Code

Code

Youth Education

Hiểu cho đúng khái niệm “tư tưởng Hồ Chí Minh†để chống lại các quan điểm lệch lạc, sai trái

Update 11/08/2009 - 05:44:44 AM (GMT+7)
Có nhiá»u biện pháp để làm thất bại các quan Ä‘iểm sai trái, mà má»™t trong những cách làm có hiệu quả là phải nắm chắc, hiểu sâu sắc khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh được xem như là chìa khóa để mở cá»­a Ä‘i vào kho tàng tư tưởng Hồ Chí Minh và cÅ©ng là chìa khóa để chống lại má»™t cách có hiệu quả những luận Ä‘iệu thù địch và sai trái.

Tư tưởng Hồ Chí Minh có má»™t quá trình hình thành và phát triển từ trước năm 1911 đến khi Hồ Chí Minh vÄ©nh biệt chúng ta. Äảng ta có má»™t quá trình phát triển nhận thức vá» tư tưởng Hồ Chí Minh. Tại Äại há»™i VI (12-1986), Äảng ta nhấn mạnh: “Muốn đổi má»›i tư duy, Äảng ta phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa há»c cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin, kế thừa di sản quý báu vá» tư tưởng và lý luận cách mạng cá»§a Chá»§ tịch Hồ Chí Minh...â€(1). Äại há»™i đại biểu toàn quốc lần thứ VII (6-1991) có Ä‘iểm má»›i là “nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minhâ€(2), và khẳng định “Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả cá»§a sá»± vận dụng sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác- Lênin trong Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, và trong thá»±c tế tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành má»™t tài sản tinh thần quý báu cá»§a Äảng và cá»§a dân tá»™c taâ€. Cương lÄ©nh 1991 khẳng định “Äảng lấy chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm ná»n tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành độngâ€.

Sau 10 năm, vá»›i những thành tá»±u to lá»›n nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước, tại Äại há»™i IX (4-2001), Äảng ta có bước phát triển trong nhận thức và tư duy lý luận khi khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là má»™t hệ thống quan Ä‘iểm toàn diện và sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam, là kết quả cá»§a sá»± vận dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyá»n thống tốt đẹp cá»§a dân tá»™c, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại... Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đưá»ng cho cuá»™c đấu tranh cá»§a nhân dân ta giành thắng lợi, là tài sản tinh thần to lá»›n cá»§a Äảng và dân tá»™c taâ€(3).

Hai năm sau, Há»™i đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn Giáo trình quốc gia các bá»™ môn khoa há»c Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trên cÆ¡ sở định hướng cÆ¡ bản cá»§a Äại há»™i IX, đã bước đầu định nghÄ©a tư tưởng Hồ Chí Minh như sau: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là má»™t hệ thống quan Ä‘iểm toàn diện và sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân đến cách mạng XHCN; là kết quả cá»§a sá»± vận dụng sáng tạo và phát triển chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, đồng thá»i là sá»± kết tinh tinh hoa dân tá»™c và trí tuệ thá»i đại nhằm giải phóng dân tá»™c, giải phóng giai cấp và giải phóng con ngưá»iâ€(4).

Từ Äại há»™i IX đến nay, Äảng ta, các nhà khoa há»c trong và ngoài nước tiếp tục khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh là giá trị to lá»›n cá»§a tư tưởng đó đối vá»›i dân tá»™c và nhân loại.

CÅ©ng cần nhắc lại rằng, tại Há»™i thảo Quốc tế vá» Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Ná»™i nhân ká»· niệm 100 năm Ngày sinh cá»§a Ngưá»i, năm 1990, các đại biểu dá»± Há»™i thảo Ä‘á»u nhất trí khẳng định tư tưởng và giá trị to lá»›n cá»§a tư tưởng Hồ Chí Minh theo tinh thần cá»§a Äại há»™i đồng UNESCO năm 1987 khi khẳng định “Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tá»™c, nhà văn hóa lá»›nâ€.

