Mã Trường

Mã Trường

Nghiên Cứu Khoa Học

Mời Bày tỏ quan tâm – Tài trợ nguồn lực và Tập huấn Đổi mới sáng tạo (ĐMST) của IPP

Cập nhật 17/12/2014 - 03:13:00 PM (GMT+7)

Chương trình đối tác Đổi mới sáng tạo (IPP) là một chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) được Chính Phủ Việt Nam và Phần Lan đồng tài trợ. Chương trình đang triển khai giai đoạn 2 từ năm 2014-2018. IPP hướng đến mục tiêu tạo ra những tác động tích cực về mặt kinh tế – xã hội và những lợi ích dài hạn cho hệ thống ĐMST tại Việt Nam. Chương trình hợp tác với các đối tác chủ chốt trong nước và quốc tế cũng như các nhóm ĐMST hàng đầu nhằm hỗ trợ đạt được các mục tiêu về kinh tế đến năm 2020 của Việt Nam và tăng xuất khẩu các sản phẩm và dịch vụ ĐMST.

Trọng tâm chính của IPP là xây dựng năng lực ĐMST và năng lực khởi nghiệp kinh doanh. Các hoạt động đào tạo trong khuôn khổ của Chương trình sẽ góp phần vào việc xây dựng một Chương trình giảng dạy ĐMST và kỹ năng khởi nghiệp trên phạm vi quốc gia. Trong năm 2015, IPP sẽ thực hiện các bước đầu tiên trong việc nâng cao năng lực lên một tầm cao mới thông qua việc tổ chức Chương trình Nghiên cứu ĐMST hàng đầu đầu tiên dành cho 20 cá nhân trong khối công và tư nhân. Những người này sẽ giúp mở rộng tư duy và giáo dục ĐMST tại Việt Nam.

IPP cung cấp tài trợ theo hình thức kết nối đầu tư tương ứng cho các dự án ĐMST của các doanh nghiệp thực hiện dự án ĐMST mới thành lập và các đơn vị thuộc các tổ chức kiến tạo tri thức công/các cơ sở nghiên cứu hiện đang hỗ trợ các công ty này. Các dự án do IPP tài trợ được lựa chọn rất kỹ lưỡng, IPP cũng cung cấp các khóa tập huấn chuyên sâu thiết thực cho các nhóm công tác mà chương trình này hợp tác. Thông báo mời nộp hồ sơ xin tài trợ đầu tiên dự kiến thực hiện vào đầu năm 2015. Quỹ tài trợ của IPP dành cho các nhóm ĐMST sẽ thử nghiệm và minh họa các cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp có tư duy tăng trưởng cao. Những cơ chế này có thể được mở rộng tại Việt Nam trong tương lai.

Trong khuôn khổ của Chương trình, IPP mời các cá nhân gửi thư Bày tỏ quan tâm (EOI) đối với vòng thông báo đầu tiên về mời nộp hồ sơ xin tài trợ và Chương trình Học bổng ĐMST. Thư bày tỏ quan tâm cần phải trình bày bằng tiếng Anh.

1. Mời Bày tỏ quan tâm đối với Chương trình Học bổng ĐMST

Trong năm 2015, IPP sẽ tổ chức đào tạo cho các cá nhân ĐMST đầu tiên tại Việt Nam. Các cá nhân này sẽ làm việc để mở rộng tư duy và giáo dục về ĐMST tại Việt Nam. IPP mời các cá nhân trong khối tư nhân đáp ứng đủ điều kiện gửi Thư Bày tỏ quan tâm đến Chương trình Học bổng ĐMST đầu tiên dự kiến khởi động bắt đầu từ tháng 5 năm 2015 và kéo dài trong 8 tháng. Hạn nộp Thư bày tỏ quan tâm là ngày 23 tháng 2 năm 2015. Thư bày tỏ quan tâm cần phải trình bày bằng tiếng Anh.

Tổng quan

Chương trình Học bổng ĐMST Việt Nam là một chương trình đào tạo chuyên sâu kéo dài trong 8 tháng, được thiết kế nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho các chuyên gia sẽ tham gia vào Công cuộc ĐMST – quy trình tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới nhằm giải quyết các nhu cầu trọng yếu cho khách hàng tiềm năng. Chương trình này được thiết kế nhằm trang bị những kiến thức và kỹ năng căn bản cho các công dân Việt Nam, những người không chỉ có khả năng thực hiện thành công các dự án ĐMST mà còn có thể tập huấn, đào tạo cho các cá nhân khác thực hiện thành công công tác ĐMST.

