Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức Các Báo

TPHCM trước giờ G thi tốt nghiệp năm 2013-2014

Cập nhật 28/05/2014 - 09:35:24 AM (GMT+7)

GD&TĐ - Được xem là địa phương có số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT lớn nhất cả nước. TPHCM luôn ý thức và tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo cho công tác thi cử được diễn ra một cách an toàn, đúng quy chế. 

Năm nay, với trên gần 66 ngàn thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp, có thể nói áp lực về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ là không hề nhỏ dù học sinh chỉ phải thi 4 môn. 

Ghi nhận nhanh của phóng viên báo Giáo dục và Thời đại tại các hội đồng (HĐ) thi, công tác tổ chức, tập huấn cho đội ngũ thanh tra, cán bộ…của ngành giáo dục đã xong.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, Phó ban chỉ đạo kỳ thi của ngành Giáo dục TPHCM - cho biết: Công tác chuẩn bị tại các trường, HĐ thi đã chốt xong từ cuối tuần trước. 

Năm nay, toàn TPHCM sẽ có 65.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó trên 57 ngàn thí sinh hệ THPT, 8 ngàn thí sinh hệ GDTX. 

TPHCM có 93 HĐ thi với 2.777 phòng thi. Kỳ thi năm nay TPHCM vẫn tiếp tục tổ chức HĐ thi ghép giữa học sinh THPT và GDTX với 23 HĐ. 

Do có số lượng HĐ ghép khá nhiều nên ngay từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, Sở GD&ĐT TPHCM đã chỉ đạo các HĐ thi thực hiện nghiêm, chặt chẽ các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. 

Số thí sinh trong phòng, giãn cách phải đảm bảo đúng nguyên tắc. Đặc biệt là công tác an ninh tại các HĐ trên được chúng tôi đặc biệt lưu tâm.

Để đảm bảo kỳ thi tốt ngiệp THPT 2013 - 2014 được diễn ra nghiêm túc, đảm bảo kết quả kỳ thi là chất lượng đào tạo thực. 

Ngoài công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ coi thi thường xuyên cho Chủ tịch HĐ thi, cán bộ, GV coi thi thì ngành Giáo dục TP cũng tăng cường số lượng cán bộ, GV làm công tác thanh tra thi tốt nghiệp lên khá nhiều, với 358 cán bộ. Đồng thời thành lập đoàn thanh tra lưu động với 15 thành viên.

TPHCM là đô thị lớn, lượng học sinh đông nên vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự được ngành Giáo dục TPHCM đặc biệt lưu tâm trong công tác chuẩn bị. 

Ngoài việc có văn bản đề nghị ngành Công an cùng phối kết hợp đảm bảo an toàn, phân luồng giao thông trước các HĐ thi, Sở GD&ĐT TP cũng có văn bản đề nghị Thành Đoàn TP phối hợp, hỗ trợ cung ứng một lực lượng không nhỏ thanh niên xung phong, sinh viên tình nguyện hỗ trợ cho kỳ thi với con số gần 3000 người.

Việc đổi mới hình thức thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT (theo hướng giảm áp lực cho xã hội, giảm tải cho học sinh), nhưng lại có nhiều điểm mới trong kỳ thi cần phải được các HĐ phổ biến đến học sinh, phụ huynh. 

Chính vì thế, ngành Giáo dục TPHCM đã liên tục tổ chức thông tin cho phụ huynh, tập huấn cho học sinh, cán bộ coi thi, từ lãnh đạo đến giáo viên ngay từ đầu tháng Ba. 

Những phương án linh hoạt, tạo thuận lợi cho học sinh, tránh những bất cập nảy sinh cũng được Sở GD&ĐT tính đến như: các HĐ thi sẽ tổ chức hai cổng để phân luồng thí sinh khi đi vào và khi ra về theo hai đường khác nhau. Học sinh thi môn thứ 2 được khuyến cáo đến trước giờ thi 30 phút để việc ra vào khu vực thi được trật tự nghiêm túc.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, công tác chuẩn bị của ngành Giáo dục TPHCM kỹ đến chỗ: Ngoài cổng trường thi ngoài lực lượng an ninh, thanh niên xung phong tình nguyện hướng dẫn phụ huynh và thí sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng yêu cầu các HĐ thi niêm yết giờ thi từng môn. Đặc biệt, các HĐ thi sẽ phát cho phụ huynh giờ thi cụ thể để phụ huynh có thể nắm rõ giờ thi của học sinh. 

Với những HĐ thi tại các quận, huyện ven (Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè) có khoảng cách di chuyển xa, Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục quận, huyện, phối hợp với UBND xã, phường, hội phụ huynh hỗ trợ học sinh nơi chốn ăn ở, điều kiện di chuyển trong mọi khả năng có thể.

Trong hàng loạt các vấn đề về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp 2014 mà ngành TPHCM đã chốt xong. Sở GD&ĐT cũng đặc biệt lưu ý với Chủ tịch các HĐ thi việc bố trí một cách linh hoạt không gian chờ, nghỉ ngơi cho học sinh, tránh cho học sinh sự mệt mỏi (vì môn thi thứ 2 cách môn thi đầu ít nhất 70 phút). 

Trường hợp học sinh ở lại trường, chờ đến môn thi tiếp bắt buộc các HĐ thi phải có các giải pháp (đảm bảo an toàn phòng thi, an ninh cho học sinh) một cách cụ thể.

“Với công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 một cách cực kỳ cẩn thận và kỹ càng đến từng chi tiết nhỏ. Ngành giáo dục TPHCM tự tin với một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thành công” - Ông Đạt khẳng định.

(Theo GD&TĐ)


Tin Nổi Bật