Tuy nhiên, trong nhiá»u năm trở lại đây, các thế lá»±c thù địch vẫn tìm nhiá»u cách xuyên tạc, bóp méo để cuối cùng Ä‘i tá»›i phá»§ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh. Có nhiá»u biện pháp để làm thất bại các quan Ä‘iểm sai trái, mà má»™t trong những cách làm có hiệu quả là phải nắm chắc, hiểu sâu sắc khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh được xem như là chìa khóa để mở cá»­a Ä‘i vào kho tàng tư tưởng Hồ Chí Minh và cÅ©ng là chìa khóa để chống lại má»™t cách có hiệu quả những luận Ä‘iệu thù địch và sai trái.

1. Trước hết phải hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc vỠnhững vấn đỠcơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.

“Hệ thống quan Ä‘iểm toàn diện và sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam†là nhiá»u quan Ä‘iểm liên hệ chặt chẽ vá»›i nhau, thể hiện rõ tính liên tục, nhất quán. “Toàn diện†là bao quát nhiá»u lÄ©nh vá»±c. Äó là tư tưởng vá» chính trị, kinh tế, văn hóa - xã há»™i, quân sá»±, ngoại giao... Äại há»™i IX chỉ rõ, đó là tư tưởng vá» giải phóng dân tá»™c, giải phóng giai cấp, giải phóng con ngưá»i; vỠđộc lập dân tá»™c gắn liá»n vá»›i chá»§ nghÄ©a xã há»™i, kết hợp sức mạnh dân tá»™c vá»›i sức mạnh thá»i đại; vá» sức mạnh cá»§a nhân dân, cá»§a khối đại Ä‘oàn kết dân tá»™c; vá» quyá»n làm chá»§ cá»§a nhân dân, xây dá»±ng Nhà nước thật sá»± cá»§a dân, do dân, vì dân; vá» quốc phòng toàn dân, xây dá»±ng lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân; vá» phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao Ä‘á»i sống vật chất và tinh thần cá»§a nhân dân; vỠđạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; vá» chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho Ä‘á»i sau; vá» xây dá»±ng Äảng trong sạch, vững mạnh, cán bá»™, đảng viên vừa là ngưá»i lãnh đạo, vừa là ngưá»i đầy tá»› thật trung thành cá»§a nhân dân...â€. Trong văn kiện cá»§a má»™t Äại há»™i Äảng không thể nêu hết hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ di sản Hồ Chí Minh, các nhà nghiên cứu còn làm rõ nhiá»u ná»™i dung có giá trị to lá»›n khác không chỉ vá» cách mạng Việt Nam mà cả vá» cách mạng thế giá»›i như tư tưởng dân chá»§; tư tưởng ngoại giao; tư tưởng há»™i nhập, hòa bình, hợp tác và phát triển; phương pháp cách mạng và phong cách; v.v.. Äiá»u này hoàn toàn phù hợp vá»›i Äại há»™i đồng UNESCO khi khẳng định Hồ Chí Minh “để lại má»™t dấu ấn trong quá trình phát triển cá»§a nhân loại...; là biểu tượng kiệt xuất vá» quyết tâm cá»§a cả má»™t dân tá»™c, đã cống hiến trá»n Ä‘á»i mình cho sá»± nghiệp giải phóng dân tá»™c cá»§a nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuá»™c đấu tranh chung cá»§a các dân tá»™c vì hòa bình, độc lập dân tá»™c, dân chá»§ và tiến bá»™ xã há»™iâ€(5).

