Hiện nay, có đến 52% người sử dụng 3G thông qua USB 3G và 48% còn lại sử dụng thông qua điện thoại di động, trong đó các dịch vụ 3G chủ yếu được khách hàng sử dụng là mobile internet, mobile TV, video call, còn các dịch vụ khác thì chưa được nhà mạng chú trọng phát triển nên như chưa được khách hàng biết đến.
Về lí do để 3G vẫn còn chưa phổ biến tại Việt Nam chủ yếu là vì khách hàng chưa được biết, hoặc chưa hiểu rõ dịch vụ 3G, điều này được nhìn nhận trên diện vùng như tại Đồng bằng Sông Cửu Long (có đến 87% khách hàng chưa biết đến dịch vụ 3G - PV).
Theo đánh giá của chuyên gia Nielsen, các thành phố lớn của Việt Nam là thị trường mở cho các nhà mạng phát triển dịch vụ 3G khi mà hạ tầng được đánh giá là ngang bằng các nước trong khu vực.
Chỉ số hài lòng dịch vụ 3G tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng cho thấy khách hàng của Viettel đánh giá cao nhà mạng này với 78/100, của khách hàng Vinaphone là 76/100 và Mibiphone là 75/100. Trong đó yếu tố kết nối và chất lượng mạng được khách hàng xem là quan trọng nhất, sau đó là cước phí và mức độ an toàn thông tin và bảo mật khi sử dụng 3G.
Tuy nhiên, chỉ số khách hàng vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với tốc độ của 3G cũng thể hiện rất rõ ràng khi chỉ cho số điểm 64/100 điểm. Về yếu tố cước phí, mức độ hài lòng của người dùng chỉ đạt 46/100 điểm và chấm 44/100 điểm cho chương trình khuyến mãi hiện nay. Phần kết quả nghiên cứu về dịch vụ khách hàng cũng cho thấy có nhiều điểm nhà mạng cần phải thay đổi khi yếu tố chăm sóc khách hàng chỉ đạt 53/100 điểm .
Trả lời câu hỏi mạng 3G sẽ thay thế ADSL trong tương lai được hay không, các chuyên gia cho rằng phù thuộc vào sự nghiên cứu tâm lý khách hàng, yếu tố truyền thông và các chính sách khuyễn mãi dịch vụ của các nhà mạng, nếu làm tốt những điều này thì 3G có thể thay thế hoàn toàn ADSL.
Quỳnh Anh