Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức

Làm vữa bê tông từ bùn thải công nghiệp

Cập nhật 15/03/2010 - 11:46:55 AM (GMT+7)
Vữa bê tông làm từ bùn thải công nghiệp có tính chất giống vữa bê tông truyền thống, có thể dùng để đổ bê tông làm công trình hạ tầng hoặc chế tạo tấm đan, cột tiêu
Nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ mới thuộc Hội Khoa học và Kỹ thuật xây dựng TPHCM do TS Nguyễn Hồng Bỉnh chủ trì đã đưa ra giải pháp ổn định – hóa rắn bùn thải nguy hại và hoàn thiện công nghệ sử dụng bùn thải nguy hại làm phối liệu cho vữa bê tông xi măng trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật.  
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Bỉnh bên các mẫu thực nghiệm
 
Xử lý triệt để bùn thải công nghiệp

TS Nguyễn Hồng Bỉnh cho biết công nghệ nói trên sử dụng phụ gia BOF1 và BOF2 để khử mùi hôi thối của bùn thải. Sau đó hỗn hợp bùn thải, đá, xi măng được trộn đều với nước đã pha phụ gia HSOB tạo thành vữa bê tông. Các hợp chất trong phụ gia HSOB tạo ra phản ứng ôxy hóa - khử, chuyển chất độc hại thành không độc hại hoặc ít độc hại hơn và tạo thành chất trơ không tan trong nước.

Vữa bê tông này có tính chất giống vữa bê tông truyền thống, được dùng để đổ bê tông làm công trình hạ tầng hoặc chế tạo các sản phẩm tấm đan, cột tiêu... Phụ gia BOF và HSOB do nhóm nghiên cứu của TS Nguyễn Hồng Bỉnh nghiên cứu và chế tạo từ các nguyên liệu có sẵn trên thị trường.

Để thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã thu thập các mẫu bùn thải nguy hại từ các ngành công nghiệp như: bùn thải trực tiếp từ nhiều ngành công nghiệp, bùn thải hỗn hợp sau các hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp để phân tích và thí nghiệm.

Tại phòng thí nghiệm, các khối bê tông được đúc từ nhiều loại bùn thải nguy hại đã đạt các yêu cầu về môi trường và chỉ số kỹ thuật về cường độ bê tông. Các chất nguy hại trong bùn thải sau khi xử lý bằng công nghệ trên đã bị triệt tiêu hoặc giảm xuống dưới ngưỡng cho phép và không còn mùi hôi thối.

Xóa dần khả năng gây hại của bùn nặng

Với các kết quả đạt được, nhóm nghiên cứu đã đề xuất và được Xí nghiệp Xử lý chất thải tỉnh Bình Dương đồng ý hỗ trợ và phối hợp triển khai thử nghiệm công nghệ trên tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải tỉnh Bình Dương. Xí nghiệp đã cung cấp lý lịch và mẫu của 16 loại bùn thải nguy hại. Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu đã xác định và đề xuất chọn 3 loại chất thải nguy hại để ổn định hóa rắn, đó là: bùn thải từ công nghiệp thuộc da, bùn thải từ công nghiệp dệt nhuộm và tro thu hồi từ lò đốt chất thải nguy hại.

Nhóm nghiên cứu đã phối hợp với các kỹ sư của xí nghiệp tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải tỉnh Bình Dương triển khai thi công thử nghiệm công nghệ trên cho đường bê tông nội bộ với bề dày 20 cm theo thiết kế của xí nghiệp (sử dụng bùn thải dệt nhuộm, đá 1x2, xi măng Holcim PCB40 và phụ gia BOF – HSOB).

Triển khai thi công thử nghiệm đổ nền nhà bê tông dày 14 cm có mái che (sử dụng bùn thải thuộc da, đá 1x2, xi măng Holcim PCB40 và phụ gia BOF-HSOB); chế tạo cột tiêu và tấm đan. Theo đánh giá ban đầu, các sản phẩm trên đều đạt chỉ tiêu kỹ thuật.


TS Nguyễn Hồng Bỉnh cho biết thêm nhóm nghiên cứu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện công nghệ với mong muốn góp phần vào công tác xử lý chất thải nguy hại hiện nay.

THPT (Theo Người Lao Động Online)


Giới Thiệu STU