Mã Trường

Mã Trường
photo-208

Hỗ Trợ Thanh Niên

Kéo việc gần hơn lao động tại chỗ

Cập nhật 04/09/2009 - 01:03:24 PM (GMT+7)
Vừa bước ra khỏi gian hàng tuyển dụng của Công ty cổ phần SX TM Nam Hoa (Q.12), anh Trần Đình Biên (30 tuổi) khoe chúng tôi tờ giấy hẹn phỏng vấn trực tiếp tại công ty ngày hôm sau.

Anh Biên cho biết: “Thất nghiệp nên ở đâu thông báo tuyển người mình đến liền. Chạy tới chạy lui sáu tháng nay, mình nộp nhiều hồ sơ xin việc cũng chưa thấy gì. Nơi chờ hoài không thấy hẹn phỏng vấn, nơi thì công việc chưa phù hợp... Nhiều lúc nản lắm!”. Đây chắc chắn là vấn đề của nhiều lao động (LĐ) trẻ trong thời điểm còn khó khăn hiện nay, nhất là những LĐ nhập cư tìm việc.

Với chủ đề “Đưa việc làm đến với NLĐ Q.12 - ưu tiên cho LĐ mất việc”, sàn GDVL TP phiên thứ 4 - 2009 (do Trung tâm GTVL TP.HCM, Trung tâm GTVL Thanh niên, Phòng LĐ-TB & XH Q.12, UBND P. Hiệp Thành, Q.12 liên kết thực hiện sáng 23-8) đã diễn ra khá thiết thực. Không quy mô và đại trà, trong 20 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng 2.500 LĐ tại sàn lần này, trên 10 DN được ban tổ chức ưu tiên chọn lọc ngay địa phương. Các đầu việc tập trung vào LĐ phổ thông và sơ cấp nghề là chính (chiếm gần 70% trên tổng số yêu cầu tuyển dụng): bảo vệ, dệt may, điện công nghiệp, công nhân kỹ thuật... để phù hợp trình độ, nhu cầu thực tế LĐ tại đây.

Nhỏ lẻ mà chắc. Trước đó ba tuần, chúng tôi đã lên kế hoạch khảo sát nhu cầu LĐ tại chỗ thông qua các kênh: tổ tự quản, tổ xóa đói giảm nghèo, Đoàn - Hội tìm hiểu, tổ chức phát thanh, phát hơn 1.000 tờ rơi tận các nhà trọ và khu vực có đông công nhân sinh sống...; kêu gọi, vận động thanh niên đến sàn, tránh tình trạng thất nghiệp, việc thừa người thiếu ở địa phương”, chị Đỗ Hữu Thảo Thư - phó chủ tịch UBND P.Hiệp Thành (Q.12) - cho biết.

Có lẽ chính vì nỗ lực này của ban tổ chức mà số lượt người tìm đến sàn việc làm Q.12 khá đông, 1.320 LĐ. Các doanh nghiệp tham gia cũng tư vấn xin việc, hướng nghiệp và phỏng vấn trực tiếp trên 600 lượt người. Trong đó, số ứng viên được thông báo có việc ngay là 252.

“Chưa nhiều nhưng đây là cách để sàn việc làm tạo cơ hội, rút ngắn khoảng cách cho LĐ có trình độ thấp đến với chủ doanh nghiệp. Giúp họ làm quen mô hình giới thiệu việc làm, định hình thói quen tìm việc và không lúng túng khi đối diện đơn vị tuyển dụng, nhất là doanh nghiệp ngay trên địa bàn mình mưu sinh. Điều này cũng giảm một phần chi phí đi lại, công sức, thời gian tìm việc. LĐ cũng không mất một khoản chi phí giới thiệu tìm việc nào!” - giám đốc Trung tâm GTVL TP.HCM Trịnh Thị Quỳnh Chi nhấn mạnh.

Riêng anh Nguyễn Hùng (Công ty cổ phần vận chuyển Saigontourist) cho biết: “Từ các thông tin của người LĐ, chúng tôi dễ dàng chọn ứng viên phù hợp vị trí tuyển dụng lâu dài cho doanh nghiệp ngay khi có nhu cầu. Bên cạnh đó là kết hợp giới thiệu thông tin xuất khẩu LĐ đến LĐ vùng ngoại thành hiệu quả, linh động hơn”.

Theo TTO


Giới Thiệu STU
Tin Nổi Bật