Mã Trường

Mã Trường
photo-208

Xây Dựng Đoàn

Bí thư Đoàn cơ sở giỏi năm 2009: Bản lĩnh, tự tin và chiến thắng

Cập nhật 05/08/2009 - 03:59:32 PM (GMT+7)
class="MsoNormal" style="text-align: justify">Tối 2/8/2009, hơn 500 bạn trẻ đã có mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên để cổ vũ cho vòng chung kết - trao giải Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi lần I năm 2009. Đến tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Thành ủy viên, Bí thư Thành Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Kiều - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy; các đồng chí chí trong Ban Thường vụ Thành Đoàn.

Vòng chung kết hội thi diễn ra dưới sự “cầm cân nẩy mực” của 4 giám khảo: đồng chí Nguyễn Thị Thanh Kiều - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đặng Hồng Linh - Phó phòng Văn hóa gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Trần Hoàng Danh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 7; đồng chí Lê Quốc Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM. Đến với hội thi còn có sự hiện diện của hai khách mời tham gia nội dung đối thoại với thí sinh là đồng chí Tăng Hữu Phong - Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nguyên Phó Bí thư Thành Đoàn và đồng chí Hà Trung Thành - Giảng viên Trường Cán bộ Thành phố, nguyên Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng.  

Các bạn đều là những người chiến thắng 

Phần đầu chương trình là lễ tuyên dương 85 Bí thư Đoàn cơ sở giỏi, những người hoàn thành các nội dung vòng sơ khảo gồm thi trắc nghiệm kiến thức,bài tập văn bản, viết tự luận, viết đề cương tuyên truyền 1 hoạt động của Đoàn, thực hiện 1 sản phẩm giới thiệu về đơn vị với tổng điểm trung bình đạt từ 80% trở lên. 

Nội dung mở đầu vòng chung kết là phần thi tự giới thiệu. Mỗi thí sinh có 3 phút để tự giới thiệu về bản thân và đơn vị. Với kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng trình bày trước đám đông của những cán bộ Đoàn tự tin, năng động, kết hợp minh họa bằng video, phầm mềm PowerPoint, các thí sinh đã lần lượt thực hiện phần tự giới thiệu một cách lưu loát, thuyết phục thông tin về bản thân và hoạt động Đoàn tại đơn vị. 

Nội dung thi thứ hai, trắc nghiệm và nhận diện phong trào, mức độ khó bắt đầu tăng lên. Các thí sinh phải trả lời 10 câu hỏi, mỗi câu trong vòng 20 giây; sau đó nhận diện 5 phong trào lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố qua các hình ảnh minh họa do Ban tổ chức đưa ra.  

Sang đến phần thứ ba, mức độ khó tiếp tục tăng lên với nội dung thi tranh luận - phản biện. Mười thí sinh được chia thành 2 nhóm, lần lượt mỗi nhóm trình bày quan điểm, giải pháp về một đề tài bốc thăm trước trong vòng 5 phút, sau đó nhóm còn lại sẽ đặt câu hỏi phản biện trong 2 phút và nhóm đưa ra quan điểm có trách nhiệm giải đáp. 

Phần thi Tranh luận - phản biện 

Sau ba nội dung hào hứng và căng thẳng, 5 thí sinh có tổng điểm cao nhất sẽ vào tiếp vòng trong để xác định các thứ hạng cao nhất bằng phần thi đối thoại với khách mời dày dạn kinh nghiệm công tác Đoàn. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự tự tin của cán bộ Đoàn, 5 thí sinh có điểm cao nhất ở 3 nội dung đầu tiếp tục nội dung đối thoại với khách mời một cách trôi chảy, thuyết phục và có phần dí dỏm về các chủ đề gắn bó mật thiết với người cán bộ Đoàn: làm bạn với thanh niên, hành trang của người cán bộ Đoàn, vị trí của cán bộ Đoàn trong tổ chức Đoàn, về phẩm chất trung thực của thanh niên, những phẩm chất cần có của cán bộ Đoàn. 

Kết quả tranh tài tại vòng chung kết của 10 thí sinh

- Thủ khoa: Lê Văn Minh - Bí thư Đoàn Công ty Điện lực TP.HCM thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Công nghiệp TW tại TP.HCM.

