Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

VN có viện sĩ khoa học công nghệ thực phẩm đầu tiên

Cập nhật 25/08/2014 - 09:57:39 AM (GMT+7)

GS.TSKH Lưu Duẩn được tấn phong viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ thực phẩm quốc tế.

Ngày 23-8, Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm VN (VAFoST) cho biết giáo sư tiến sĩ khoa học Lưu Duẩn - phó chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm VN, trưởng khoa công nghệ thực phẩm trường Đại học Công nghệ Sài Gòn vừa được tấn phong viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ thực phẩm quốc tế.

Lễ tấn phong diễn ra tại đại hội toàn cầu của Liên đoàn Khoa học và Công nghệ thực Phẩm quốc tế diễn ra từ ngày 17 đến 21-8 tại Montreal, Canada.

Theo Hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm VN, giáo sư Lưu Duẩn năm nay 76 tuổi, là người VN đầu tiên được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ thực phẩm quốc tế.

Trong số 30 viện sĩ được tấn phong lần này, có ba người đến từ các nước ASEAN là giáo sư Lưu Duẩn, bà Darunee Edwards (Thái Lan) và ông Lim Chee Kian (Singapore).

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ thực phẩm quốc tế hiện có khoảng 150 viện sĩ trên toàn thế giới.

Mỗi hai năm một lần, trước đại hội của Liên đoàn, viện tổ chức bầu chọn viện sĩ mới từ đề cử của những viện sĩ hiện có, theo hình thức bỏ phiếu tín nhiệm. Viện sĩ được tấn phong là những nhà khoa học hoặc chuyên gia trong ngành thực phẩm có cống hiến quan trọng và vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thực phẩm ở tầm quốc gia, khu vực và thế giới.

Lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy và hoạt động của giáo sư Lưu Duẩn gồm hóa thực phẩm, cảm quan thực phẩm, thực phẩm chức năng và văn hóa ẩm thực. Giáo sư có hai bằng tiến sĩ từ đại học Humboldt, Cộng hòa Liên bang Đức, sở hữu 5 bằng sáng chế ở Đức; là thành viên sáng lập trường Đại học Công nghệ Sài Gòn và Hội Khoa học Công nghiệp Thực phẩm VN. Được nhà nước phong hàm giáo sư năm 1995.

Giáo sư còn là người khởi xướng một số môn học then chốt giúp hoàn thiện năng lực của sinh viên ngành thực phẩm như cảm quan thực phẩm, phát triển sản phẩm, công tác kỹ sư, marketing thực phẩm và văn hóa ẩm thực.

GS Duẩn là tác giả và đồng tác giả 9 đầu sách, 50 bài báo khoa học, từng hướng dẫn 80 sinh viên cao học bậc thạc sĩ, và 8 nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ. Thông thạo 4 ngoại ngữ, giáo sư được mời thỉnh giảng ở các trường đại học của Pháp, Đức, Nga, Đài Loan, Thái Lan, Singapore.

Những năm gần đây, giáo sư được cộng đồng khoa học và công nghệ thực phẩm thế giới biết đến như ngọn cờ đầu của ngành thực phẩm VN trong vai trò trưởng ban tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo lớn trong nước, quảng bá cho ngành thực phẩm VN ở các hội nghị nước ngoài.

Một trong những phương pháp luận do giáo sư phát triển được sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm là mô hình ngôi sao 5 cánh - 5 giá trị của thực phẩm: dinh dưỡng, cảm quan, an toàn, văn hóa, kinh tế.

(Theo Tuổi Trẻ)


Tin Nổi Bật