Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Việt Nam tạo dấu ấn “đặc biệt” ở kì thi Olympic khoa học trẻ quốc tế

Cập nhật 18/12/2014 - 09:31:55 AM (GMT+7)

“Với thành tích giành được 2 huy chương Vàng, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 đã “vượt mặt” các đối thủ đáng gờm như Trung Quốc, Hàn Quốc để xếp thứ 5 toàn cuộc” - ông Lê Ngọc Quang, trường đoàn IJSO cho biết.

Chiều 17/12, đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 11 đã về đến Hà Nội. Đón đoàn tại sân bay Quốc tế Nội Bài có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội và đông đảo thầy cô, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam và THPT Chu Văn An.

“Vượt mặt” các đối thủ lớn

Vui mừng chia sẻ với lãnh đạo Bộ tại phòng đón tiếp đoàn, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Trưởng đoàn học sinh Việt Nam tại IJSO 11 cho biết: Kì thi IJSO năm nay được tổ chức tại thành phố Mendoza (Argentina) với sự tham dự của 41 nước và 234 học sinh.

Trước khi xuất quân, đoàn Việt Nam đã đề ra 3 mục tiêu: Thứ nhất là đảm bảo sự an toàn cho các thành viên; thứ hai là đạt được kết quả khả quan và thứ ba là tăng cường giao lưu với bạn bè quốc tế. Cả ba mục tiêu đều đã đạt được một cách xuất sắc.

 

5 học sinh xuất sắc đoạt huy chương ở kì thi 
5 học sinh xuất sắc đoạt huy chương ở kì thi IJSO.

 

 Đáng nói là năm nay Việt Nam đã vượt qua nhiều đoàn vốn có truyền thống và thế mạnh. Trung Quốc với sự đầu tư công phu, giao cho trường đại học có danh tiếng bồi dưỡng nhưng học sinh chỉ giành 2 HC Bạc, 2 HC Đồng; Hàn Quốc mọi năm kết quả tốt nhưng năm nay không có HC Vàng; Đài Loan có năm giành 3-4 HC Vàng nhưng năm nay chỉ được 1 em.Argentina là chủ nhà vàđược chọn 12 học sinh nhưng chỉ giành được 3 HC Đồng

Ông Lê Ngọc Quang cũng thẳng thắn đánh giá: “Có được thành tích này, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các em học sinh còn có đóng góp không nhỏ của các thầy cô giáo trong đoàn cũng như các thầy cô giáo đã dạy các em trong suốt quá trình ôn luyện đội tuyển.Chỉ trong 2 tháng, các thầy cô đã thực sự “đắm mình trong chuyên môn”. Có nhiều thầy cô thức đêm đến 2 - 3 giờ sáng để dịch bài rồi dạy các em.

Trong thời gian ở nước bạn, các thầy cô đã theo sát học sinh của mình trong quá trình làm bài thi, cùng thảo luận để bảo vệ luận điểm cho các bài thi, góp phần không nhỏ vào việc đổi màu huy chương cho học sinh của mình”.

Cũng theo ông Quang, IJSO không chỉ hướng tới vấn đề thi như thế nào mà nói còn là nơi để các nhà khoa học trên thế giới trao đổi về phương pháp sư phạm. Các bài thi của IJSO ra theo hướng tích hợp các bộ môn khoa học, điều này rất gần và rất giống với việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo mà Việt Nam đang tiến hành.

Và những câu chuyện vui, buồn

Trưởng đoàn Lê Ngọc Quang tiết lộ thêm, nếu lên trang web chính thức của cuộc thi và so sách mức điểm với năm trước thì dễ dàng nhận thấy tại kỳ IJSO lần này, mức điểm để giành HC Đồng năm nay cao hơn hẳn năm 2013. Muốn giành HC Đồng năm nay điểm phải cao hơn HC Đồng năm ngoái hơn 20 điểm, bảng điểm thấp nhất của đoàn học sinh chúng ta năm nay gần bằng thành tích giành HC Bạc năm 2013. Qua đây cho thấy chất lượng học sinh tham dự kì thi này ngày càng được nâng lên, việc Việt Nam đạt được thành tích 2 HC Vàng là rất xuất sắc.

“Chúng tôi rất hồi hộp khi nhận giải, em đạt gần 78 điểm đã tiệm cận với HC Vàng năm ngoái nay chỉ ở mức HC Đồng. Cả đoàn đã nghĩ 2014 sẽ chỉ có HC Đồng, HC Bạc. Nhưng khi xướng tên hết học sinh giành HC Đồng và HC Bạc, Việt Nam vẫn còn lại 2 em. Lúc đó chúng tôi rất là vui mừng” - ông Lê Ngọc Quang hồi tưởng lại phút giây đăng quang của các học sinh.

 

Em Đinh Văn Dũng - chủ nhân tấm HC Vàng tâm sự: “Kì thi IJSO rất thú vị. Đây là một kì thi mà học sinh phải dùng nhiều kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề. Điều đặc biệt là các câu hỏi của đề thi rất gần gũi với thực tế”.

 

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT 
Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho các học sinh đoạt huy chương.

 

 Mặc dù so với năm 2013 mức điểm của Thái Long Vũ, học sinh lớp 10 Chuyên Lý Trường THPT Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã cao hơn mức doạt HC Đồng đến 20 điểm nhưng chưa đủ để em giành được huy chương ở kì thi 2014. Tuy khá buồn nhưng Vũ khẳng định: Mặc dù không giành được huy chương nhưng em đã may mắn hơn nhiều bạn khi có cơ hội được giao lưu, làm quen với bạn bè nhiều nước trên thế giới.

 

Theo Long Vũ các bài thi năm nay không quá khó so với em. Tuy nhiên phần lý thuyết nhiều có phần dài và em chưa chuẩn bị thật kỹ nên kết quả chưa thực sự như mong đợi.

 

Đánh giá cao nhưng nỗ lức cố gắng của đoàn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Đây là thành tích rất đáng tự hào, không chỉ của các em học sinh đoạt giải mà cả của giới trẻ thủ đô và của tuổi trẻ cả nước. Các em đã ghi thêm một dấu son chói lọi vào bảng vàng thành tích của các đội tuyển trẻ Việt Nam trong các đấu trường quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, một bảng vàng mà lâu nay đã rất rực rỡ. Nó khẳng định trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam, của đất nước và con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế”.

 

Với thành tích xuất sắc của đoàn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã quyết định tặng bằng khen cho các thành viên đoạt huy chương kèm với phần thưởng tương xứng. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng tặng giấy khen ghi nhận sự nỗ lực của các học sinh tham dự kì thi này.

 

Nhằm nâng cao chất lượng thí sinh tham dự kì thi IJSO, đại diện Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Những năm qua Bộ GD-ĐT giao cho Hà Nội chọn học sinh xuất sắc để đi tham dự kì thi IJSO. Tuy nhiên, năm tới nhằm đẩy mạnh sự cạnh tranh giữa các thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ mở rộng quy mô để có nhiều sự lựa chọn hơn.

(Theo Dân Trí)


Tin Nổi Bật