong khâu kỹ thuật tổ chức. Sở GD-ĐT TPHCM cũng chủ trì phối hợp, báo cáo UBNDTPHCM về các giải pháp về an ninh, điện nước, y tế… để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn và nghiêm túc.
 

Tin Nổi Bật