“Toàn diện nhưng sâu sắc vá» những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Namâ€, nghÄ©a là không phải tất cả má»i vấn đỠđá»u gắn vá»›i tư tưởng Hồ Chí Minh. Ở đây cần hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh như là những tư tưởng chính trị theo nghÄ©a rá»™ng, gồm tư tưởng vá» mục tiêu cách mạng: độc lập dân tá»™c và CNXH; vá» mục đích cách mạng: giải phóng dân tá»™c, giải phóng giai cấp, giải phóng con ngưá»i; vá» lá»±c lượng cách mạng: toàn dân tá»™c lấy công-nông làm gốc, Ä‘oàn kết quốc tế; vá» ná»n tảng lý luận: chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin; vá» tổ chức cách mạng: Äảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Ä‘oàn kết toàn dân; vá» phương pháp cách mạng: động viên toàn dân, tổ chức toàn dân; v.v.. Tóm lại, đó là “giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng cách mạng vô sảnâ€.

Nhận thức như vậy tránh được các khuynh hướng sai lầm và xuyên tạc cho rằng không có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh mà chỉ má»™t vài phát biểu ngắn gá»n cá»§a Ngưá»i; hoặc cái gì cÅ©ng quy vá» tư tưởng Hồ Chí Minh mà không hiểu tư tưởng cá»§a Ngưá»i chỉ gắn vá»›i những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a cách mạng Việt Nam.

Äáng phê phán nhất là các quan Ä‘iểm hết sức nguy hiểm. Há» thừa nhận những vấn đỠnêu trên (sau khi không đủ khả năng bác bá»), nhưng lại cho rằng hệ thống quan Ä‘iểm toàn diện và sâu sắc đó chỉ trong cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân, không có trong cách mạng XHCN. Chiá»u sâu thâm độc cá»§a loại quan Ä‘iểm này là nhằm Ä‘i đến phá»§ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh. Hiện nay chúng ta khẳng định quyết tâm cá»§a Äảng và nhân dân ta là xây dá»±ng đất nước theo con đưá»ng XHCN trên ná»n tảng chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu phá»§ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh vá» CNXH thì đồng nghÄ©a vá»›i việc phá»§ nhận công cuá»™c đổi má»›i.

Äể phê phán quan Ä‘iểm này, cần nhận thức rõ trong khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh có nói “từ cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân đến cách mạng XHCNâ€. Tuy nhiên Ä‘iá»u quan trá»ng hÆ¡n là trở lại cuá»™c Ä‘á»i và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ cần nêu mấy Ä‘iểm chính.

Má»™t là, Hồ Chí Minh khẳng định cứu nước và giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng cách mạng vô sản, tức là giành được độc lập dân tá»™c rồi phải Ä‘i tá»›i CNXH. Äiá»u này hoàn toàn xa lạ vá»›i việc cứu nước và giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng phong kiến và tư sản.

Hai là, trong di sản để lại, Hồ Chí Minh nhiá»u lần nói đến cách mạng dân tá»™c dân chá»§ nhân dân phải Ä‘i tá»›i cách mạng XHCN thì má»›i thắng lợi triệt để. Ngưá»i có trên hai mươi lần nêu quan Ä‘iểm cá»§a mình như là những định nghÄ©a vá» CNXH. Nếu hiểu Di chúc là kết tinh tư tưởng Hồ Chí Minh và là tầm vóc cá»§a má»™t Cương lÄ©nh xây dá»±ng đất nước sau chiến tranh, thì ít nhất hai lần Hồ Chí Minh đỠcập trá»±c tiếp tá»›i CNXH trong văn kiện vô giá này. Ngưá»i dặn lại việc đào tạo Ä‘oàn viên và thanh niên thành những ngưá»i thừa kế xây dá»±ng XHCN vừa “hồng†vừa “chuyênâ€. Ngưá»i tin tưởng những chiến sÄ© trẻ tuổi trong các lá»±c lượng vÅ© trang nhân dân và thanh niên xung phong sẽ là “đội quân chá»§ lá»±c trong công cuá»™c xây dá»±ng thắng lợi CNXH ở nước taâ€(6).

