Đại Học Quốc Gia TP.HCM đã bắt đầu mở đăng ký thi đánh giá năng lực cho các em học sinh với 2 đợt đăng kí và tham gia thi. Kết quả đánh giá năng lực của Đại Học Quốc Gia TP.HCM được nhiều trường sử dụng để xét tuyển đại học. Vậy cuộc thi đánh giá năng lực là gì và những lưu ý về nội dung đề thi?
Thi đánh giá năng lực (ĐGNL) là một kỳ thi được tổ chức bởi các trường Đại học nhằm đánh giá và xác định khả năng của thí sinh trong nhiều khía cạnh khác nhau. Bài thi ĐGNL được coi là một bài đánh giá học sinh toàn diện hơn, vậy nên hiện có nhiều trường sử dụng phương thức tuyển sinh này nhằm tìm kiếm được các học sinh có năng lực tốt không chỉ trên sách vở.
Thi đánh giá năng lực có điểm tốt gì?
Đối với các em học sinh:
- Kỳ thi đánh giá năng lực là kỳ thi sớm, điểm thi không phụ thuộc với điểm thi trung học phổ thông. Điều này sẽ giúp các em gia tăng được khả năng vào các trường mình mong muốn.
- Kỳ thi đánh giá năng lực có thể đánh giá được học sinh toàn diện hơn kỳ thi THPT, giúp cho các em học sinh đánh giá được bản thân, định hướng ngành nghề phù hợp.
Đối với các trường đại học:
- Đánh giá năng lực sẽ giúp các trường biết được năng lực, kiến thức các môn học, các hiểu biết xã hội của các em học sinh. Giúp lựa được các học sinh giỏi toàn diện hơn.
- Kỳ thi Đánh giá năng lực để kiểm tra đánh giá được trình độ cơ bản của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề.
Nhược điểm:
- Tuy các em đã thi ĐGNL nhưng vẫn phải thi THPT vì điều kiện của kỳ thi là đậu tốt nghiệp. Vậy nên các em học sinh không những áp lực kỳ thi đánh giá năng lực mà còn áp lực thi THPT.
- Kỳ thi đánh giá được năng lực toàn diện hơn thi THPT nhưng lại không hoàn toàn đánh giá được năng lực thực sự của các em như các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…
- Đối với các trường vùng sâu vùng xa khá khó khăn vì điều kiện tiếp nhận thông tin còn hạn chế. Các trường xét tuyển hầu như nằm ở các thành phố lớn vậy nên chi phí đi lại và ăn uống là khá lớn cho các em học sinh.
Hình thức thi năm 2024 như sau:
Kỳ thi đánh giá năng lực năm nay gồm 120 câu trong vòng 150 phút, điểm số tối đa là 1200 điểm trong đó phần một 400 điểm, phần hai 300 điểm, Phần ba 500 điểm.
Cấu trúc các phần thi:
Phần 1: Ngôn ngữ: Tiếng việt, tiếng anh mỗi phần gồm 20 câu, tổng phần một từ 1- 40 câu.
Phần 2: Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu: Trong phần 2 mỗi môn sẽ có 10 tổng 30 câu bắt đầu từ câu 41-70.
Phần 3: Giải quyết vấn đề: Hóa học, vật lý, sinh học, địa lý, lịch sử mỗi môn sẽ có 10 câu trắc nghiệm tổng phần ba là 50 câu bắt đầu từ câu thứ 71-120.
Các em có 2 đợt để đăng ký thi ĐGNL 2024. Đợt 1 bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 22/01/2024 - 04/03/2024, thi vào ngày 07/04/2024 sau đó 1 tuần sẽ có điểm thi vào ngày 15/04/2024. Đợt 2 thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 16/04/2024 - 07/05/2024 và thi ngày 02/06/2024 và có kết quả vào ngày 10/06/2024. Đối với đợt 1 các em thể thi ở 24 tỉnh thành và đợt hai chỉ có 12 tỉnh thành vậy nên các em có thể tham khảo thời gian đăng ký tại tỉnh mình nếu có hoặc các tỉnh lân cận tránh qua đợt 2 phải di chuyển xa khó khăn. Tuy nhiên các em cũng nên tham khảo các trường mà các em mong muốn vào có trong danh sách đăng ký xét tuyển theo phương thức ĐGNL hay không, vì không phải tất cả các trường đều xét tuyển theo phương thức này.
Lưu ý : Để hoàn tất thủ tục đăng ký dự thi các bạn sẽ phải đóng 300.000đ, ngoài ra thời gian để đóng đợt 1 bắt đầy từ ngày 22/01/2024 - 05/03/2024. Đối với đợt 2 bắt đầu từ 16/04/2024 - 08/05/2024. Kỳ thi có chút đổi mới khi có 4 phương thức thanh toán trên các ví điện tử Viettel money, Foxpay, MoMo, Payoo. Đối với các trường hợp các em đã đóng lệ phí và muốn thay đổi địa điểm thi thì có thể thay đổi điều chỉnh dự thi trong vòng 5 ngày kể từ ngày đóng cổng đăng ký với trường hợp địa điểm thi có thể bổ sung thêm thí sinh.
Nhìn chung cuộc thi đánh giá năng lực giúp cho học sinh có thể giúp học sinh tăng khả năng đậu vào trường mình mong muốn, bài thi được đánh giá một cách khách quan và toàn diện hơn. Đây sẽ là cơ hội cho các em tuy nhiên cũng là cơ hội cho nhà trường khi tìm được các học sinh toàn diện nâng cao chất lượng.