Mã Trường

Mã Trường
photo-208

Công Tác Giáo Dục

Tuổi trẻ rèn mình nơi gian khó

Cập nhật 14/07/2009 - 04:17:50 PM (GMT+7)
align="justify">Sáng 12-7, ngay sau lễ ra quân với sự tham gia của gần 500 chiến sĩ, đại diện cho hơn 40.000 chiến sĩ Mùa hè xanh được tổ chức tại Thảo Cầm viên, nhiều hoạt động của chiến dịch Mùa hè xanh năm 2009 đã diễn ra sôi nổi tại các quận, huyện. Bước vào năm thứ 16 của chiến dịch, các chiến sĩ trẻ tuổi Mùa hè xanh vẫn để lại trong lòng người dân TP ấn tượng tốt đẹp về sự nhiệt tình, lăn xả - “đâu khó có thanh niên”…

Ngay từ sáng sớm, 120 bạn đoàn viên thuộc 14 phường của quận 6 và ĐH Hồng Bàng đã ra quân làm sạch bờ kênh Tân Hóa, đồng thời phát tờ bướm tuyên truyền giữ gìn vệ sinh kênh cho các hộ dân. Với ủng cao su, găng tay, cuốc, xẻng… các chiến sĩ Mùa hè xanh (MHX) đã phát quang khu vực xung quanh bờ kênh, dọn sạch rác, sau đó đổ đá và cát để làm sạch bờ kênh.

Dưới cái nắng oi ả, cạnh bãi rác và con kênh nặng mùi hôi thối, các chiến sĩ vẫn sôi nổi nói cười, hăng say làm việc dù mồ hôi đẫm chiếc áo xanh tình nguyện. Nguyễn Hữu Lợi (Trường THPT Bình Phú) đã ba lần tham gia dọn dẹp con kênh này, nói: “Lần nào cũng cực lắm nhưng vui, vừa làm vừa nói chuyện, cười đùa nên cũng quên cả mệt!”.

Lần đầu tham gia, Trần Lưu Ngọc Tính (Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) cũng hồ hởi: “Mệt, vất vả nhưng vui vì làm được một việc có ích”.

Trong quá trình lao động, các bạn gặp không ít miểng chai, kim tiêm nguy hiểm và cả xác động vật đã thối rữa nhưng không bạn nào ngơi tay. “Nhờ sự tích cực của tụi nhỏ mà bờ kênh này sạch sẽ, thoáng đãng hơn hẳn” - chị Phan Thị Hồng, sống ven bờ kênh vui vẻ nói.

Công trình này sẽ được thực hiện trong 10 ngày và được bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Thanh niên TPHCM tham gia dọn vệ sinh hệ thống kênh rạch trên địa bàn quận 12.

Tại Quận đoàn Gò Vấp, gần 100 chiến sĩ MHX của quận đang làm hơn 1.500 chiếc chong chóng đủ màu sắc. Những chiếc chong chóng đong đầy tình cảm của các chiến sĩ cùng nhiều phần quà có giá trị khác sẽ được chuyển đến tay của các bạn nhỏ trên địa bàn quận vào “Ngày hội tuổi thơ” của quận được tổ chức trong vài ngày tới.

Chiến sĩ Nguyễn Hoàng Minh Thư kể: “Từ sáng giờ, tụi mình tổ chức sân chơi cuối tuần cho các em nhỏ ở phường 8, 9, 12, 14. Nhìn những ánh mắt vui vẻ của trẻ thơ, đứa nào cũng phấn chấn ráng quyết tâm hoàn thành công trình trọng điểm vì đàn em của quận trong chiến dịch năm nay”.

Gần 20 đoàn viên thuộc 7 phường của quận 10 cũng đã ra quân trực tại 4 chốt giao thông trên địa bàn quận. Chúng tôi đã ghi nhận được không khí làm việc nghiêm túc và nhiệt tình của các chiến sĩ MHX. Tại các ngã tư Cao Thắng - 3/2, Sư Vạn Hạnh - Tô Hiến Thành… bóng chiếc áo xanh tình nguyện trải dài giữa trời nắng gắt và dòng xe qua lại.

Anh Nguyễn Hồng Phong, Bí thư Đoàn phường 11, quận 10 bộc bạch: Nhiều chiến sĩ nhắc người dân không dừng xe lấn vạch, bị phản ứng lại làm các bạn bối rối vô cùng. Còn anh Đoàn Minh Tuấn, Bí thư Đoàn phường 12 kể: Lo nhất là khi kẹt xe, chiến sĩ phải ra đứng dàn hàng dọc, phân luồng làm nhiều bạn mới tham gia lần đầu sợ xanh mặt, phụ huynh cũng phản đối dữ lắm. Tụi mình phải thuyết phục mãi mới được…”.

Không chỉ với những phần việc “đâu khó có thanh niên”, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng diễn ra sôi nổi ngay trong ngày ra quân.

Tại quận 9, các chiến sĩ tình nguyện MHX đã tiến hành chỉnh trang khu mộ liệt sĩ phường Tân Nhơn Phú B. Trước đây, Tân Nhơn Phú B là một xã anh hùng, giàu truyền thống của TP và nghĩa trang liệt sĩ ở đây cỏ cây rậm rạp, hoang vu do không thường xuyên được chăm chút. Các chiến sĩ đã có mặt kịp thời, phát quang, sơn quét các ngôi mộ, trồng cây kiểng…

Chiến sĩ Nguyễn Duy Phong tâm sự: “Khi mới nhận công trình từ Đảng ủy phường, tụi mình nhìn mà xót lắm. Cỏ mọc cao hơn đầu người, bùn đất bám vào bia không thấy được tên liệt sĩ. Tụi mình phải lấy bàn chải sắt chà từng cái một thấy sáng sủa, khang trang ngay, thấy ấm lòng lắm!”.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ được bàn giao cho Đoàn phường quản lý để thường xuyên chăm sóc và thăm viếng. Ngoài ra, Quận đoàn 9 cũng tiến hành xây 2 căn nhà tình thương tại phường Long Phước và Phú Hữu. Các chiến sĩ MHX góp sức vào công trình bằng cách vận chuyển đá, cát, gạch và trực tiếp tham gia xây dựng.

Anh Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên TPHCM, Chỉ huy trưởng chiến dịch MHX 2009 cho biết: Năm 2009, chiến dịch MHX bước vào tuổi 16 với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Những năm qua, chiến dịch và chiến sĩ MHX luôn đón nhận những tình cảm thân thương từ thành thị đến những vùng quê nghèo khó, xa xôi. Đó sẽ là những kỷ niệm đẹp của những ai đã và đang khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện.

Kể từ 12-7, màu áo xanh đó sẽ xuất hiện trên các nẻo đường từ miền Trung - Tây nguyên đến vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long, qua nước bạn Lào, báo hiệu cho một mùa chiến dịch tình nguyện MHX chính thức bắt đầu…

Một số công trình trọng điểm trong chiến dịch Mùa hè xanh lần thứ 16

– Xây dựng 120 nhà tình bạn cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

– Bê tông hóa 20km đường giao thông.

– Khai thông và cải thiện môi trường rạch Môn, rạch Ông Hương (quận Thủ Đức); rạch Ba Thôn, rạch Bà Cả Bốn (quận 12); rạch Cầu Sơn (quận Bình Thạnh)…

– Trao tặng 500 học bổng học nghề miễn phí cho thanh niên.

– Thực hiện, tuyên truyền về nếp sống văn minh đô thị tại các quận huyện.

Theo SGGPO


Giới Thiệu STU
Tin Nổi Bật