Tư tưởng Hồ Chà Minh có má»™t quá trình hình thà nh và phát triển từ trước năm 1911 đến khi Hồ Chà Minh vÄ©nh biệt chúng ta. Äảng ta có má»™t quá trình phát triển nháºn thức vá» tư tưởng Hồ Chà Minh. Tại Äại há»™i VI (12-1986), Äảng ta nhấn mạnh: “Muốn đổi má»›i tư duy, Äảng ta phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa há»c cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin, kế thừa di sản quý báu vá» tư tưởng và lý luáºn cách mạng cá»§a Chá»§ tịch Hồ Chà Minh...â€(1). Äại há»™i đại biểu toà n quốc lần thứ VII (6-1991) có Ä‘iểm má»›i là “nêu cao tư tưởng Hồ Chà Minhâ€(2), và khẳng định “Tư tưởng Hồ Chà Minh chÃnh là kết quả cá»§a sá»± váºn dụng sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác- Lênin trong Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, và trong thá»±c tế tư tưởng Hồ Chà Minh đã trở thà nh má»™t tà i sản tinh thần quý báu cá»§a Äảng và cá»§a dân tá»™c taâ€. Cương lÄ©nh 1991 khẳng định “Äảng lấy chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chà Minh là m ná»n tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hà nh độngâ€.
Sau 10 năm, vá»›i những thà nh tá»±u to lá»›n nghiên cứu tư tưởng Hồ Chà Minh ở trong và ngoà i nước, tại Äại há»™i IX (4-2001), Äảng ta có bước phát triển trong nháºn thức và tư duy lý luáºn khi khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chà Minh là má»™t hệ thống quan Ä‘iểm toà n diện và sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam, là kết quả cá»§a sá»± váºn dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và o Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyá»n thống tốt đẹp cá»§a dân tá»™c, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại... Tư tưởng Hồ Chà Minh soi đưá»ng cho cuá»™c đấu tranh cá»§a nhân dân ta già nh thắng lợi, là tà i sản tinh thần to lá»›n cá»§a Äảng và dân tá»™c taâ€(3).
Hai năm sau, Há»™i đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn Giáo trình quốc gia các bá»™ môn khoa há»c Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chà Minh, trên cÆ¡ sở định hướng cÆ¡ bản cá»§a Äại há»™i IX, đã bước đầu định nghÄ©a tư tưởng Hồ Chà Minh như sau: “Tư tưởng Hồ Chà Minh là má»™t hệ thống quan Ä‘iểm toà n diện và sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân đến cách mạng XHCN; là kết quả cá»§a sá»± váºn dụng sáng tạo và phát triển chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và o Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, đồng thá»i là sá»± kết tinh tinh hoa dân tá»™c và trà tuệ thá»i đại nhằm giải phóng dân tá»™c, giải phóng giai cấp và giải phóng con ngưá»iâ€(4).
Từ Äại há»™i IX đến nay, Äảng ta, các nhà khoa há»c trong và ngoà i nước tiếp tục khẳng định tư tưởng Hồ Chà Minh là giá trị to lá»›n cá»§a tư tưởng đó đối vá»›i dân tá»™c và nhân loại.
CÅ©ng cần nhắc lại rằng, tại Há»™i thảo Quốc tế vá» Hồ Chà Minh tổ chức tại Hà Ná»™i nhân ká»· niệm 100 năm Ngà y sinh cá»§a Ngưá»i, năm 1990, các đại biểu dá»± Há»™i thảo Ä‘á»u nhất trà khẳng định tư tưởng và giá trị to lá»›n cá»§a tư tưởng Hồ Chà Minh theo tinh thần cá»§a Äại há»™i đồng UNESCO năm 1987 khi khẳng định “Hồ Chà Minh - Anh hùng giải phóng dân tá»™c, nhà văn hóa lá»›nâ€.
Tuy nhiên, trong nhiá»u năm trở lại đây, các thế lá»±c thù địch vẫn tìm nhiá»u cách xuyên tạc, bóp méo để cuối cùng Ä‘i tá»›i phá»§ nháºn tư tưởng Hồ Chà Minh. Có nhiá»u biện pháp để là m thất bại các quan Ä‘iểm sai trái, mà má»™t trong những cách là m có hiệu quả là phải nắm chắc, hiểu sâu sắc khái niệm tư tưởng Hồ Chà Minh. Khái niệm tư tưởng Hồ Chà Minh được xem như là chìa khóa để mở cá»a Ä‘i và o kho tà ng tư tưởng Hồ Chà Minh và cÅ©ng là chìa khóa để chống lại má»™t cách có hiệu quả những luáºn Ä‘iệu thù địch và sai trái.
