Phương án thi tốt nghiệp mà Bộ đưa ra được đánh giá có nhiều điểm mới nhằm thay đổi toàn diện chất lượng giáo dục THPT lại là một phương án “lợi bất cập hại"?
Vậy vô hình chung Phương án thi tốt nghiệp mới mà Bộ đưa ra được đánh giá có nhiều điểm mới nhằm thay đổi căn bản, toàn diện chất lượng giáo dục THPT lại là một phương án “lợi bất cập hại”!?
Đang diễn ra tình trạng học lệch tại các trường THPT? Ảnh minh họa |
Chưa nói việc các trường THPT khéo léo thuyết phục các em để các em tránh đăng kí môn thi mà trường không có thế mạnh như sinh, sử vì các môn này dễ rớt và không đủ học sinh để trường mở lớp ôn tập thi tốt nghiệp. Vốn việc quay lưng với môn sử trong giới trẻ đã được cảnh báo gần đây, giờ qua phương án thi tốt nghiêp mới càng làm cho học sinh tẩy chay hơn với môn học quan trọng này!
Như vậy thì những tiêu chí đặt ra cho phương án môn thi tốt nghiệp năm nay liệu có quá vội vàng so với mục tiêu quyết tâm đổi mới việc thi cử nhằm đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh, giảm áp lực cho cả xã hội như cách Bộ GD&ÐT mong đợi!?
Liệu các môn học không phải là các môn Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn và ngoại ngữ có còn được thực dạy hay hợp thức hóa trên thời khóa biểu báo cáo cho Sở giáo dục địa phương? Thêm một lí do để các trường chạy theo thành tích nhất là sau khi Bộ cho phép thi 2 môn tự chọn trong phương án thi tốt nghiệp. Theo thông tin từ đồng nghiệp, hiện đang quản lí một trường tư thục có tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh thì các trường buộc phải sắp xếp lại các lớp theo hướng 'luyện thi theo khối'.
Nếu học sinh lớp 10 muốn chọn khối thi là A1 sau này thì các môn học mà lớp “luyện thi chính quy” này chỉ còn học bốn môn chính toán, văn, vật lí và ngoại ngữ, các môn khác chỉ học cho có lệ hoặc kí sổ đầu bài, lịch báo giảng và học bạ học sinh mà thôi.