Ba là, các bài viết, bài nói cá»§a Hồ Chí Minh cho ta má»™t cái nhìn khá sâu sắc và toàn diện vỠđặc trưng bản chất cá»§a CNXH ở Việt Nam. Äó là má»™t chế độ xã há»™i do nhân dân làm chá»§; có ná»n kinh tế phát triển cao dá»±a trên lá»±c lượng sản xuất hiện đại nhằm bảo đảm Ä‘á»i sống vật chất; có văn hóa đạo đức tốt đẹp, xã há»™i công bằng, văn minh nhằm bảo đảm Ä‘á»i sống tinh thần; các dân tá»™c trong nước Ä‘oàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bá»™; Ä‘oàn kết, hợp tác hữu nghị vá»›i nhân dân các nước trên thế giá»›i...

2. Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả cá»§a sá»± vận dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin (hoặc là kết quả cá»§a sá»± vận dụng sáng tạo và phát triển chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin) vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyá»n thống tốt đẹp cá»§a dân tá»™c, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Má»™t số ý kiến cho rằng những vấn đỠcÆ¡ bản cá»§a má»™t cuá»™c cách mạng theo con đưá»ng cách mạng vô sản như mục tiêu, lá»±c lượng, lãnh đạo, phương pháp, Ä‘oàn kết, ná»n tảng lý luận, v.v… Ä‘á»u đã được đỠcập trong há»c thuyết Mác-Lênin; thậm chí đã được Khổng Tá»­, Tôn Dật Tiên, ông cha ta trong lịch sá»­ hàng nghìn năm bàn tá»›i.

Chúng ta không phá»§ nhận nhiá»u vấn đỠđã được Mác, Ä‚ngghen, Lênin, Khổng Tá»­, Tôn Dật Tiên, cha ông ta đỠcập; thậm chí, nhiá»u vấn đỠđược đỠcập sâu trong há»c thuyết mácxít như mục đích giải phóng giai cấp, giải phóng con ngưá»i, giải phóng nhân loại, Äảng Cá»™ng sản lãnh đạo cách mạng, Ä‘oàn kết, xây dá»±ng nhà nước, vai trò lý luận, v.v… Khổng Tá»­ bàn nhiá»u tá»›i đạo đức và ưu Ä‘iểm cá»§a ông là tu dưỡng đạo đức cá nhân. Tôn Dật Tiên xây dá»±ng chá»§ nghÄ©a Tam dân: dân tá»™c độc lập, dân quyá»n tá»± do, dân sinh hạnh phúc... Nhưng chúng ta phải phá»§ nhận quan Ä‘iểm cho rằng há»… đã có ngưá»i Ä‘i trước đỠcập thì ngưá»i sau chỉ là nói theo, nói lại.

Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh nói rõ tư tưởng Hồ Chí Minh là “kết quả cá»§a sá»± vận dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước taâ€. Rõ ràng là khái niệm cho ta biết Hồ Chí Minh nắm chắc chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin và hiểu rõ Ä‘iá»u kiện nước ta. Äiểm chốt ở đây là “điá»u kiện cụ thể cá»§a nước taâ€. Hồ Chí Minh từng cảnh báo: “Nghe ngưá»i ta nói giai cấp đấu tranh, mình cÅ©ng ra khẩu hiệu giai cấp đấu tranh, mà không xét hoàn cảnh nước mình như thế nào để làm cho đúngâ€(7). Äiá»u kiện nước ta không giống các nước khác, ít nhất trên hai Ä‘iểm: Truyá»n thống lịch sá»­, văn hóa, con ngưá»i và nước thuá»™c địa thá»i cận đại. Hai Ä‘iểm này không hoàn toàn tách bạch, mà có sá»± tiếp nối. Nhưng cÅ©ng có ná»™i dung chỉ có trong thá»i kỳ thuá»™c địa. Nhận thức như vậy để thấy rằng Hồ Chí Minh không viết lại, nói lại các bậc thầy và những gì trong truyá»n thống dân tá»™c; ngược lại, Ngưá»i đã khắc phục những hạn chế cá»§a truyá»n thống và thiếu hụt trong chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin.

