(Dân trí) - Năm 2011 ghi nhận nhiều sự kiện đặc biệt, trong đó cái chết của Osama bin Laden được xem như một trong những sự kiện chấn động trên mạng Internet và cộng đồng mạng xã hội. >> Cái chết của Bin Laden ngay lập tức bị lợi dụng >> Cái chết của Bin Laden - “Cơn đại địa chấn” của Internet >> Twitter đã lan truyền “Cái chết của Bin Laden” như thế nào? >> Trang Facebook “Bin Laden đã chết” trở thành hiện tượng Intern
Tin tức về cái chết của “trùm khủng bố” Osama bin Laden đã lan truyền trong cộng đồng Internet, đặc biệt trên các mạng xã hội với một tốc độ nhanh chóng, với quy mô của một sự kiện gây chấn động cả thế giới.
Số lượng người đón nhận thông tin này thông qua các mạng xã hội như Twitter hay Facebook còn nhiều hơn họ biết được thông qua báo chí hay truyền hình.
Cái chết của Bin Laden đã gây nên một cơn sóng mạnh mẽ như thế nào trong 24 giờ đầu tiên trên thế giới mạng? Hãy cùng điểm qua một vài con số thống kê đặc biệt sau đây:
- Trang mạng Mashable đã tổ chức một cuộc bình chọn cho độc giả của mình. Trong số 20 ngàn lượt tham gia bình chọn, có đến 31% người nhận thông tin về cái chết của bin Laden thông qua Twitter, 20% nhận thông tin từ Facebook.
- Cái chết của Bin Laden đã tạo nên một kỷ lục mới trên Twitter, là sự kiện được nhiều người dùng đăng tải và lưu truyền nhất trên Twitter.
Trong quá trình từ lúc bắt đầu bài phát biểu của tổng thống Obama được đưa ra về cái chết của Bin Laden đến lúc kết thúc, trung bình đã có đến 4.000 tweet/giây được gửi đi trên Twitter. Tuy nhiên, con số thực tế được tin là còn nhiều hơn mức này 25%.
Cái chết của bin Laden đã lập nên một kỷ lục mới trên Twitter
Trước khi có thông tin chính thức về cái chết của Bin Laden, hàng loạt thông tin, tin đồn khác nhau… được chia sẻ trên Twitter. Chỉ trong vòng 2 giờ (trước và sau khi có thông tin chính thức về cái chết của Bin Laden), đã có đến gần 12,5 triệu tweet về nội dung này được người dùng Twitter truyền đi cho nhau. Đây là một con số kỷ lục mới trên mạng xã hội này.
- Ngay ngày hôm sau Bin Laden bị chết và Mỹ "chôn vùi" xác tên trùm khủng bố này dưới đáy biển, người dùng của mạng xã hội Foursquare trên toàn thế giới đã phát động chiến dịch truy tìm nơi chôn cất của Bin Laden.
- Tuy nhiên, không phải người dùng mạng xã hội nào cũng cảm thấy ngạc nhiên và tò mò đối với sự kiện này. Tối chủ nhật, ngay sau sự kiện Bin Laden bị tiêu diệt, một trang Facebook với tên gọi “Osama bin Laden đã chết” đã gây sự chú ý trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên, trang Facebook này tin rằng bin Laden đã bị chết từ rất lâu trước đây, chứ không phải đến thời điểm tổng thống Mỹ công bố.
Trang Facebook này đã nhanh chóng có được gần 500 ngàn lượt fan.
- Với các công cụ upload và chia sẻ ảnh số, ngay trong đêm thông tin về cái chết bin Laden được đưa ra, số lượng hình ảnh ảnh được upload và chia sẻ liên quan đến thông tin này đã tăng thêm từ 20-35%.
- Sáng ngày 2/5, 1 ngày sau khi thông tin cái chết “trùm khủng bố” được công bố, Nhà Trắng đã cho đăng tải hình ảnh các quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ theo dõi trực tiếp cuộc đột kích tại phòng tình huống (Situation Room).
Bức ảnh chụp lại khoảnh khắc theo dõi trực tiếp chiến dịch của những quan chức Mỹ đã lập kỷ lục mới trên Flickr
Bức ảnh này đã có đến hơn 600 ngàn lượt xem chỉ 1 giờ sau khi được đăng tải lên Flickr, trung bình 13 ngàn lượt xem mỗi phút.
- Dịch vụ bản đồ Google Maps cũng đã ngay lập tức đánh dấu vị trí mà bin Laden ẩn náu và bị tiêu diệt trên bản đồ của mình. Ngay lập tức, lượng người dùng tìm và xem vị trí này trên Google Maps đã tăng lên nhiều lần.
- Youtube là trang chia sẻ không thể bỏ qua đối với những ai quan tâm đến sự kiện cũng như những nhà báo chuyên nghiệp. Các hãng tin lớn như AP, ABC News… đều sử dụng Youtube làm công cụ truyền tải thông tin quan trọng và nhanh chóng.
Những đoạn video lưu lại khung cảnh ăn mừng của người dân tại Mỹ cũng nhanh chóng được đăng tải lên Youtube và thu hút sự chú ý của nhiều người.
Youtube là địa chỉ quen thuộc để chia sẻ và tìm kiếm những video liên quan đến các sự kiện quan trọng
Hơn 130 ngàn đoạn video liên quan đến sự kiện này đã được đăng tải lên Youtube chỉ sau 24 giờ.
- Chỉ trong vòng 1 giờ sau khi thông tin được công bố, số lượng tìm kiếm thông tin liên quan trên Google đã tăng lên chóng mặt. Theo đó, lượng tìm kiếm từ khóa Bin Laden trên Google đã lên gấp 1 triệu%.
Số lượng tìm kiếm thông tin liên quan đến bin Laden đã tăng lên chóng mặt
Công cụ tìm kiếm của Yahoo cũng đạt con số tăng trưởng ấn tượng. Chỉ sau 1 giờ, thông tin tìm kiếm về Bin Laden trên Yahoo cũng đã tăng lên thêm 98.550%.
- Sự kiện này là một sự chấn động thực sự, đặc biệt với các công cụ truyền thông. Theo thống kê, trong thời gian bắt đàu và kết thúc bài diễn thuyết của tổng thống Mỹ thông báo cái chết của Bin Laden, các trang báo điện tử đã đạt đến mức trung bình 4 triệu lượt truy cập mỗi phút.
Phạm Thế Quang Huy