Tư cách hợp lệ

Các ứng viên lý tưởng nhất cho Chương trình Học bổng ĐMST là các công dân Việt Nam có từ 5-10 năm kinh nghiệm làm việc và ít nhất 4 năm học tập hoặc làm việc tại nước ngoài. Các ứng viên phải thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt, có bằng Cử nhân do một trường được quốc tế công nhận cấp. Những ứng viên xuất sắc không đáp ứng được điều kiện tối thiểu về thời gian học tập hoặc làm việc tại nước ngoài có thể được ủy ban xét duyệt xem là trường hợp ngoại lệ.

Yêu cầu về thời gian

Chương trình này là một cam kết tham gia toàn thời gian, nghĩa là các cá nhân tham gia không được làm việc toàn thời gian cho bất kỳ đơn vị nào khác trong thời gian 9 tháng thực hiện chương trình. Các cá nhân tham gia Chương trình sẽ được nhận một khoản thu nhập hàng tháng để chi trả cho các chi phí sinh hoạt, ngoài các chi phí ăn ở, đi lại và các chi phí cần thiết khác trong thời gian thực hiện Chương trình.

Các hoạt động dự kiến

Giai đoạn đầu của Chương trình Học bổng bao gồm 02 tháng đào tạo chuyên sâu do các chuyên gia thực hiện. Sau đó, các Cá nhân tham gia Chương trình sẽ có trách nhiệm hỗ trợ thực hiện các Dự án ĐMST được Chương trình IPP hỗ trợ.

Tải Mẫu Thư Bày tỏ quan tâm và hướng dẫn từ Website của IPP tại địa chỉ www.ipp.vn/eoi/vif và gửi thư bầy tỏ quan tâm đến của bạn đến địa chỉ email: info@ipp.vn.

2. Mời Bày tỏ quan tâm từ các Công ty thực hiện Giải pháp ĐMST mới thành lập và tăng trưởng nhanh

IPP mời các công ty đã và đang thực hiện các ý tưởng ĐMST mới thành lập và tăng trưởng nhanh hướng tới thị trường quốc tế gửi thư Bày tỏ quan tâm đến Chương trình. Các tổ chức/nhóm liên hệ với IPP sẽ nhận giấy mời tham gia vào hàng loạt sự kiện đồng sáng tạo. Tại đây, các nhóm có thể nhận được hỗ trợ tư vấn để phát triển các ý tưởng ban đầu và các đề xuất dự án trước khi có thông báo kêu gọi tham gia vào chương trình tài trợ đầu tiên dự kiến thực hiện vào đầu năm 2015. Thư bày tỏ quan tâm cần phải trình bày bằng tiếng Anh.

Tổng quan

IPP hỗ trợ các công ty đang phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới đối với thị trường Việt Nam và có tiềm năng xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Những công ty ĐMST mới thành lập mặc dù nhỏ về quy mô và non trẻ về số năm hoạt động nhưng lại có đội ngũ nhân viên giàu kỹ năng và cam kết cao; các sản phẩm hoặc dịch vụ của các công ty này có tiềm năng tăng trưởng cao tại các thị trường quốc tế. Những công ty này có khả năng thu hút các nguồn vốn tài trợ khác để hỗ trợ tăng trưởng, hay nói cách khác là có khả năng thuyết phục được nhà đầu tư. Việc hỗ trợ của IPP cho các công ty ĐMST mới nhằm ươm mầm ĐMST đặc biệt ở những bước đi đầu tiên, tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp này thông qua đào tạo và thúc đẩy thành công bằng việc kết nối các doanh nghiệp này với các nguồn vốn tài trợ và hỗ trợ từ bên ngoài.

Các công ty mới hoặc nhóm hoạt động ĐMST gồm ít nhất ba thành viên có kế hoạch thành lập một công ty mới đều có thể nộp hồ sơ đề nghị tài trợ về tài chính, dịch vụ tư vấn, đào tạo và tư vấn quốc tế trong tương lai gần. Quy trình sẽ bắt đầu bằng việc gửi thư Bày tỏ quan tâm đến từ các nhóm. IPP sẽ trao đổi với các thành viên của từng nhóm tại các ngày sự kiện đồng sáng tạo do IPP tổ chức, qua đó sẽ giúp các nhóm phát triển ý tưởng, kế hoạch dự án và các bước xây dựng hồ sơ đề nghị  tài trợ tiếp theo.