Hạn chế lá»›n nhất cá»§a giá trị truyá»n thống là lý luận khoa há»c. Thiếu hụt lá»›n nhất cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin là những tư liệu lịch sá»­ cá»§a các nước thuá»™c địa phương Äông. Hồ Chí Minh đã lấp đầy những khoảng trống đó. Chỉ cần nêu má»™t số Ä‘iểm tiêu biểu cÅ©ng thấy rõ rằng, nếu Hồ Chí Minh không vận dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta thì không thể có thắng lợi cá»§a cách mạng Việt Nam.

Thứ nhất, mâu thuẫn cÆ¡ bản và chá»§ yếu ở các nước tư bản là mâu thuẫn giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản. Còn ở Việt Nam là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tá»™c vá»›i bá»n đế quốc xâm lược và phong kiến tay sai.

Thứ hai, theo Hồ Chí Minh, làm cách mạng ở Việt Nam trước hết nhằm mục đích giải phóng dân tá»™c (theo con đưá»ng cách mạng vô sản). Vấn đỠnày ở các nước tư bản châu Âu cÆ¡ bản đã được giai cấp tư sản làm. Vì vậy, trong chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin bàn trước hết tá»›i đấu tranh giai cấp và giải phóng giai cấp.

Thứ ba, quan Ä‘iểm vá» Äảng và xây dá»±ng Äảng ở các nước thuá»™c địa cÅ©ng không giống ở các nước tư bản châu Âu. Äảng Cá»™ng sản ra Ä‘á»i ở nước Việt Nam thuá»™c địa phải có thêm yếu tố phong trào yêu nước và ngay từ đầu Äảng đã cắm rá»… sâu trong lòng dân tá»™c.

Thứ tư, quan Ä‘iểm vá» Ä‘oàn kết theo Mác “Giai cấp vô sản tất cả các nước Ä‘oàn kết lạiâ€, và Lênin “Giai cấp vô sản tất cả các nước và các dân tá»™c bị áp bức, Ä‘oàn kết lại!†không thể áp dụng máy móc vào Việt Nam, nÆ¡i phải Ä‘oàn kết “đồng bàoâ€, toàn dân tá»™c, má»i con dân nước Việt, con Lạc cháu Hồng.

Thứ năm, ở nước Việt Nam hàng ngàn năm dưới chế độ phong kiến chuyên chế và gần trăm năm dưới chế độ thực dân không kém phần chuyên chế, một trong những vấn đỠphải đặt lên hàng đầu là thực hành dân chủ và đạo đức.

Thứ sáu, xây dá»±ng chá»§ nghÄ©a xã há»™i ở Việt Nam, má»™t nước vốn là thuá»™c địa, kinh tế và tư duy nông nghiệp lạc hậu, khoa há»c-kỹ thuật kém phát triển không thể làm theo cách mà các nước đã trải qua chá»§ nghÄ©a tư bản như ở châu Âu. v.v…

Vì không nhận thức sâu sắc những vấn đỠnêu trên nên có ngưá»i nghÄ© rằng Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam cÅ©ng giống Cách mạng Tháng Mưá»i Nga năm 1917. Trong lúc đó sá»± khác nhau là rõ rệt. Cách mạng Tháng Mưá»i Nga 1917 là cách mạng vô sản: đánh đổ giai cấp tư sản, mục đích là thiết lập ná»n chuyên chính vô sản, lá»±c lượng công-nông là chá»§ yếu, quá độ trá»±c tiếp lên chá»§ nghÄ©a xã há»™i... Còn cách mạng Việt Nam tháng 8-1945 là cách mạng giải phóng dân tá»™c theo con đưá»ng cách mạng vô sản: đánh đổ bá»n đế quốc xâm lược, mục đích là giành độc lập dân tá»™c, lá»±c lượng cách mạng là toàn dân tá»™c lấy công-nông làm gốc, quá độ gián tiếp lên CNXH...

