Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Mẹo nhỏ để giảm áp lực cho những ngày ôn thi

Cập nhật 29/12/2023 - 10:07:57 PM (GMT+7)

Những ngày cận kề ngày thi THPT chính là những ngày chúng ta cảm nhận được xung quanh căng thẳng nhất. Năng lượng lo lắng lấn át đi mọi thứ. Đó là những ngày áp lực đến nỗi nhiều học sinh không còn muốn nhớ tới.

Gần cuối những ngày thi THPT nhiều bạn học sinh rất áp lực về kỳ vọng của bản thân mình và gia đình. Nên các em học hành rất chăm chỉ thậm chí còn thức đêm học bài, ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng và thời gian còn lại để ôn tập, điều này thường gây cho các bạn mệt mỏi về cơ thể, sức khỏe suy giảm và nhiều vấn đề hệ luy.Tuy nhiên các bạn lại không dám nghỉ ngơi vì cảm thấy nhiều thứ phải học, sợ bản thân nghỉ ngơi sẽ làm mình bị tụt lại thua kém các bạn, không vào được trường mình mong muốn. 

 

Các em bị cuốn vào vòng xoáy học hành, học ngày học đêm, học trên lớp rồi đi học thêm và sau đó lại về nhà ôn bài nhưng thực chất các kiến thức ấy chưa chắc các em tiếp thu hết được. Đã nhiều trường hợp những em học sinh vì áp lực thi cử đã dẫn đến bao nhiêu sự việc gây hối tiếc. Vậy tại sao các em không thử dừng lại một nhịp, để cho bản thân mình được thư giãn một chút và tham khảo một vài mẹo nhỏ để có thể giúp các em học tập một cách hiệu quả hơn mà không bị “xì-trét” nhé!

Dưới đây là một số mẹo nhỏ cho các bạn để có thể học hiệu quả mong rằng có thể giúp giảm áp lực trong thời gian ôn thi THPT:    
1.    Lập kế hoạch cho ôn thi
Các bạn hãy lập một bảng kế hoạch ôn thi cho từng môn học, hãy chia thời gian và tuân thủ theo những gì mình đã lập ra. Vào thời gian học hãy tập trung vào việc học sau đó cho bản thân nghỉ ngơi một chút, chơi những điều mình thích trong phạm vi cho phép, đừng để bản thân sa đọa vào việc chơi mà quên đi học hành.
2.    Tập trung lắng nghe bài giảng
Khi học các bạn hãy tập trung lắng nghe bài giảng để có thể nắm bắt bài nhanh chóng vì lúc thầy cô giảng bài luôn là lúc mà chúng ta nhận được nhiều kiến thức nhất, nếu chúng ta hiểu ngay lúc đó thì sẽ giành được thời gian để tìm hiểu thêm các bài khác.
3.    Ghi chú cẩn thận và đầy đủ 
Những bài giảng thầy cô đưa đến chúng ta luôn rất hữu ích nhưng nếu chỉ nghe thôi chưa chắc có thể nhớ hết các ý hay đó, vậy nên chúng ta có thể ghi lại các phần hay đó để xem lại và ngẫm nghĩ. Thì lúc bản thân không hiểu một vấn đề nào trong bài giảng đã học có thể lấy ra và xem mà không cần hỏi lại.
4.    Sử dụng sơ đồ tư duy 
Theo nghiên cứu khoa học sử dụng bản đồ tư duy thì khả năng ghi nhớ và đọc sẽ tăng từ 10-15%. Tạo được sự hứng thú khi sáng tạo theo tư duy của họ. Sử dụng sơ đồ tư duy vừa giúp các bạn có thể ghi chép lại, não bộ nhớ được lâu, đây sẽ là một trong những phương pháp hay để các bạn ghi nhớ.
5.    Hãy mạnh dạn phát biểu và đặt câu hỏi
Các bạn trẻ bây giờ luôn ngại về việc đặt và trả lời câu hỏi nhưng thực ra khi các bạn đặt một câu hỏi nào đó cho thầy cô và khi thầy cô giải đáp thì kiến thức sẽ in sâu vào trong não bộ. Đừng sợ sai khi trả lời các câu hỏi nào đó vì nếu bạn giấu cái sai đi các bạn sẽ không thể nào tìm được đáp án đúng cả.
6.    Ngủ đủ 8 tiếng, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng 
Những ngày ôn tập các bạn sẽ mất rất nhiều năng lượng vậy nên các bạn cần ăn uống, ngủ nghỉ chế độ đầy đủ. Cân bằng được dinh dưỡng đảm bảo được cơ thể luôn trong trạng thái tốt.


Giới Thiệu STU