Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Ôn thi tốt với cách học sáng tạo, không quá cầu toàn

Cập nhật 12/06/2014 - 09:14:11 AM (GMT+7)

Cách học sáng tạo với sở thích, không quá cầu toàn, tránh xa các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng việc học và bổ sung dưỡng chất cho não sẽ giúp bạn học tập, thi cử thành công.

Mệt mỏi, đau đầu, buồn ngủ... là triệu chứng của hầu hết các em học sinh bị tình trạng "não quá tải". Tình trạng này thường gặp ở học sinh bước vào mùa thi cử. Ngoài ra, việc học không đúng cách cũng khiến các em cảm thấy chán nản, mệt mỏi. 

Để việc học thi không trở thành áp lực nặng nề đối với não bộ con cái, phụ huynh cần giúp các em định hướng lại việc học rõ ràng hơn. Những bí quyết học sau đây sẽ giúp phụ huynh đồng hành cùng con trong mùa thi.

Cách học sáng tạo với sở thích

Tâm lý học sinh thường thích học những môn sở trường và chỉ với những môn này thì khả năng tiếp thu mới cao. Ngược lại, với những môn sở đoản, các em thường chán nản, ngại học. Vì vậy, phụ huynh nên khuyến khích con cái học theo cách phù hợp với sở trường của bản thân. 

Ví dụ: với trường hợp con yêu văn thì cha mẹ khuyến khích con chuyển các đề bài khô khan thành câu đố vui, biến những kiến thức trong sách vở sinh động hơn bằng ca dao, thơ phú dễ học, dễ nhớ.

Đừng quá cầu toàn

Thói cầu toàn khiến một số học sinh khá - giỏi thay vì cố gắng theo đuổi sự xuất sắc một cách thăng bằng thì lại trở thành sợ thất bại hoặc sợ sai sót. Điều này khiến các em luôn cảm thấy căng thẳng, không thể tập trung và tiếp thu bài tốt. 

Vì vậy, cố gắng hết sức mình, luôn cẩn trọng trong công việc là điều cần thiết nhưng không nên quá đòi hỏi ở bản thân, sẽ giúp các em học bài một cách nhanh chóng và tìm ra nhiều sự sáng tạo hơn trong lúc học.

Tránh xa các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng việc học

Các em cần tập thói quen tập trung vào bài học trong thời gian nhất định, tránh xa các yếu tố xung quanh như: Facebook, các bộ phim truyền hình, điện thoại... 

Các em nên có thời gian biểu học bài và vui chơi xen kẽ, khoa học. Trong lúc ngồi học, các em không nên ra ngoài, không sử dụng điện thoại, không online.

Bổ sung dưỡng chất cho não

Việc tiếp thu quá nhiều kiến thức trong mùa thi sẽ khiến trí não mệt mỏi, nhanh chóng xuống sức. Điều này kéo dài ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em. 

Trong khi đó, não bộ cũng giống như cơ thể, khi hoạt động nhiều cũng sẽ nhanh chóng xuống sức, cần được bổ sung năng lượng để duy trì sự tỉnh táo, trí nhớ minh mẫn. Bổ sung các dưỡng chất chuyên biệt cho trí não trong mùa thi, giúp các em tăng cường sự tỉnh táo, trí nhớ tốt.


Tin Nổi Bật