1. Trước hết phải hiểu tư tưởng Hồ Chà Minh là một hệ thống quan điểm toà n diện và sâu sắc vỠnhững vấn đỠcơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.
“Hệ thống quan Ä‘iểm toà n diện và sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam†là nhiá»u quan Ä‘iểm liên hệ chặt chẽ vá»›i nhau, thể hiện rõ tÃnh liên tục, nhất quán. “Toà n diện†là bao quát nhiá»u lÄ©nh vá»±c. Äó là tư tưởng vá» chÃnh trị, kinh tế, văn hóa - xã há»™i, quân sá»±, ngoại giao... Äại há»™i IX chỉ rõ, đó là tư tưởng vá» giải phóng dân tá»™c, giải phóng giai cấp, giải phóng con ngưá»i; vỠđộc láºp dân tá»™c gắn liá»n vá»›i chá»§ nghÄ©a xã há»™i, kết hợp sức mạnh dân tá»™c vá»›i sức mạnh thá»i đại; vá» sức mạnh cá»§a nhân dân, cá»§a khối đại Ä‘oà n kết dân tá»™c; vá» quyá»n là m chá»§ cá»§a nhân dân, xây dá»±ng Nhà nước tháºt sá»± cá»§a dân, do dân, vì dân; vá» quốc phòng toà n dân, xây dá»±ng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân; vá» phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao Ä‘á»i sống váºt chất và tinh thần cá»§a nhân dân; vỠđạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chÃnh, chà công vô tư; vá» chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho Ä‘á»i sau; vá» xây dá»±ng Äảng trong sạch, vững mạnh, cán bá»™, đảng viên vừa là ngưá»i lãnh đạo, vừa là ngưá»i đầy tá»› tháºt trung thà nh cá»§a nhân dân...â€. Trong văn kiện cá»§a má»™t Äại há»™i Äảng không thể nêu hết hệ thống tư tưởng Hồ Chà Minh. Từ di sản Hồ Chà Minh, các nhà nghiên cứu còn là m rõ nhiá»u ná»™i dung có giá trị to lá»›n khác không chỉ vá» cách mạng Việt Nam mà cả vá» cách mạng thế giá»›i như tư tưởng dân chá»§; tư tưởng ngoại giao; tư tưởng há»™i nháºp, hòa bình, hợp tác và phát triển; phương pháp cách mạng và phong cách; v.v.. Äiá»u nà y hoà n toà n phù hợp vá»›i Äại há»™i đồng UNESCO khi khẳng định Hồ Chà Minh “để lại má»™t dấu ấn trong quá trình phát triển cá»§a nhân loại...; là biểu tượng kiệt xuất vá» quyết tâm cá»§a cả má»™t dân tá»™c, đã cống hiến trá»n Ä‘á»i mình cho sá»± nghiệp giải phóng dân tá»™c cá»§a nhân dân Việt Nam, góp phần và o cuá»™c đấu tranh chung cá»§a các dân tá»™c vì hòa bình, độc láºp dân tá»™c, dân chá»§ và tiến bá»™ xã há»™iâ€(5).
“Toà n diện nhưng sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Namâ€, nghÄ©a là không phải tất cả má»i vấn đỠđá»u gắn vá»›i tư tưởng Hồ Chà Minh. Ở đây cần hiểu tư tưởng Hồ Chà Minh như là những tư tưởng chÃnh trị theo nghÄ©a rá»™ng, gồm tư tưởng vá» mục tiêu cách mạng: độc láºp dân tá»™c và CNXH; vá» mục Ä‘Ãch cách mạng: giải phóng dân tá»™c, giải phóng giai cấp, giải phóng con ngưá»i; vá» lá»±c lượng cách mạng: toà n dân tá»™c lấy công-nông là m gốc, Ä‘oà n kết quốc tế; vá» ná»n tảng lý luáºn: chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin; vá» tổ chức cách mạng: Äảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt tráºn Ä‘oà n kết toà n dân; vá» phương pháp cách mạng: động viên toà n dân, tổ chức toà n dân; v.v.. Tóm lại, đó là “giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng cách mạng vô sảnâ€.