- Á khoa: Lê Minh Kim Long - Bí thư Đoàn phường 14, quận Phú Nhuận

- Giải ba: Phùng Thái Quang - Bí thư Đoàn Công ty TNHH 1 thành viên Xe khách Sài Gòn thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn

- 2 giải tư: Trương Thị Hoài Nghĩa - Bí thư Đoàn khoa Quản trị Kinh doanh, Đoàn trường Đại học Hùng Vương và Nguyễn Thị Lan Anh - Bí thư Đoàn phường 3 quận 3

- 5 giải khuyến khích: Cao Thị Bảo Châu - Bí thư Đoàn phường 3 quận Phú Nhuận; Dương Thị Ngọc Thương - Bí thư Đoàn phường 16 quận 4; Đặng Huỳnh Quốc Tuấn - Bí thư Đoàn phường 13 quận 10; Phan Văn Nam - Bí thư Đoàn phường Tân Hưng Thuận quận 12; Nguyễn Thị Hiền - Bí thư Đoàn Trung tâm Dạy nghề và GQVL Nhị Xuân thuộc Đoàn Lực lượng TNXP thành phố.

 Nhận định về hội thi, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Bí thư Thành Đoàn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi, nhấn mạnh: “Ban Thường vụ Thành Đoàn tin rằng tất cả các bạn đều là những người chiến thắng. Chiến thắng vì vượt lên chính mình, tự tin hơn qua các phần thi, và trên hết là chiến thắng vi những kinh nghiệm, những kiến thức, những kỹ năng, những tình cảm mà mỗi thí sinh đã gặt hái được cho riêng mình sau mỗi phần thi, sau mỗi vòng thi. Ban Thường vụ Thành Đoàn mong rằng các bạn sẽ tiếp tục phát huy kết quả ấy trong cuộc sống, trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị, góp phần đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ”. 

Từng bước chuẩn hóa đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở 

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn và xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh là một trong những nội dung trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là từng bước chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho cán bộ Đoàn nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh thiếu nhi thành phố, xứng đáng là lực lượng kế thừa của tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, là những người bạn thân thiết của thanh niên.  

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đoàn thành phố lần thứ VIII đến nay, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tổ chức đa dạng các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề nghiên cứu các giải pháp nhằm củng cố và nâng chất đội ngũ cán bộ Đoàn tại cơ sở, thực sự là những thủ lĩnh tập hợp thanh niên tại các địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành Đoàn cũng tổ chức nhiều hội thi, liên hoan tuyên dương các điển hình Bí thư Chi đoàn (Đoàn cơ sở), Bí thư Đoàn phường, xã, thị trấn tích cực trong công tác.  

 Sau hơn 2 tháng tổ chức, Hội thi đã Bí thư Đoàn cơ sở giỏi năm 2009 thu hút hơn 600 đồng chí bí thư Đoàn cơ sở của 67 đơn vị tham gia. Hội thi được tổ chức thành 3 vòng: sơ kết, bán kết và chung kết phát giải. Sau vòng sơ kết của hội thi, Ban tổ chức đã công nhận 85 đồng chí bí thư Đoàn đạt danh hiệu Bí thư Đoàn cơ sở giỏi năm 2009 và chọn 50 đồng chí đạt số điểm cao nhất tham gia vòng bán kết của hội thi. Trong ngày 25/7, các thí sinh tham gia vòng bán kết hội thi đã thể hiện tài năng, kiến thức và bản lĩnh của người Bí thư Đoàn tại cơ sở. 

Đây là lần đầu tiên, đội ngũ bí thư Đoàn cơ sở của toàn thành phố được tham gia một cuộc sát hạch lớn, đầy đủ cả về kiến thức và kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng Đoàn và hoạt động phong trào thanh thiếu nhi. Mục tiêu của Hội thi là nhằm kiểm tra, đánh giá năng lực hoạt động thực tiễn, nhận thức và khả năng tổ chức lao động cá nhân của đội ngũ Bí thư Đoàn cơ sở, tạo môi trường giao lưu, học hỏi, tự rèn luyện cho các đồng chí cán bộ Đoàn, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để tiếp tục bồi dưỡng, bổ sung cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, đồng thời phát hiện thêm nhiều mô hình, giải pháp hiệu quả cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố. 

MỸ ĐỨC


Giới Thiệu STU
Tin Nổi Bật