Về việc hỗ trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo, IPP tài trợ 70%  chi phí nguồn nhân lực trong nước và quốc tế. Giai đoạn đầu tài trợ khoảng 30,ooo euro. Những đội ngũ đổi mới sáng tạo thành công nhất có thể có cơ hội nhận thêm khoản trợ cấp lên đến 300,00 euro

Tư cách hợp lệ

Một công ty ĐMST mới thành lập và là công ty Việt Nam có thể nộp đơn đề nghị tài trợ. Ngoài ra, một nhóm gồm ít nhất 3 cá nhân có thể gửi đơn đề nghị tài trợ nếu các cá nhân này cam kết sẽ thành lập một công ty trong vòng 6 tháng đầu sau khi nhận được thông báo của IPP cam kết sẽ tài trợ. Nhóm và dự án phải thực hiện giải pháp ĐMST mới (sản phẩm hoặc dịch vụ) hướng tới các thị trường nước ngoài, chứ không tập trung vào việc ĐMST nhằm cải thiện các sản phẩm hiện có, hoặc các ĐMST cho mục đích cắt giảm chi phí sản xuất của các sản phẩm hiện có. Giải pháp và mô hình kinh doanh liên quan không được sao chép trực tiếp từ các giải pháp và mô hình đã có sẵn.

Công ty nộp đơn phải là một doanh nghiệp mới, không xét trên số năm hoạt động mà dựa trên thực tế là công ty này chưa có bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào trên thị trường. IPP không giới hạn hình thức sở hữu của doanh nghiệp. Đơn vị nộp đơn phải dùng một phần ngân sách dự án để kết nối và hợp tác với các chuyên gia và các tổ chức trong và ngoài nước cần thiết cho các nội dung của dự án. Đơn vị nộp đơn cũng cần cam kết sẽ cử các thành viên cốt cán của nhóm dự án tham dự khóa đào tạo ĐMST Cấp tốc do IPP tổ chức và có thể đưa chi phí đào tạo này vào ngân sách dự án.

Đơn đề nghị tài trợ sẽ được xét duyệt dựa trên tính khả thi tài chính (đồng tài trợ), mức độ hợp tác, nhu cầu thị trường và người dùng, giải pháp (sản phẩm hoặc dịch vụ), lợi ích và giá trị mang lại cho khách hàng, tính cạnh tranh, ngân sách và tài chính và tác động mà IPP đem lại.

Yêu cầu về thời gian

Nhóm nòng cốt của dự án phải cam kết tham gia chương trình tập huấn bán thời gian diễn ra hàng tuần trong vòng 6 tháng về năng lực khởi nghiệp kinh doanh và ĐMST.

Các hoạt động dự kiến

Các nhóm sẽ gửi đơn đề nghị tài trợ thêm trong lượt gọi tài trợ lần 2 của IPP.

Tải Mẫu Thư Bày tỏ quan tâm và hướng dẫn từ Website của IPP tại địa chỉ www.ipp.vn/eoi/nic và gửi thư Bày tỏ quan tâm của Bạn đến địa chỉ email: info@ipp.vn.

3. Mời Bày tỏ quan tâm từ các nhóm phát triển hệ thống ĐMST

IPP mời các đơn vị/ tổ hợp chuỗi phát triển hệ thống ĐMST địa phương tại một thành phố, tỉnh hoặc khu vực gửi đơn Bày tỏ quan tâm đến Chương trình. Các nhóm liên hệ với IPP sẽ nhận giấy mời tham gia vào hàng loạt sự kiện đồng sáng tạo. Tại đây, các nhóm có thể nhận được hỗ trợ để phát triển các ý tưởng ban đầu trước khi có thông báo kêu gọi tham gia vào vòng tài trợ đầu tiên dự kiến thực hiện vào đầu năm 2015. Thư bày tỏ quan tâm cần phải trình bày bằng tiếng Anh.

