Chiều ngày 08/9/2025, tại phòng A411, Khoa Kỹ thuật Công trình (KTCT) – Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn đã tổ chức Hội thảo chuyên đề lần 3 năm 2025 với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo ngành Kỹ thuật xây dựng” kết hợp sinh hoạt bộ môn, thu hút đông đảo giảng viên và sinh viên tham dự. Buổi hội thảo còn có sự tham dự của ThS. Nguyễn Quang Huy – Trưởng ban Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn.
Buổi hội thảo diễn ra sôi nổi với 4 chuyên đề trọng tâm:
- Chuyên đề 1: Cải tiến hiệu quả hoạt động của chương trình đào tạo (CTĐT) ngành Kỹ thuật Xây dựng (KTXD) – TS. Lê Đức Tuấn.
- Chuyên đề 2: Đối sánh CTĐT KTXD của STU với các trường đại học trong nước – ThS. Trương Đình Thảo Anh.
- Chuyên đề 3: Quy trình xây dựng và triển khai chuẩn đầu ra ngành KTXD – ThS. Nguyễn Quang Huy.
- Chuyên đề 4: Ứng dụng AI trong công tác lập báo cáo đánh giá CTĐT – ThS. Ngô Hồng Đức.
Các tham luận đã chia sẻ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời gắn kết kết quả nghiên cứu với thực tiễn giảng dạy. Nhiều ý kiến đóng góp của giảng viên và chuyên gia xoay quanh việc tăng cường hỗ trợ sinh viên bằng nhiều hình thức như lớp học tự chọn linh hoạt, tư vấn việc làm thêm, học bổng khuyến khích, hỗ trợ tâm lý – học tập cho sinh viên năm nhất…
Đặc biệt, hội thảo lần này còn lồng ghép khuyến nghị của Đoàn đánh giá ngoài chương trình KTXD giai đoạn 2018–2022, nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng điểm:
- Đối sánh và cập nhật chuẩn đầu ra (CĐR) phù hợp Khung trình độ quốc gia, rà soát định kỳ ít nhất 2 năm/lần.
- Hoàn thiện mô tả CTĐT, ma trận kỹ năng, và quy trình rà soát – thẩm định đề cương học phần.
- Tăng cường đội ngũ giảng viên trình độ tiến sĩ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, và cải thiện cơ sở vật chất, đặc biệt là hạ tầng mạng và phòng học tương tác.
Phát biểu kết thúc, TS. Lê Đức Tuấn khẳng định Khoa KTCT sẽ triển khai lộ trình cải tiến CTĐT theo đúng khuyến nghị, đồng thời phát huy thế mạnh trong ứng dụng công nghệ vào quản lý, giảng dạy.
Buổi sinh hoạt khép lại trong không khí học thuật cởi mở, tạo động lực để giảng viên và sinh viên cùng chung tay thực hiện các giải pháp cải tiến, góp phần phát triển chương trình đào tạo của Khoa trong những năm tới.