Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Chọn ngành theo tiêu chuẩn

Cập nhật 03/04/2013 - 09:56:11 AM (GMT+7)

Nếu chưa xác định rõ đam mê, bạn buộc phải lựa chọn ngành theo tiêu chuẩn của riêng bạn. Nhưng phải chọn thế nào để không phải tiếc nuối và mắc sai lầm?

Bạn có giỏi không?

Nếu bạn không đam mê, bạn phải giỏi ở các môn học có liên quan đến chuyên ngành bạn chọn. Khi bạn học giỏi ở những môn này, điểm cao sẽ giúp bạn có hứng thú hơn khi học. Bạn sẽ không bỏ cuộc giữa chừng. Rất nhiều bạn dù yêu thích ngành mình học nhưng họ đã nản chí dần vì không có khả năng học tốt.

Hãy xác định rõ, nếu bạn theo ngành đó, bạn sẽ phải học những môn gì, độ khó của nó như thế nào, muốn học tốt các môn đó, cần những kiến thức liên quan nào, và bạn cần chuẩn bị gì ngay từ bây giờ. Càng biết nhiều về ngành mình chọn, bạn càng đỡ nuối tiếc về sau.

Cơ hội lâu dài

Đừng chọn một ngành chỉ vì “ngành ấy đang hot”. Có thể bây giờ ngành đó cần nhiều nhân lực, nhưng vài năm nữa thì sẽ thế nào? Những ngành có quá nhiều nhân lực như quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng… không phải là sự lựa chọn tối ưu bởi vì tên gọi quá mơ hồ. Bạn không có đam mê, không có thực lực, và không xác định cụ thể việc mình sẽ làm sau khi ra trường, thì bạn có học đến đâu đi nữa, cũng sẽ phải lặp lại điệp khúc: “Nếu thời gian quay trở lại, mình sẽ không chọn ngành này”.

Hãy chọn một ngành ổn định, bền vững, bất biến theo thời gian và có giá trị xã hội nhất định. Ví dụ như bác sĩ, giáo viên, xây dựng…

Trường đào tạo có đáng tin cậy?

Cùng một ngành học, có rất nhiều trường đào tạo. Bạn phải tham khảo ý kiến của “tiền bối” thật kĩ trước khi quyết định nộp hồ sơ vào một trường đại học nào đó. Nhiều bạn sau khi học đại học được vài năm mới nhận ra, trường của họ đào tạo rất kém chất lượng và có nhiều tai tiếng, nhưng do không chịu tìm hiểu kĩ từ thời cấp 3 nên họ có hối hận cũng quá muộn.

Mức học phí

Một trường đào tạo chất lượng phải đi kèm với mức học phí “chấp nhận được” trong khả năng của bạn. Nhiều bạn chọn một trường dân lập đào tạo tốt nhưng khi vào học thì không có khả năng đóng học phí. Áp lực tiền bạc khiến chất lượng học tập giảm sút đáng kể. Hãy có sự chuẩn bị trước.

Vừa tầm

Trường phải nằm trong khả năng của bạn. Đừng chọn một trường có điểm chuẩn quá cao và “tỉ lệ chọi” gay gắt, cũng không nên chọn một trường “chẳng ai thèm vào học”. Mức điểm chuẩn chấp nhận được là từ 17 đến 19 điểm, đối với những bạn có học lực khá.

Chúc bạn chọn được trường phù hợp nhất


Tin Nổi Bật