GD&TĐ - Theo nhiều giáo viên, phần vận dụng cao trong đề thi Tốt nghiệp THPT môn Vật lý thường rơi vào kiến thức về dòng điện xoay chiều, con lắc lò xo, sóng ánh sáng.
Giải đề thử như thi thật
Thầy Lê Tùng Lâm, GV Trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh) có nhiều kinh nghiệm trong ôn thi lớp 12. Thời gian vừa qua, cùng với việc dạy ôn trực tiếp ở lớp, thầy và nhiều giáo viên khác xây dựng các bộ đề để hướng dẫn ôn tập qua kênh ôn thi trực tuyến riêng của nhà trường.
“Hiện tại chúng tôi đã hoàn thành việc kiểm tra, thi đánh giá cho học sinh cuối cấp. Đồng thời soạn giáo án, xây dựng ma trận đề thi bám sát đề minh họa. Trước đó, học sinh của trường cũng đã hoàn thành việc thi thử môn Vật lý với điểm trung bình chung là 6,2 và điểm cao nhất là 9,25”, thầy Lâm cho hay.
Theo thầy Tùng Lâm, kết quả này chưa đánh giá đúng năng lực học sinh vì thực chất nhiều em vẫn chưa được ôn tập kỹ các kiến thức. Bên cạnh đó, thời điểm diễn ra kỳ thi, học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp 12. Đề ra theo tiến độ bài học, nên có một số phần, chương kiến thức chưa được ra câu hỏi trong đề. Các em đã được phủ kín kiến thức và bước vào giai đoạn nước rút, luyện đề.
Thầy Lâm cũng cho rằng, tháng cuối trước kỳ thi, học sinh nên tập giải đề như đang tham gia kỳ thi thật, làm 40 câu trong 50 phút, sau đó tự đánh giá lại năng lực. Việc này giúp các em làm quen với dạng câu hỏi. Đồng thời hệ thống kiến thức, thành thạo phương pháp tính nhanh và luyện tốc độ bấm máy tính, tạo tâm lý tự tin trước kỳ thi.
“Cá nhân tôi cho rằng, đề thi minh họa năm nay khó hơn các năm trước. Đối với học sinh muốn đặt mục tiêu cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh làm cẩn thận, chắc đúng những câu hỏi cơ bản, cần rèn luyện phản xạ và kỹ năng làm bài tập vận dụng và vận dụng cao.
Tôi sẽ tập trung rèn luyện cho các em kiến thức nâng cao, đặc biệt về dòng điện xoay chiều, con lắc lò xo và sóng ánh sáng... Theo cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ, đây là những phần kiến thức có câu hỏi khó, phân loại học sinh”, thầy Lâm cho hay.
Giải tự luận để hiểu bản chất Vật lý câu hỏi
Tổ giáo viên bộ môn Vật lý Trường THPT Quế Phong (huyện Quế Phong) cũng đã xây dựng ma trận đề thi bám cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT để cung cấp cho học sinh ôn luyện trong giai đoạn nước rút.
Thầy Nguyễn Hồng Tư – Phó hiệu trưởng Trường THPT Quế Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An) đồng thời là giáo viên cốt cán môn Vật lý của Sở GD&ĐT Nghệ An. Theo thầy Tư, những câu hỏi khó trong đề thi Vật lý Tốt nghiệp THPT thường rơi vào 3 chương đầu lớp 12: Sóng, sóng ánh sánh, điện...
Đối với những câu vận dụng cao, các em phải nắm vững kiến thức, phân tích dữ liệu đề và linh hoạt công thức tính toán.
Ví dụ câu hỏi về dao dộng:
Đáp án câu hỏi này là D. 5m
Hay câu hỏi về giao thoa ánh sáng:
Đáp án là B. 5 lần, cụ thể như sau:
Học sinh của trường THPT Quế Phong hầu hết là người DTTS, việc dạy học, ôn thi cho các em phải thực hiện liên tục, lâu dài với sự dày công của giáo viên.
Đối với các môn Khoa học tự nhiên lại càng vất vả hơn. Tỷ lệ học sinh chọn tổ hợp này để thi Tốt nghiệp của trường chỉ chiếm tỷ lệ ít. Tuy nhiên, đây lại là những em có mục tiêu xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Theo giáo viên Vật lý nhà trường, với câu hỏi dạng nhận biết, thông hiểu, các em cần nhanh, chắc, đúng, không để mất điểm đáng tiếc. Những câu vận dụng thì linh hoạt tính toán, bấm máy tính để cho ra kết quả. Còn những câu vận dụng cao, trong khi ôn tập, việc giải tự luận sẽ giúp các em hiểu bản chất Vật lý của câu hỏi. Từ đó, khi gặp đề tương tự, các em có thể tự tin giải, tìm đáp án theo phương pháp đã được rèn luyện.
(Theo báo Giáo dục & Thời đại).