Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

Việt Nam đã giành được 213 Huy chương Olympic Toán học

Cập nhật 16/09/2014 - 09:50:21 AM (GMT+7)

Đây là thống kê tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự Olympic Toán học Quốc tế - IMO (1974 - 2014) do Bộ GD&ĐT, Hội Toán học Việt Nam tổ chức ngày 14/9.

Trong 40 năm qua, với thành tích 213 huy chương, trong đó có 52 Huy chương vàng, 94 Huy chương bạc và 67 Huy chương đồng, 3 Bằng danh dự và 1 giải đặc biệt về lời giải đẹp, có thể nói, các thế hệ học sinh tham dự các IMO đã góp phần quảng bá trí tuệ Việt Nam với bạn bè thế giới.

Qua những năm tháng đó không thể không nhắc tới tên tuổi 6 thí sinh Việt Nam từng 2 lần giành Huy chương Vàng liên tiếp, đó là Ngô Bảo Châu (năm 1988, 1989), Đào Hải Long (1994, 1995), Ngô Đắc Tuấn (1995, 1996), Vũ Ngọc Minh (2001, 2002), Lê Hùng Việt Bảo (2003, 2004) và Phạm Tuấn Huy (2013 và 2014).

Cũng không thể không nhắc tới tên tuổi 9 thí sinh Việt Nam từng giành điểm tuyệt đối: Lê Bá Khánh Trình, Lê Tự Quốc Thắng, Đàm Thanh Sơn, Ngô Bảo Châu, Đinh Tiến Cường, Ngô Đắc Tuấn, Đỗ Quốc Anh, Lê Hùng Việt Bảo và Nguyễn Trọng Cảnh.

Có mặt chia vui với thành tích của Toán học Việt Nam, GS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc mừng những thành tựu Toán học đã đạt được thời gian qua, đồng thời, khẳng định vai trò, đóng góp của hệ thống trường, lớp chuyên trong phát hiện, rèn luyện nhân tài trong thời gian qua và những triển vọng với Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 – 2020 mà hạt nhân là Viện nghiên cứu cấp cao về Toán.

GS. Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những học sinh đạt giải đều có đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam, có người trở thành nhà khoa học xuất sắc được thế giới công nhận. Học sinh Việt Nam đã giành được giải thưởng cao ngay từ những năm chiến tranh phải đội mũ rơm đi học. Như vậy, thành tích nằm ở ý chí, không phụ thuộc vào vật chất.

Tham gia hướng dẫn đoàn học sinh tham dự IMO 5 lần, GS. Đoàn Quỳnh tâm sự, Việt Nam tham dự IMO là nguồn động viên rất lớn cho học sinh cả nước đam mê học toán, đặc biệt là những học sinh có năng khiếu. Đội ngũ thầy cô giáo cũng đã nhiệt tình biên soạn những đề toán hay, tham gia tuyển chọn đề, ôn luyện cho học sinh.

GS. Đoàn Quỳnh cho biết, tất cả các đoàn học sinh dự thi IMO đều đã đạt vị trí xứng đáng, là một đội mạnh, góp phần hình thành những nhà khoa học Việt Nam tài ba, đóng góp to lớn cho toán học đất nước và thế giới.

Đó là những nhà khoa học đầu ngành trên thế giới như Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn. Cùng với họ còn có nhiều giáo sư, tiến sĩ xuất sắc khác. Nhiều cựu học sinh giỏi cũng rất thành công trong các lĩnh vực quản lý công nghiệp, kinh tế và xã hội.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tham dự IMO trong suốt 40 năm qua. Đó là những kết quả đáng tự hào trong những thành tựu chung của sự nghiệp GD&ĐT nước nhà.

Ông Hiển cho rằng, những thành tích mà các thí sinh Việt Nam đạt được tại các kỳ Olympic quốc tế về Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, cùng với những thành công sau này trong các lĩnh vực khoa học cơ bản của nhiều thí sinh Việt Nam tham dự IMO như GS. Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Ngô Đắc Tuấn… đã nói lên rằng, trí tuệ Việt Nam hoàn toàn có khả năng chinh phục các đỉnh cao khoa học nếu được quan tâm, đầu tư thích đáng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Vinh Hiển bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ thầy, cô ở các cấp học, bậc học, trong đó có các nhà giáo lão thành và các nhà khoa học hàng đầu như GS Đoàn Quỳnh, GS Phan Đức Chính, GS Lê Hải Châu, GS Hà Huy Khoái, GS Ngô Việt Trung, GS Đỗ Đức Thái, GS Đặng Hùng Thắng, PGS Nguyễn Vũ Lương, PGS Vũ Đình Hòa…, những người đã dành nhiều tâm huyết dạy dỗ, dìu dắt các thế hệ học sinh tham dự IMO trong suốt 40 năm qua.

Nhớ lại năm 1974, theo sáng kiến của một số nhà Toán học, đứng đầu là GS. Hoàng Tụy, được sự ủng hộ và tạo điều kiện của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Tạ Quang Bửu, đoàn 5 học sinh phổ thông Việt Nam là Hoàng Lê Minh, Vũ Đình Hòa, Tạ Hồng Quảng, Đặng Hoàng Trung, Nguyễn Quốc Thắng được cử đi tham dự Olympic Toán quốc tế tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Đức.

Mặc dù trong điều kiện đất nước đang còn chiến tranh và cũng là lần đầu tiên Việt Nam tham dự một cuộc thi trí tuệ ở tầm quốc tế, song với kết quả 1 Huy chương vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương đồng, 1 Bằng danh dự, Việt Nam đã làm bạn bè quốc tế bất ngờ và thán phục. Từ đó đến nay, năm nào cũng ta cũng có đoàn học sinh đi thi quốc tế về Toán. 

(Theo GDVN)


Tin Nổi Bật