Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Tổ trưởng Tổ Hoá học chỉ cách làm bài thi môn Hóa đạt điểm cao.

Cập nhật 09/06/2021 - 09:04:32 AM (GMT+7)

GD&TĐ - Điểm đặc thù của môn Hoá học là học sinh phải nắm vững lý thuyết mới có thể làm được bài tập. Bài thi phần lớn là câu hỏi lý thuyết, học sinh cần tập trung nắm vững kiến thức. 

 

 

Để làm bài tốt môn Hoá học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, học sinh cần phải nắm vững phần lý thuyết. Đặc biệt là kiến thức Hoá học của lớp 12 và 11.

Thầy Đặng Đình Vũ, Tổ trưởng Tổ Hoá học Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết những năm gần đây, số lượng câu hỏi bài tập trong đề thi môn Hoá rất hạn chế. Nên điểm phần lớn trong môn Hoá chủ yếu là lý thuyết. Do đó học sinh cần nắm vững kiến thức mới có thể làm tốt bài thi. Để nhớ và khắc sâu lý thuyết, các em phải làm thật nhiều bài trắc nghiệm lý thuyết và hệ thống kiến thức một cách khoa học.

Đặc biệt, một số kiến thức môn Hoá về tính chất Vật lý, tính chất Hoá học... cũng như ứng dụng vào đời sống của các chất khá trừu tượng. Cho nên học sinh cần liên hệ những kiến thức thực tế, hiểu được bản chất, hiện tượng để giải thích, không nên học thuộc lòng. Ngoài ra, để nhớ lâu các em cần phải quan sát thực tế để trực quan hơn, giúp khắc sâu kiến thức hơn.

Trong hai năm gần đây, các đề thi môn Hoá học  thường có những dạng câu hỏi mô tả thí nghiệm và chọn đáp án. Thầy Đặng Đình Vũ lưu ý  học sinh nên tìm xem các video thí nghiệm biểu diễn và ghi chép thật cẩn thận các hiện tượng quan sát được trong quá trình thực hành thí nghiệm. Cách này sẽ giúp các em nắm vững được kiến thức, khắc sâu lý thuyết hơn.

Về bài tập, thầy Đặng Đình Vũ khuyên học sinh cần rèn luyện một số phương pháp đơn giản để giải nhanh các bài toán ở mức độ vận dụng. Đặc biệt là kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay nhanh và chính xác. Riêng các bài toán phức tạp cần nhiều bước tính toán, khả năng suy luận và thời gian, nên phần này thường dành cho học sinh giỏi mới có thể giải được.

Theo cô Trương Thị Minh Hải, Tổ trưởng Tổ Hoá học, Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ), đối với môn thi Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, phần học sinh dễ lấy điểm nhất là các câu hỏi lý thuyết. Bởi vì phần lớn các câu hỏi về lý thuyết chiếm tỉ lệ cao hơn so với các câu hỏi bài tập. Ngoài ra, học sinh muốn làm tốt bài tập môn Hoá, phải nắm vững được lý thuyết, đây là  điểm đặc thù của bộ môn này.

Riêng những học sinh có học lực ở mức độ trung bình, khá, cô Trương Thị Minh Hải lưu ý nên tập trung ôn tập thật kĩ các câu lí thuyết ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Qua đó học sinh sẽ ghi nhớ các nội dung kiến thức về khái niệm, tính chất vật lý, tính chất hóa học, ứng dụng, điều chế, các hình vẽ thí nghiệm, hiện tượng và các bước tiến hành thí nghiệm theo sách giáo khoa.

Cô Minh Hải cũng lưu ý học sinh: "Để đạt được điểm cao môn Hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các em nên chú trọng học kỹ phần nội dung lý thuyết, giải bài tập thường xuyên. Đặc biệt là không quên giải các đề thi thử theo số phút quy định để rèn luyện áp lực về thời gian".

(Theo báo Giáo dục & Thời đại).


Tin Nổi Bật