Mã Trường

Mã Trường

Khoa Học Công Nghệ

Nhóm tin tặc khét tiếng đánh sập Internet vào ngày mai?

Cập nhật 31/03/2012 - 08:21:38 AM (GMT+7)
(Dân trí) - Nhóm hacker nguy hiểm và nổi tiếng nhất thế giới Anonymous vừa tiếp tục khiến mọi người phải chú ý đến mình khi đưa ra tuyên bố sẽ đánh sập mạng Internet vào ngày mai, 31/3.
Nhóm Anonymous đã đăng tải một cảnh báo đồng thời phát động chiến dịch “Operation Global Blackout”, mà theo tuyên bố của nhóm hacker này nhằm kiểm tra mức độ giới hạn của những cuộc tấn công từ chối dịch vụ mà họ có thể thực hiện.

Cụ thể, mục tiêu mà nhóm Anonymous đó là cụm 13 máy chủ quản lý domain chính lớn nhất trên thế giới (root Domain Name Server). Các máy chủ này có chức năng chuyển đổi tên miền thành các địa chỉ IP, và nếu Anonymous thành công, việc truy cập của người dùng đến các tên miền do các máy chủ này quản lý sẽ bị gián đoạn, đồng nghĩa với việc Internet sẽ bị ngưng trệ.

“Đây là chiến dịch nhằm phản đối dự luật SOPA, phố Wall, các nhà lãnh đạo vô trách nhiệm và các ngân hàng đang làm giàu trên những người nghèo đói của thế giới vì nhu cầu ích kỷ của chúng. Ngày 31/3, Anonymous sẽ đánh sập Internet” - Anonymous tuyên bố lý do thông qua một thông điệp thách thức.

Anonymous-kills-internet-1_00757.jpg
Liệu Anonymous có thực hiện được mục tiêu ngông cuồng của mình?

Anonymous cũng tuyên bố rõ ràng rằng mình không có ý định “giết chết” Internet, mà chỉ nhằm mục đích làm cho mạng Internet bị ngưng trệ trong ngày này để phản đối và nêu lên tiếng nói của mình.

Để thực hiện cuộc tấn công với quy mô “không tưởng này”, các thành viên Anonymous đã cùng nhau sử dụng công cụ tấn công từ chối dịch vụ mà họ gọi là “công cụ khuếch đại phản chiếu DNS”, do chính Anonymous xây dựng, cho phép tấn công từ chối dịch vụ với mức độ mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên, theo dự đoán của các chuyên gia bảo mật, rất khó để Anonymous có thể thực hiện được mục đích của mình, đặc biệt là khi các máy chủ root DNS được trang bị một cấu hình hết sức mạnh mẽ.

“Các tin tặc Anonymous có thể gây ra những gián đoạn trên các máy chủ tên miền, nhưng sẽ chỉ là các gián đoạn mang tính cục bộ chứ khó có thể ảnh hưởng rộng rãi”, Robert Graham, chuyên gia của hãng bảo mật Errata Security, nhận xét .“Rất khó để Anonymous có thể hạ gục toàn bộ các máy chủ DNS, đặc biệt là trong suốt một thời gian dài của ngày 31/3. Thậm chí, nhiều người còn không nhận ra được sự gián đoạn”.

Tuy nhiên, Graham cũng đưa ra kết luận mang tính thận trọng: “Mặc dù tôi nói Anonymous không thể làm điều đó, không có nghĩa là điều đó không thể xảy ra”.

Hiện giới công nghệ và những ai quan tâm đang “nín lặng” để chờ đợi động thái từ phía Anonymous. Nhiều người cho rằng thực chất đây chỉ là hành động mạo danh Anonymous để gây sự chú ý mà thôi.

Năm ngoái, danh tính của nhóm hacker Anonymous cũng đã bị lợi dụng và tuyên bố sẽ đánh sập mạng xã hội Facebook vào ngày 5/11, tuy nhiên sau đó Anonymous đã lên tiếng khẳng định đánh sập Facebook là điều bất khả thi và Anonymous không hề có ý định thực hiện điều này.

Video phát động chiến dịch “tiêu diệt Internet” được cho là của Anonymous:



Phạm Thế Quang Huy

Giới Thiệu STU