Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Vào thi, những điều sĩ tử cần lưu ý

Cập nhật 03/07/2013 - 09:46:18 AM (GMT+7)

Sức khỏe tốt là điều kiện hàng đầu cho bất cứ sĩ tử nào trong những ngày tập trung thi cử. Sức khỏe thể chất có đảm bảo thì bộ óc mới sáng suốt, hưng phấn và tập trung trong mỗi môn thi.

Sau đây là một số điều các em cần lưu ý trong những ngày chuẩn bị thi:

 

Tránh căng thẳng trước khi thi

 

Bộ não cần nghỉ ngơi trong thời gian trước thi để đảm bảo cho các nơ ron được hoạt động tốt sau đó. Nếu phải làm việc quá sức, bộ não sẽ bị kiệt sức dẫn đến khó tập trung và mất khả năng sáng tạo khi làm bài.

 

Ôn luyện, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng là việc làm của hàng năm, thậm chí nhiều năm trước đó. Nếu như trước khi thi bạn còn cuống lên với bao nhiêu công thức, định lý, mệnh đề,… chưa hiểu hoặc chưa nhớ thì đồng nghĩa với việc bạn rất khó có cơ hội thi đỗ cho dù bạn có thức suốt ngày đêm, cầm sách học cho đến tận cửa phòng thi.

 

Một hai ngày trước thi, bạn nên thư giãn, giải trí nhẹ nhàng, đi lại cho khuây khỏa. Cố gắng ngủ sâu và ngon giấc. Loại bỏ những lo lắng và tác động bên ngoài không cần thiết.

 

Ngày cuối cùng trước thi có thể ôn lại một số vấn đề còn chưa chắc chắn và nên đi ngủ sớm, không thức khuya tối hôm trước thi.

 

Cũng tránh căng thẳng quá mức nếu bài thi trước làm không tốt.

 

Nên bỏ qua, không suy nghĩ, không kiểm tra ngay kết quả bài vừa thi để tập trung vào bài thi sau.

 

Ăn uống đảm bảo vệ sinh

 

Mùa hè nóng nực, thức ăn dễ ôi thiu, vì vậy, thí sinh rất dễ bị các bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp, tả, lỵ, hoặc ngộ độc thức ăn. Vì vậy, trong những ngày thi, tốt nhất là có người thân tự nấu thức ăn giúp. Nếu không, nên chọn những quán ăn đảm bảo vệ sinh, tránh những quán cóc, vỉa hè… nơi điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

 

Tuyệt đối tránh các thức ăn dễ gây rối loạn tiêu hóa như tiết canh, rau sống, gỏi, thịt tái,... Ăn vừa đủ (số lượng và chất lượng như tinh bột, thịt, mỡ, rau xanh, hoa quả tươi), không ăn no quá hoặc đói quá.Tránh uống nhiều nước đá, nước lạnh có thể gây viêm họng cấp. Tuyệt đối không uống rượu, bia hoặc các chất có cồn trong giai đoạn này.

 

Không dùng các thuốc gây hưng phấn hoặc “bổ não”

Nên nhớ, cho đến nay chưa có một thứ thuốc nào được chứng minh là có khả năng tăng trí nhớ tạm thời (ngắn hạn) hay trí nhớ dài hạn cho não bộ. Cũng chưa có một cơ sở khoa học nào cho thấy, việc sử dụng các thuốc “bổ não”. “tăng cường tuần hoàn não” có thể tăng cường năng lực làm việc của não bộ ở người tuổi mười tám, mười chín vì vốn dĩ ở lứa tuổi này, hệ tuần hoàn đang ở thời kỳ sung mãn và việc tăng cường máu lên não là không cần thiết. Vì vậy, không cần dùng các thuốc nhằm mục đích như trên trước mỗi kỳ thi. Các thuốc có tính chất “cường thần” như amphetamines cũng chỉ giúp cho não bộ hưng phấn tạm thời và nhanh chóng khiến não mỏi mệt, suy sụp sau đó, vì vậy tuyệt đối không nên sử dụng.

 

Tránh làm việc trái với qui luật

 

Một số bạn trẻ có thói quen học tập kiểu “ngủ ngày, cày đêm”. Việc này giai đoạn đầu có thể làm bạn mệt mỏi, kém tập trung. Giai đoạn sau, khi bạn đã quen với phản xạ có điều kiện này, cứ ban ngày là bạn buồn ngủ và rất tỉnh táo về đêm trong khi các bạn phải nhớ rằng khi đi thi các bạn phải thi vào ban ngày.

 

Tránh lạm dụng các chất kích thích

 

Một số thí sinh sử dụng rất nhiều chè đặc, cà phê,… để thức học thâu đêm trước thi. Thực tế, chất cafein trong chè và cà phê có thể giúp chống lại cơn buồn ngủ. Nhưng nếu lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, căng thẳng và hậu quả là thí sinh có thể bị kiệt sức trước khi thi.

 

Môi trường vệ sinh đảm bảo

 

Môi trường ở đây bao gồm điều kiện vệ sinh nơi ở tạm thời như phòng trọ, ký túc xá… và các vấn đề về thời tiết. Các thí sinh ở các tỉnh xa nên chú ý tìm những nơi trọ đảm bảo điều kiện vệ sinh, thông thoáng, điện nước đầy đủ. Bởi vì nếu nơi ở ẩm thấp, bẩn thỉu sẽ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như sốt virut, mẩn ngứa, dị ứng… không có lợi cho sức khỏe. Việc đi lại ngoài trời cũng nên chú ý mang theo các phương tiện mũ áo, ô… chống nắng mưa, tránh bị đau đầu, cảm sốt, đột quị do nắng nóng trong những ngày cao điểm. Cũng nên tránh tụ tập ở những nơi đông người bởi dễ có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp như sốt virut, đau mắt dịch… Nếu mắc bệnh bạn sẽ không thể đủ sức khỏe cũng như khả năng tập trung để làm bài thi cho tốt.


Tin Nổi Bật