Nháºn thức như váºy tránh được các khuynh hướng sai lầm và xuyên tạc cho rằng không có hệ thống tư tưởng Hồ Chà Minh mà chỉ má»™t và i phát biểu ngắn gá»n cá»§a Ngưá»i; hoặc cái gì cÅ©ng quy vá» tư tưởng Hồ Chà Minh mà không hiểu tư tưởng cá»§a Ngưá»i chỉ gắn vá»›i những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam.
Äáng phê phán nhất là các quan Ä‘iểm hết sức nguy hiểm. Há» thừa nháºn những vấn đỠnêu trên (sau khi không đủ khả năng bác bá»), nhưng lại cho rằng hệ thống quan Ä‘iểm toà n diện và sâu sắc đó chỉ trong cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân, không có trong cách mạng XHCN. Chiá»u sâu thâm độc cá»§a loại quan Ä‘iểm nà y là nhằm Ä‘i đến phá»§ nháºn tư tưởng Hồ Chà Minh. Hiện nay chúng ta khẳng định quyết tâm cá»§a Äảng và nhân dân ta là xây dá»±ng đất nước theo con đưá»ng XHCN trên ná»n tảng chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chà Minh. Nếu phá»§ nháºn tư tưởng Hồ Chà Minh vá» CNXH thì đồng nghÄ©a vá»›i việc phá»§ nháºn công cuá»™c đổi má»›i.
Äể phê phán quan Ä‘iểm nà y, cần nháºn thức rõ trong khái niệm tư tưởng Hồ Chà Minh có nói “từ cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân đến cách mạng XHCNâ€. Tuy nhiên Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n là trở lại cuá»™c Ä‘á»i và tư tưởng Hồ Chà Minh. Chỉ cần nêu mấy Ä‘iểm chÃnh.
Má»™t là , Hồ Chà Minh khẳng định cứu nước và giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng cách mạng vô sản, tức là già nh được độc láºp dân tá»™c rồi phải Ä‘i tá»›i CNXH. Äiá»u nà y hoà n toà n xa lạ vá»›i việc cứu nước và giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng phong kiến và tư sản.
Hai là , trong di sản để lại, Hồ Chà Minh nhiá»u lần nói đến cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân phải Ä‘i tá»›i cách mạng XHCN thì má»›i thắng lợi triệt để. Ngưá»i có trên hai mươi lần nêu quan Ä‘iểm cá»§a mình như là những định nghÄ©a vá» CNXH. Nếu hiểu Di chúc là kết tinh tư tưởng Hồ Chà Minh và là tầm vóc cá»§a má»™t Cương lÄ©nh xây dá»±ng đất nước sau chiến tranh, thì Ãt nhất hai lần Hồ Chà Minh đỠcáºp trá»±c tiếp tá»›i CNXH trong văn kiện vô giá nà y. Ngưá»i dặn lại việc đà o tạo Ä‘oà n viên và thanh niên thà nh những ngưá»i thừa kế xây dá»±ng XHCN vừa “hồng†vừa “chuyênâ€. Ngưá»i tin tưởng những chiến sÄ© trẻ tuổi trong các lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân và thanh niên xung phong sẽ là “đội quân chá»§ lá»±c trong công cuá»™c xây dá»±ng thắng lợi CNXH ở nước taâ€(6).
Ba là , các bà i viết, bà i nói cá»§a Hồ Chà Minh cho ta má»™t cái nhìn khá sâu sắc và toà n diện vỠđặc trưng bản chất cá»§a CNXH ở Việt Nam. Äó là má»™t chế độ xã há»™i do nhân dân là m chá»§; có ná»n kinh tế phát triển cao dá»±a trên lá»±c lượng sản xuất hiện đại nhằm bảo đảm Ä‘á»i sống váºt chất; có văn hóa đạo đức tốt đẹp, xã há»™i công bằng, văn minh nhằm bảo đảm Ä‘á»i sống tinh thần; các dân tá»™c trong nước Ä‘oà n kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bá»™; Ä‘oà n kết, hợp tác hữu nghị vá»›i nhân dân các nước trên thế giá»›i...
