Mã Trường

Mã Trường

Nhu Cầu Nguồn Nhân Lực

VIETNAMWORKS: “QUÝ 2 TĂNG TRƯỞNG TÍCH CỰC”

Cập nhật 14/08/2013 - 01:00:00 AM (GMT+7)

Đây là kết luận quan trọng từ Báo cáo Chỉ số Tuyển dụng Trực tuyến Quý hai năm 2013 của VietnamWorks, nhất là khi số lượng đăng tuyển ngành bán sỉ & lẻ tăng khá ngoạn mục, hoàn toàn đối lập với tình hình trì trệ kỷ lục của doanh số bán lẻ từ năm 2004.

“Nhiều người cho rằng ngành bán lẻ hiện nay đang rất trì trệ nhưng điều này lại không đúng theo số liệu của chúng tôi, theo đó các yêu cầu công việc mới trong ngành này hiện nay gần như tăng gấp đôi," Ông Jonah Levey, Sáng lập viên và Chủ tịch HĐQT VietnamWorks nói. "Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy nhu cầu lao động trực tuyến trong quý 2 năm 2013 đã gia tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Nền kinh tế Việt Nam phát triển chậm trạp trong thời gian qua đã phát triển mạnh hơn trong quý II năm nay, các kết quả thống kê của chúng tôi cũng thể hiện xu hướng này và hy vọng xu hướng này tiếp tục được duy trì cho đến hết năm 2013," ông nói thêm. 

Một kết luận quan trọng khác từ báo cáo cho thấy Đà Nẵng là thành phố tốt nhất trên toàn quốc để tìm kiếm công việc trong quý này, hơn Bình Dương và Hà Nội. Bắc Ninh vẫn tiếp tục có sự gia tăng lớn trong nhu cầu nhân lực trực tuyến (53%) khi tỉnh này đã đã và đang tiếp nhận nhiều nguồn đầu tư lớn, dẫn đến sự tăng vọt trong nhu cầu về tài năng, tiếp theo là Đà Nẵng (34%) và Bình Dương (31%).

"Các chính sách đầu tư mới của chính quyền tại Đà Nẵng đã tạo ra một hiệu ứng đặc biệt tích cực, tạo niềm tin và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong tương lai, thị trường việc làm và nguồn tài năng tại Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi từ sự cam kết của chính quyền về việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và tạo điều kiện ưu đãi để thu hút các công ty công nghiệp nước ngoài và đại gia công nghệ thông tin," ông Levey nói.

Những ngành tốt nhất cho người tìm việc là bán sỉ & lẻ (tăng 85%), dược phẩm và công nghệ sinh học (tăng 35%), bảo hiểm (tăng 27%), dịch vụ khách hàng (tăng 25%) và tư vấn (tăng 24%).

Trong khi đó, nhu cầu nhân lực về dầu khí, ngân hàng, xây dựng dân dụng, kiến trúc và thiết kế nội thất và nhân sự  không khả quan, giảm 23%, 10%, 4%, 2% và 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Những lĩnh vực này cũng giảm nhu cầu nhân lực trong quý đầu tiên.

Tương tự như báo cáo Q1, các ngành dịch vụ khách hàng, kế toán/tài chính, và sản xuất có số lượng hồ sơ ứng tuyến tăng cao nhất. Trong khi đó, Kiến trúc/Thiết kế nội thất, Nhân sự và Ngân hàng là những ngành có số lượng hồ sơ ứng tuyển giảm đáng kể nhất so với quý 2 năm ngoái. Ông Jonah Levey nhận xét: "Ngành ngân hàng đang trong thời kỳ khó khăn và phải cắt giảm nhân sự, nâng cao năng suất lao động và gia tăng yêu cầu chuyên môn đối với các ứng viên. Ngành này hiện đang chứng kiến sự suy giảm mạnh trong nhu cầu tuyển dụng cũng như nguồn cung nhân sự trên thị trường.”

"Các công việc trong ngành hành chính, kế toán/tài chính và xuất nhập khẩu vẫn dẫn đầu về sự cạnh tranh giữa các ứng viên trong quý 2/2013. Chúng tôi nhận thấy các công việc trong 3 ngành này có tỉ lệ hồ sơ ứng tuyển cho mỗi công việc là cao nhất, và số lượng ứng viên nêu rõ nguyện vọng làm việc các ngành nghề kể trên là đông nhất," ông Levey nói.


Tin Nổi Bật