Mã Trường

Mã Trường

Nhu Cầu Nguồn Nhân Lực

Ngành dược nhiều cơ hội việc làm

Cập nhật 24/04/2013 - 01:00:00 AM (GMT+7)

97,6% sinh viên dược có việc làm ổn định sau 4 tháng tốt nghiệp ra trường, theo khảo sát của hội đồng tổ chức việc làm của Úc năm 2009

Bích Tuyền, học sinh lớp 12 tại một trường chuyên ở TPHCM, chuẩn bị cho ước mơ mở công ty dược của mình bằng kế hoạch du học ngành dược tại ĐH Drexel - Mỹ. Bích Tuyền cho biết học ngành dược vừa có thể theo đuổi học thuật bằng cách làm nhà nghiên cứu hoặc cũng có thể công tác ở các bệnh viện, làm các dự án liên quan đến bảo vệ sức khỏe cộng đồng... Thay vì du học các ngành tài chính, kinh doanh…, nhiều du học sinh chuyển hướng sang học những ngành khoa học, sinh học, dược học… Đây không những là ngành đang có nhu cầu ở Việt Nam mà nhiều tổ chức cũng khuyến khích học sinh học các ngành khoa học bằng cách cho học bổng.

Học bổng và trợ giá của chính phủ

Trường đào tạo về dược của ĐH Drexel cấp học bổng từ 6.000 đến 26.000 USD cũng như có các hình thức hỗ trợ tài chính khác. Không chỉ ở Mỹ mà nhiều trường ở Úc, châu Âu cũng mạnh về đào tạo dược học. Theo nghiên cứu và đánh giá của tổ chức QS Top Universities vào tháng 7-2012, ĐH Monash - Úc đứng thứ 6 trên toàn thế giới về chuyên ngành dược, dược lý học và là nơi để học, nghiên cứu về dược rất tốt. Khi học dược tại Monash, sinh viên sẽ tiếp cận một chương trình giảng dạy vừa được định hướng theo ngành công nghiệp dược vừa được cập nhật các nghiên cứu tầm cỡ thế giới. Để khuyến khích học sinh, ĐH Monash có chương trình học bổng về ngành dược. Học sinh có thể tìm hiểu tại: www.monash.edu.au/migr/support/scholarships/.
Tại châu Âu, ĐH Debrecen - Hungary được xếp hạng là trung tâm nghiên cứu xuất sắc về nghiên cứu sinh học phân tử và y khoa. ĐH này có các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh cử nhân y, nha, dược và thạc sĩ sinh học phân tử. Đây là chương trình dành cho đối tượng là học sinh lớp 12 trở lên và các cử nhân ngành sinh cùng các ngành liên quan đến khoa học tự nhiên, sức khỏe. Anh Phúc Tiến, Giám đốc Việt Nam Hợp Điểm, cho biết: Sinh viên có thể đi chuyên sâu các lĩnh vực hóa sinh, di truyền, miễn dịch học, dược lý học, y sinh, sinh học tế bào với nhiều cơ hội làm việc và nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm, bệnh viện và trường ĐH... Với chương trình thạc sĩ, thời gian đào tạo ngắn (2 năm) và học phí được chính phủ Hungary trợ giá (8.500 USD/năm - chỉ ngang với học phí cử nhân), khá phù hợp cho các bạn đang học năm cuối tại các trường tự nhiên, bách khoa…

Nhu cầu cao, đầu vào cũng cao

Không chỉ ở Úc, Mỹ có nhu cầu cao về ngành dược, tại Việt Nam, nghề dược cũng có nhiều triển vọng việc làm tốt. Ngành dược góp phần trong việc chăm sóc sức khỏe con người, vốn là lĩnh vực nóng hiện nay. Sinh viên ngành dược có thể làm rất nhiều công việc chuyên môn về dược trong ngành y tế. Ngọc Trang, được nhận học bổng ngành dược của ĐH Monash, tin tưởng: Ngành dược là một trong những ngành đòi hỏi nguồn nhân lực cao. Cử nhân dược có nhiều vị trí để làm việc trong xã hội hiện nay.
Ngành dược có nhu cầu cao nên đầu vào khá cạnh tranh. Học sinh cần có thiên hướng về các môn khoa học tự nhiên như hóa, sinh. Thêm vào đó, dù yêu cầu đầu vào cũng như các ngành khác nhưng để vào được ngành dược, học sinh phải có trình độ tiếng Anh cao hơn hẳn. Ví dụ, tiếng Anh phải đạt điểm TOEFL iBT 80, IELTS 7.5. Một lựa chọn khác “dễ thở” hơn cho học sinh yêu thích ngành dược là chọn học ngành hóa, sinh. Sau khi học xong có thể đi làm hoặc học thêm thời gian ngắn hơn để có chuyên môn ngành dược.

(Theo Báo Người Lao Động)


Tin Nổi Bật