Mã Trường

Mã Trường

Nghiên Cứu Khoa Học

Thủ tướng khởi động quỹ 1.000 tỷ đồng hỗ trợ sáng kiến khoa học

Cập nhật 09/01/2015 - 09:24:42 AM (GMT+7)

Chiều tối ngày 8/1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ ra mắt Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia có vốn điều lệ lên đến 1.000 tỷ đồng được thành lập theo Quyết định số 1342/QĐ-TTg ngày 5/8/2011 của Thủ tướng. Thủ tướng cũng đã ký Quyết định số 1051/QĐ-TTg ngày 3/7/2013 ban hành Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia.

Mục đích hoạt động của Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia là nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy thương mại hóa các ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm mới, dịch vụ mới,… Đối tượng của Quỹ chủ yếu là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có các hoạt động đổi mới và ứng dụng công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ để đưa ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ mới có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao.

Việc thành lập Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ cũng như của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc tập trung các nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng lấy khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo làm nền tảng, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước. Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia đi vào hoạt động là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng khoa học và các doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp đổi mới công nghệ nhằm phát triển các sản phẩm mới, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc chuẩn bị, xây dựng, ban hành các thể chế, các quy định thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới khoa học - công nghệ trong thời gian qua cũng như hình thành Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia - một định chế tài chính mới, quan trọng để thúc đẩy đổi mới công nghệ của đất nước thông qua hỗ trợ cho các tổ chức, trong đó trọng tâm là hỗ trợ các doanh nghiệp.
 
Thủ tướng: Đổi mới khoa học, công nghệ với chủ thể là doanh nghiệp là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội để vươn lên phát triển nhanh, bền vững. Kinh nghiệm từ các quốc gia hàng đầu về công nghệ trên thế giới cho thấy nền tảng của phát triển nhanh, bền vững là phải không ngừng phát triển khoa học, đổi mới công nghệ, trong đó các doanh nghiệp chính là chủ thể của quá trình đổi mới công nghệ - cũng là yếu tố quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bên cạnh đó, thực tế phát triển của đất nước cũng cho thấy việc đổi mới công nghệ là một giải pháp có ý nghĩa rất quyết định để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung chỉ đạo Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, đưa Quỹ ngày càng lớn mạnh, hoạt động ngày càng hiệu quả. Quỹ Đổi mới công nghệ Quốc gia cùng với các Chương trình, Quỹ khoa học công nghệ khác hoạt động hiệu quả sẽ góp phần nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, thúc đẩy thương mại hóa ý tưởng sáng tạo thành các sản phẩm mới, dịch vụ mới với chất lượng và giá trị gia tăng cao. Đồng thời, thông qua hỗ trợ tìm kiếm, giải mã, làm chủ và chuyển giao công nghệ, khai thác sáng chế; tạo dựng thị trường công nghệ và hình thành các doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước.

(Theo Dân Trí)

Các Nội Dung Liên Quan


Tin Nổi Bật