Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Xét tuyển bằng học bạ: Rộng cửa vào đại học, cao đẳng

Cập nhật 30/10/2014 - 09:02:28 AM (GMT+7)

Đề án tuyển sinh riêng của nhiều trường đại học, cao đẳng trong năm 2015 đã dành tới 60 - 70% thậm chí 80% chỉ tiêu để xét tuyển theo phương thức xét tuyển theo học bạ với điểm trung bình của những năm THPT chỉ cần đạt 5,5 trở lên.

Hơn 320 đề án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ gửi về Bộ GD-ĐT mỗi trường có cách tuyển sinh khác nhau. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, tất cả các trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều sử dụng kết quả của thí sinh dự thi ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì.

Các trường đã thực hiện đúng quy định của Bộ về xác định tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành của trường. Số tổ hợp các môn xét tuyển tối đa đối với một ngành là 4. Bên cạnh các khối xét tuyển truyền thống, một số trường đề xuất thêm các tổ hợp xét tuyển mới cho phù hợp hơn với yêu cầu của ngành nghề đào tạo.

Các trường tuyển sinh dựa vào kết quả THPT của thí sinh đều có qui định ngưỡng chất lượng đầu vào, thường điểm trung bình chung 3 năm THPT là 6 trở lên đối với ĐH và 5,5 trở lên đối với CĐ.

Dành tới 80% để xét tuyển bằng học bạ

 

Trong thông báo tuyển sinh 2015 của Trường Cao đẳng, Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ xét tuyển theo kết quả học tập ở lớp 12 bậc THPT và kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

Với phương án, xét tuyển theo kết quả học tập ở lớp 12 bậc THPT, trường yêu cầu thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc Bổ túc THPT. Lấy điểm tổng kết cả năm 3 môn học của lớp 12 ở bậc THPT tương ứng với các môn thi thuộc từng khối thi được quy định như khối A, A1,B,D1. Điểm xét tuyển được xác định dựa trên tổng số điểm của 3 môn học lớp 12 theo từng khối thi và điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng tuyển sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trong đó, tổng điểm của 3 môn học lớp 12 theo từng khối thi phải đạt ngưỡng tối thiểu 16,5 điểm (trung bình 5,5 điểm/môn). Tỷ lệ chỉ tiêu dành cho xét tuyển theo tiêu chí này là 80%. Còn 20% chỉ tiêu dành cho xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường miền Trung cũng kết hợp 2 phương thức tuyển sinh là xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì.Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương) dựa vào kết quả học tập bậc THPT.

Phương thức xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT dựa vào kết quả bậc học THPT hoặc tương đương với 5 ngành học với 3 môn là Toán, Văn, Vật lý với tiêu chí xét tuyển sau:

Đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương; Hạnh kiểm được xếp loại Khá trở lên ở tất cả các năm học lớp 10, 11 và 12;Tổng điểm trung bình các môn học theo khối thi của 5 học kỳ THPT phải đạt 16,5 điểm trở lên.

Trường ĐH Quốc tế miền Đông cũng dành khoảng 40% trong tổng chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT theo kết quả học tập trong học bạ bậc THPT. Điều kiện để xét vào bậc đại học là Tốt nghiệp THPT; Điểm trung bình cả năm các môn lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên; Tổng điểm trung bình cả năm của 3 môn lớp 12 thuộc tổ hợp môn xin xét tuyển đạt từ 18 trở lên; Hạnh kiểm từ loại khá trở lên.

Với hệ cao đẳng là tốt nghiệp THPT; Điểm trung bình cả năm các môn lớp 12 đạt từ 5,5 điểm trở lên; Tổng điểm trung bình cả năm của 3 môn lớp 12 thuộc tổ hợp môn xin xét tuyển đạt từ 16,5 điểm trở lên; Hạnh kiểm từ loại Khá trở lên.

 

Năm 2015, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An cũng đăng ký thực hiện tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng theo 2 phương thức: Xét tuyển căn cứ vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia (các cụm thi do các trường ĐH chủ trì) của 3 môn thi thuộc khối xét tuyển của trường; Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập THPT được ghi trong học bạ của 3 môn học thuộc khối xét tuyển của Trường.

Đối với xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập trung học phổ thông, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp Trung học phổ thông có điểm bình quân 3 môn của khối xét tuyển ở lớp lớp 11 và kỳ 1 ở lớp 12 (3 kỳ) đạt từ 6,0 điểm trở lên (cho Đại học) và 5,5 điểm trở lên (cho Cao đẳng) đủ điều kiện xét tuyển. Hạnh kiểm lớp 12 đạt loại Khá trở lên.

 

Trường ĐH Bình Dương dành 70% chỉ tiêu xét tuyển vào kết quả học tập các môn học năm lớp 10, 11, 12 (theo học bạ) với tiêu chí có bằng tốt nghiệp THPT năm 2015 hoặc của những năm trước. Căn cứ vào kết quả học tập các môn học năm lớp 10, 11, 12 theo học bạ. Cụ thể, điểm xét tuyển sẽ bằng tổng điểm trung bình 3 năm lớp 10,11,12 (trong đó điểm năm lớp 12 có hệ số 2) của 3 môn theo khối đăng ký xét tuyển.

Công khai xét tuyển

Để tránh những tiêu cực xảy ra trong xét tuyển, nhiều trường đã đưa ra phương án kiểm tra như trường ĐH Tây Đô thành lập Ban Thanh tra công tác tuyển sinh trực thuộc Ban Giám hiệu hoạt động độc lập, giám sát việc thực hiện công tác xét tuyển, đảm bảo công bằng cho thí sinh tham gia xét tuyển theo đúng phương thức đã đề ra.

Theo đó, kiểm tra, đối chiếu bản chính học bạ THPT. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về xét tuyển và có hình thức khen thưởng đối với những cán bộ thực hiện nghiêm túc quy định xét tuyển hoặc phát hiện những hiện tượng, trường hợp tiêu cực.

Còn Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ cam kết với Bộ GD-ĐT, xử lí nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật các hiện tượng tiêu cực, hành vi vi phạm quy chế.

Trường CĐ Tài nguyên và Môi trường miền Trung cũng cam kết, thực hiện nghiêm túc, an toàn, đúng quy định trong tất cả các khâu của công tác tuyển sinh.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các thí sinh tham gia đăng ký xét tuyển, đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan và chống mọi hiện tượng tiêu cực. Xử lí nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật các hiện tượng tiêu cực, hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh.


Tin Nổi Bật