Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Bốn phương pháp làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT.

Cập nhật 12/06/2022 - 08:56:16 AM (GMT+7)

Thầy Nguyễn Huy Hùng, giáo viên Vật lý THPT Lý Thái Tổ (Hà Nội), chỉ ra bốn phương pháp hiệu quả học sinh nên áp dụng khi làm bài trắc nghiệm Vật lý.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Để đạt được kết quả tốt nhất, học sinh cần có chiến lược ôn tập và phân chia thời gian học tập hiệu quả. Với môn Vật lý, các em cần ôn thật tốt cả phần lý thuyết và các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Bên cạnh yêu cầu chuẩn xác về mặt kiến thức, các em có thể tham khảo một số phương pháp làm bài trắc nghiệm đối với môn Vật lý sau đây:

1. Loại trừ đáp án

Mặc dù phải nắm vững kiến thức, đôi khi có một số nội dung các em chưa thật sự chắc chắn. Hãy dùng phương pháp loại trừ bớt đáp án nhiễu trong trường hợp này.

 

Một số kỹ thuật làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT

 

2. Tận dụng một số công thức tính nhanh

Có nhiều bài tập nếu chúng ta làm tuần tự, bài bản như khi giải tự luận sẽ không đủ thời gian dành cho các câu khác. Vì vậy, hãy sử dụng vài mẹo nhỏ trong tính toán để đẩy nhanh tốc độ làm bài.

 

Một số kỹ thuật làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT - 1

 

3. Ước lượng giá trị

Đôi khi, các em gặp các bài toán không nhất thiết phải giải chi tiết bài bản để ra đến kết quả cuối cùng. Chúng ta có thể ước lượng khoảng giá trị để chọn đáp án. Kỹ thuật này đòi hỏi học sinh cần có khả năng quan sát và dự đoán.

 

Một số kỹ thuật làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT - 2

Một số kỹ thuật làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT - 3

 

4. Sử dụng số phức trên máy tính cầm tay

Máy tính cầm tay casio hỗ trợ rất mạnh một số giai đoạn trong giải toán, các em cần khai thác và làm chủ máy tính để phục vụ trong quá trình làm bài, như tận dụng ô nhớ, tính toán số phức, giải phương trình...

Trong phần này, thầy đưa một ví dụ về việc sử dụng tính năng số phức trên máy tính cầm tay để tìm biểu thức dòng điện xoay chiều trong mạch RLC.

 

Một số kỹ thuật làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT - 4

Một số kỹ thuật làm bài trắc nghiệm Vật lý thi tốt nghiệp THPT - 5

 

Ngoài một số phương pháp trên, các em có thể sử dụng một số cách như thử giá trị, quy đổi chiều dài...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang bước vào giai đoạn gấp rút. Bất kể kỹ thuật nào vẫn phải dựa trên nền tảng ôn tập kiến thức thật vững, rèn luyện kỹ năng làm bài nhuần nhuyễn. Hy vọng một số chia sẻ trên có thể giúp các em trang bị thêm cho mình hành trang để đủ tự tin cùng bản lĩnh để vượt vũ môn.

 

Thầy Nguyễn Huy Hùng hiện là giáo viên Vật lý THPT ở Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ (Hà Nội). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thầy Nguyễn Huy Hùng hiện là giáo viên Vật lý THPT ở Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ (Hà Nội).

(Theo VnExpress).


Giới Thiệu STU