2. Tư tưởng Hồ Chà Minh là kết quả cá»§a sá»± váºn dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin (hoặc là kết quả cá»§a sá»± váºn dụng sáng tạo và phát triển chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin) và o Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyá»n thống tốt đẹp cá»§a dân tá»™c, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Má»™t số ý kiến cho rằng những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a má»™t cuá»™c cách mạng theo con đưá»ng cách mạng vô sản như mục tiêu, lá»±c lượng, lãnh đạo, phương pháp, Ä‘oà n kết, ná»n tảng lý luáºn, v.v… Ä‘á»u đã được đỠcáºp trong há»c thuyết Mác-Lênin; tháºm chà đã được Khổng Tá», Tôn Dáºt Tiên, ông cha ta trong lịch sá» hà ng nghìn năm bà n tá»›i.
Chúng ta không phá»§ nháºn nhiá»u vấn đỠđã được Mác, Ä‚ngghen, Lênin, Khổng Tá», Tôn Dáºt Tiên, cha ông ta đỠcáºp; tháºm chÃ, nhiá»u vấn đỠđược đỠcáºp sâu trong há»c thuyết mácxÃt như mục Ä‘Ãch giải phóng giai cấp, giải phóng con ngưá»i, giải phóng nhân loại, Äảng Cá»™ng sản lãnh đạo cách mạng, Ä‘oà n kết, xây dá»±ng nhà nước, vai trò lý luáºn, v.v… Khổng Tá» bà n nhiá»u tá»›i đạo đức và ưu Ä‘iểm cá»§a ông là tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn Dáºt Tiên xây dá»±ng chá»§ nghÄ©a Tam dân: dân tá»™c độc láºp, dân quyá»n tá»± do, dân sinh hạnh phúc... Nhưng chúng ta phải phá»§ nháºn quan Ä‘iểm cho rằng há»… đã có ngưá»i Ä‘i trước đỠcáºp thì ngưá»i sau chỉ là nói theo, nói lại.
Khái niệm tư tưởng Hồ Chà Minh nói rõ tư tưởng Hồ Chà Minh là “kết quả cá»§a sá»± váºn dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và o Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước taâ€. Rõ rà ng là khái niệm cho ta biết Hồ Chà Minh nắm chắc chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và hiểu rõ Ä‘iá»u kiện nước ta. Äiểm chốt ở đây là “điá»u kiện cụ thể cá»§a nước taâ€. Hồ Chà Minh từng cảnh báo: “Nghe ngưá»i ta nói giai cấp đấu tranh, mình cÅ©ng ra khẩu hiệu giai cấp đấu tranh, mà không xét hoà n cảnh nước mình như thế nà o để là m cho đúngâ€(7). Äiá»u kiện nước ta không giống các nước khác, Ãt nhất trên hai Ä‘iểm: Truyá»n thống lịch sá», văn hóa, con ngưá»i và nước thuá»™c địa thá»i cáºn đại. Hai Ä‘iểm nà y không hoà n toà n tách bạch, mà có sá»± tiếp nối. Nhưng cÅ©ng có ná»™i dung chỉ có trong thá»i kỳ thuá»™c địa. Nháºn thức như váºy để thấy rằng Hồ Chà Minh không viết lại, nói lại các báºc thầy và những gì trong truyá»n thống dân tá»™c; ngược lại, Ngưá»i đã khắc phục những hạn chế cá»§a truyá»n thống và thiếu hụt trong chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin.
Hạn chế lá»›n nhất cá»§a giá trị truyá»n thống là lý luáºn khoa há»c. Thiếu hụt lá»›n nhất cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin là những tư liệu lịch sá» cá»§a các nước thuá»™c địa phương Äông. Hồ Chà Minh đã lấp đầy những khoảng trống đó. Chỉ cần nêu má»™t số Ä‘iểm tiêu biểu cÅ©ng thấy rõ rằng, nếu Hồ Chà Minh không váºn dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và o Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta thì không thể có thắng lợi cá»§a cách mạng Việt Nam.
Thứ nhất, mâu thuẫn cÆ¡ bản và chá»§ yếu ở các nước tư bản là mâu thuẫn giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản. Còn ở Việt Nam là mâu thuẫn giữa toà n thể dân tá»™c vá»›i bá»n đế quốc xâm lược và phong kiến tay sai.
Thứ hai, theo Hồ Chà Minh, là m cách mạng ở Việt Nam trước hết nhằm mục Ä‘Ãch giải phóng dân tá»™c (theo con đưá»ng cách mạng vô sản). Vấn đỠnà y ở các nước tư bản châu Âu cÆ¡ bản đã được giai cấp tư sản là m. Vì váºy, trong chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin bà n trước hết tá»›i đấu tranh giai cấp và giải phóng giai cấp.
