Mã Trường

Mã Trường

Nhu Cầu Nguồn Nhân Lực

Ngành Công nghệ Thông tin khan hiếm nhân lực

Cập nhật 18/04/2022 - 03:49:24 PM (GMT+7)

Theo thống kê của VietnamWorks, trong 3 năm qua, số lượng công việc của ngành Công nghệ Thông tin tăng trung bình 47%/năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự chỉ tăng 8% dẫn đến việc thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong ngành công nghệ.
 

Ngành công nghệ thông tin khan hiếm nhân lực

Khoảng 5-10 năm tới, ngành Công nghệ Thông tin được dự báo vẫn là ngành "hot" và "khát" nhân lực.

 

Hiện nay, học sinh lớp 12 đang trong giai đoạn nước rút củng cố kiến thức để chuẩn bị cho các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới. Việc chọn trường, chọn ngành nào phù hợp với năng lực và có cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường cũng được nhiều học sinh quan tâm.

Theo các chuyên gia, dự báo mùa tuyển sinh năm 2022 và những năm tiếp theo, Công nghệ Thông tin tiếp tục là nhóm ngành hot.

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Trường, Phó Hiệu trưởng - Trưởng khoa Công nghệ Thông tin Trường ĐH Mở TP.HCM, Công nghệ Thông tin được dự đoán là ngành lâu dài trong tương lai, để đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các ngành nghề khác.  Với việc đào tạo như hiện nay thì không đáp ứng đủ nhân sự ngành Công nghệ Thông tin trong khoảng 5 - 10 năm tới.

Khảo sát nhanh trên thị trường lao động hiện nay, mức lương trung bình của nhân viên IT là 5 – 8 triệu đồng đối với những người mới chưa có kinh nghiệm. Những người có kinh nghiệm có mức lương dao động từ 15 – 30 triệu đồng. Đặc biệt, với những nhân viên làm việc ở nước ngoài, mức lương của họ có thể lên tới 2000 – 5000 USD/tháng.

Với mức tăng trưởng nhân lực công nghệ thông tin thấp như hiện nay, Việt Nam sẽ luôn khát nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng.

Chính vì vậy, trong 10 – 15 năm tiếp theo, ngành công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot không chỉ đối với các em sinh viên, mà còn cả với người đi làm – những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng học trên ghế giảng đường trước kia.

Hiện ở Việt Nam có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành Công nghệ Thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực Công nghệ Thông tin. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ “khát” nhân lực trong thời gian tới.

Tuy nhiên, do ngành công nghệ thông tin có đặc thù là đòi hỏi người học phải có tư duy toán học, tư duy logic tốt nên phải học khá giỏi môn toán. Nếu học sinh có học lực môn toán trung bình thì nên cân nhắc lựa chọn và học ngành này.

(Theo báo Lao Động).


Giới Thiệu STU