Tổng quan

IPP sẽ hỗ trợ các dự án phát triển hệ thống ĐMST giúp cải thiện hệ thống ĐMST địa phương theo hướng tích cực hơn tại Việt Nam. Trọng tâm của các dự án là tạo ra các dịch vụ tốt hơn cho các công ty thực hiện dự án ĐMST mới thành lập và tăng trưởng nhanh. Nội dung của các dự án này sẽ bao gồm, nhưng không giới hạn, việc xây dựng một vườn ươm mới, tạo ra các dịch vụ mới cho các vườn ươm hiện có, lên kế hoạch cho một chương trình tài trợ mới tại tỉnh, bổ sung các dịch vụ khởi nghiệp cho các khu công nghệ hiện có hoặc xây dựng một chương trình tăng trưởng vùng.

Liên danh các đơn vị tại địa phương, trong nước và quốc tế được khuyến khích gửi đơn đề nghị tài trợ, tham gia huấn luyện, đào tạo và hỗ trợ tư vấn quốc tế trong thời gian tới. Để khởi động quy trình, IPP kỳ vọng sẽ nhận được thư bày tỏ quan tâm (EOI) từ đại diện của các tổ hợp thực hiện dự án tiềm năng. IPP sẽ liên lạc với đại diện của các tổ hợp trong các ngày tổ chức sự kiện của IPP và liên hệ trực tiếp với từng tổ hợp nhằm hỗ trợ phát triển các ý tưởng, xây dựng các kế hoạch dự án và làm đơn đề nghị tài trợ.

Về việc hỗ trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo, IPP tài trợ 70%  chi phí nguồn nhân lực trong nước và quốc tế. Giai đoạn đầu tài trợ khoảng 50,ooo euro. Những đội ngũ đổi mới sáng tạo thành công nhất có thể có cơ hội nhận thêm khoản trợ cấp lên đến 200,00 euro

Tư cách hợp lệ

Đơn vị nộp đơn phải là một tổ hợp cùng nhau thực hiện một dự án phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo chung. Một hoặc nhiều hơn một tổ chức trong tổ hợp đó có thể nộp đơn đề nghị tài trợ nguồn lực cùng nhau. Mỗi đơn vị nộp đơn trong tổ hợp này sẽ nộp hồ sơ riêng và dùng một kế hoạch dự án chung để miêu tả dự án mà tổ hợp này sẽ triển khai.

Để đủ điều kiện xin tài trợ này, đơn xin tài trợ của các thành viên tổ hợp phải đến từ các tổ chức Việt Nam đại diện cho hệ thống sáng tạo của một vùng ở Việt Nam. Các thành viên này có thể là công ty tư nhân, công ty thuộc sở hữu nhà nước, cơ quan nhà nước, các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận hoặc các tổ chức dưới bất kỳ hình thức nào có đăng ký. Cần phải có một bản thỏa thuận tổ hợp muộn nhất là sau 3 tháng đầu tiên triển khai dự án mà IPP hỗ trợ. Tổ hợp có thể bao gồm các đối tác không phải công dân Việt Nam – những người này không phải là đối tượng hợp lệ của các dự án tài trợ trực tiếp của IPP.

Tổ hợp sẽ có một kế hoạch dự án chung để miêu tả nội dung và ngân sách của dự án. Tổ hợp phải sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác cần thiết nào đến từ trong nước và quốc tế. Tổ hợp cũng cam kết sẽ cử các thành viên cốt cán của nhóm dự án tham dự khóa đào tạo ĐMST Cấp tốc do IPP hỗ trợ trong 6 tháng đầu phát triển dự án.

Yêu cầu về thời gian

Nhóm nòng cốt của dự án phải cam kết tham gia chương trình tập huấn bán thời gian diễn ra hàng tuần trong vòng 6 tháng về năng lực khởi nghiệp kinh doanh và ĐMST.

Các hoạt động dự kiến

Các nhóm sẽ gửi đơn đề nghị tài trợ thêm trong vòng gọi tài trợ lần 2 của IPP.

Tải Mẫu Thư Bày tỏ quan tâm và hướng dẫn từ Website của IPP tại địa chỉ www.ipp.vn/eoi/isd và gửi thư bày tỏ quan tâm của bạn đến địa chỉ email: info@ipp.vn.

Các Nội Dung Liên Quan


Tin Nổi Bật