Thứ ba, quan Ä‘iểm vá» Äảng và xây dá»±ng Äảng ở các nước thuá»™c địa cÅ©ng không giống ở các nước tư bản châu Âu. Äảng Cá»™ng sản ra Ä‘á»i ở nước Việt Nam thuá»™c địa phải có thêm yếu tố phong trà o yêu nước và ngay từ đầu Äảng đã cắm rá»… sâu trong lòng dân tá»™c.
Thứ tư, quan Ä‘iểm vá» Ä‘oà n kết theo Mác “Giai cấp vô sản tất cả các nước Ä‘oà n kết lạiâ€, và Lênin “Giai cấp vô sản tất cả các nước và các dân tá»™c bị áp bức, Ä‘oà n kết lại!†không thể áp dụng máy móc và o Việt Nam, nÆ¡i phải Ä‘oà n kết “đồng bà oâ€, toà n dân tá»™c, má»i con dân nước Việt, con Lạc cháu Hồng.
Thứ năm, ở nước Việt Nam hà ng ngà n năm dưới chế độ phong kiến chuyên chế và gần trăm năm dưới chế độ thực dân không kém phần chuyên chế, một trong những vấn đỠphải đặt lên hà ng đầu là thực hà nh dân chủ và đạo đức.
Thứ sáu, xây dá»±ng chá»§ nghÄ©a xã há»™i ở Việt Nam, má»™t nước vốn là thuá»™c địa, kinh tế và tư duy nông nghiệp lạc háºu, khoa há»c-kỹ thuáºt kém phát triển không thể là m theo cách mà các nước đã trải qua chá»§ nghÄ©a tư bản như ở châu Âu. v.v…
Vì không nháºn thức sâu sắc những vấn đỠnêu trên nên có ngưá»i nghÄ© rằng Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam cÅ©ng giống Cách mạng Tháng Mưá»i Nga năm 1917. Trong lúc đó sá»± khác nhau là rõ rệt. Cách mạng Tháng Mưá»i Nga 1917 là cách mạng vô sản: đánh đổ giai cấp tư sản, mục Ä‘Ãch là thiết láºp ná»n chuyên chÃnh vô sản, lá»±c lượng công-nông là chá»§ yếu, quá độ trá»±c tiếp lên chá»§ nghÄ©a xã há»™i... Còn cách mạng Việt Nam tháng 8-1945 là cách mạng giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng cách mạng vô sản: đánh đổ bá»n đế quốc xâm lược, mục Ä‘Ãch là già nh độc láºp dân tá»™c, lá»±c lượng cách mạng là toà n dân tá»™c lấy công-nông là m gốc, quá độ gián tiếp lên CNXH...
Nếu Hồ Chà Minh không váºn dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và o Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta để xây dá»±ng hệ thống lý luáºn cách mạng soi đưá»ng cho cách mạng Việt Nam thì là m sao chúng ta có thắng lợi nhanh gá»n trong thá»i gian chưa đầy hai tuần cá»§a Tháng Tám năm 1945? Và tiếp theo là thắng lợi trong hai cuá»™c kháng chiến thần thánh, quá độ lên CNXH khi cả nước có chiến tranh vá»›i tư duy “chá»§ nghÄ©a xã há»™i thá»i chiếnâ€.
Trong “khái niệm†có nói tá»›i tư tưởng Hồ Chà Minh kế thừa và phát triển các giá trị truyá»n thống tốt đẹp cá»§a dân tá»™c, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Äiá»u nà y cần được hiểu tư tưởng Hồ Chà Minh không phải xuất hiện từ má»™t mảnh đất trống không, mà trên ná»n dân tá»™c. Äiá»u cần nhấn mạnh là dưới ánh sáng cách mạng, khoa há»c và nhân văn cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin, Hồ Chà Minh đã nâng cao các giá trị truyá»n thống lên má»™t chất má»›i, trình độ má»›i, tạo nên sức mạnh má»›i trong thá»i đại má»›i. Hồ Chà Minh cÅ©ng tiếp thu có chá»n lá»c văn hóa nhân loại. Ngưá»i đã là m già u trà tuệ cá»§a mình và trà tuệ dân tá»™c bằng những giá trị văn hóa phương Äông như đạo đức, chá»§ nghÄ©a táºp thể, lòng từ bi há»· xả... và những giá trị văn hóa phương Tây như đỠcao vai trò cá nhân, truyá»n thống và phong cách dân chá»§, những vấn đỠvá» nhân quyá»n, dân quyá»n... Chúng ta cần nháºn thức rằng, Hồ Chà Minh không phá»§ nháºn các giá trị Äông, Tây, kim, cổ. Ngược lại, Ngưá»i là số Ãt trong các nhân váºt đã trở nên huyá»n thoại ngay khi còn sống, vì trong khi chống thá»±c dân Pháp, Ngưá»i vẫn quý trá»ng, đỠcao văn hóa Pháp; chống xâm lược Mỹ, vẫn đỠcao truyá»n thống và ý chà đấu tranh già nh độc láºp cá»§a ngưá»i Mỹ. Ngưá»i trả lá»i các nhà báo: “Khổng Tá», Giêxu, Mác, Tôn Dáºt Tiên chẳng phải đã có những ưu Ä‘iểm chung đó sao? Há» Ä‘á»u muốn mưu hạnh phúc cho loà i ngưá»i, mưu phúc lợi cho xã há»™i. Nếu hôm nay há» còn sống trên Ä‘á»i nà y, nếu há» há»p lại má»™t chá»—, tôi tin rằng há» nhất định chung sống vá»›i nhau rất hoà n mỹ như những ngưá»i bạn thân thiết. Tôi cố gắng là m ngưá»i há»c trò nhá» cá»§a các vị ấyâ€(8).
Tư tưởng Hồ Chà Minh là má»™t khoa há»c, vì váºy cần được đối xá» như má»™t khoa há»c. Hiện nay, có má»™t số lá»±c lượng thù địch Ä‘ang cố tình đưa ra những quan Ä‘iểm thù địch nhằm xuyên tạc, bóp méo, bôi nhá» và cuối cùng Ä‘i tá»›i phá»§ nháºn tư tưởng Hồ Chà Minh song cÅ©ng lại có má»™t số quan Ä‘iểm sai trái, lệch lạc do không nghiên cứu thấu đáo dẫn tá»›i không hiểu đúng tư tưởng Hồ Chà Minh. Loại ý kiến nà y - hoặc vô tình hay hữu ý - Ä‘á»u có thể tiếp tay cho các quan Ä‘iểm thù địch. Äể phê phán và chống lại các quan Ä‘iểm sai trái phá»§ nháºn hệ thống quan Ä‘iểm tư tưởng Hồ Chà Minh, phá»§ nháºn sá»± váºn dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin trong tư tưởng Hồ Chà Minh, cần hiểu đúng, hiểu sâu, nắm chắc khái niệm tư tưởng Hồ Chà Minh, xuất phát từ cuá»™c Ä‘á»i, sá»± nghiệp và tư tưởng cá»§a Ngưá»i. Phải coi khái niệm tư tưởng Hồ Chà Minh là chìa khóa mở cá»a Ä‘i và o nghiên cứu, tuyên truyá»n, giáo dục và váºn dụng tư tưởng Hồ Chà Minh.
(1) ÄCSVN: Văn kiện Äại há»™i đại biểu toà n quốc lần thứ VI, Nxb ST, H, 1987, tr.125
(2) ÄCSVN: Văn kiện Äại há»™i đại biểu toà n quốc lần thứ VII, Nxb ST, H, 1991, tr.127.
(3) ÄCSVN: Văn kiện Äại há»™i đại biểu toà n quốc lần thứ IX, Nxb CTQG, H, 2001, tr.83-84.
(4) Há»™i đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn Giáo trình quốc gia các bá»™ môn khoa há»c Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chà Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chà Minh, Nxb CTQG, H, 2003, tr.19.
(5) Há»™i thảo Quốc tế vá» Chá»§ tịch Hồ Chà Minh (TrÃch tham luáºn cá»§a đại biểu quốc tế), UNESCO và Ủy ban Khoa há»c xã há»™i Việt Nam, Nxb KHXH, H, 1990, tr.9
(6) Hồ Chà Minh: Toà n táºp, Nxb CTQG,H, 1996, t.12, tr.504.
(7) Hồ Chà Minh: Sdd, t.5, tr.272.
(8) Xem: Võ Nguyên Giáp: Tư tưởng Hồ Chà Minh và con đưá»ng cách mạng Việt Nam, Nxb CTQG, H, 1997, tr.43.
Theo Tạp chà Ban Tuyên giáo Trung ương
![]() |