Nếu Hồ Chí Minh không vận dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin vào Ä‘iá»u kiện cụ thể cá»§a nước ta để xây dá»±ng hệ thống lý luận cách mạng soi đưá»ng cho cách mạng Việt Nam thì làm sao chúng ta có thắng lợi nhanh gá»n trong thá»i gian chưa đầy hai tuần cá»§a Tháng Tám năm 1945? Và tiếp theo là thắng lợi trong hai cuá»™c kháng chiến thần thánh, quá độ lên CNXH khi cả nước có chiến tranh vá»›i tư duy “chá»§ nghÄ©a xã há»™i thá»i chiếnâ€.

Trong “khái niệm†có nói tá»›i tư tưởng Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển các giá trị truyá»n thống tốt đẹp cá»§a dân tá»™c, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Äiá»u này cần được hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh không phải xuất hiện từ má»™t mảnh đất trống không, mà trên ná»n dân tá»™c. Äiá»u cần nhấn mạnh là dưới ánh sáng cách mạng, khoa há»c và nhân văn cá»§a chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin, Hồ Chí Minh đã nâng cao các giá trị truyá»n thống lên má»™t chất má»›i, trình độ má»›i, tạo nên sức mạnh má»›i trong thá»i đại má»›i. Hồ Chí Minh cÅ©ng tiếp thu có chá»n lá»c văn hóa nhân loại. Ngưá»i đã làm giàu trí tuệ cá»§a mình và trí tuệ dân tá»™c bằng những giá trị văn hóa phương Äông như đạo đức, chá»§ nghÄ©a tập thể, lòng từ bi há»· xả... và những giá trị văn hóa phương Tây như đỠcao vai trò cá nhân, truyá»n thống và phong cách dân chá»§, những vấn đỠvá» nhân quyá»n, dân quyá»n... Chúng ta cần nhận thức rằng, Hồ Chí Minh không phá»§ nhận các giá trị Äông, Tây, kim, cổ. Ngược lại, Ngưá»i là số ít trong các nhân vật đã trở nên huyá»n thoại ngay khi còn sống, vì trong khi chống thá»±c dân Pháp, Ngưá»i vẫn quý trá»ng, đỠcao văn hóa Pháp; chống xâm lược Mỹ, vẫn đỠcao truyá»n thống và ý chí đấu tranh giành độc lập cá»§a ngưá»i Mỹ. Ngưá»i trả lá»i các nhà báo: “Khổng Tá»­, Giêxu, Mác, Tôn Dật Tiên chẳng phải đã có những ưu Ä‘iểm chung đó sao? Há» Ä‘á»u muốn mưu hạnh phúc cho loài ngưá»i, mưu phúc lợi cho xã há»™i. Nếu hôm nay há» còn sống trên Ä‘á»i này, nếu há» há»p lại má»™t chá»—, tôi tin rằng há» nhất định chung sống vá»›i nhau rất hoàn mỹ như những ngưá»i bạn thân thiết. Tôi cố gắng làm ngưá»i há»c trò nhá» cá»§a các vị ấyâ€(8).

Tư tưởng Hồ Chí Minh là má»™t khoa há»c, vì vậy cần được đối xá»­ như má»™t khoa há»c. Hiện nay, có má»™t số lá»±c lượng thù địch Ä‘ang cố tình đưa ra những quan Ä‘iểm thù địch nhằm xuyên tạc, bóp méo, bôi nhá» và cuối cùng Ä‘i tá»›i phá»§ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh song cÅ©ng lại có má»™t số quan Ä‘iểm sai trái, lệch lạc do không nghiên cứu thấu đáo dẫn tá»›i không hiểu đúng tư tưởng Hồ Chí Minh. Loại ý kiến này - hoặc vô tình hay hữu ý - Ä‘á»u có thể tiếp tay cho các quan Ä‘iểm thù địch. Äể phê phán và chống lại các quan Ä‘iểm sai trái phá»§ nhận hệ thống quan Ä‘iểm tư tưởng Hồ Chí Minh, phá»§ nhận sá»± vận dụng và phát triển sáng tạo chá»§ nghÄ©a Mác-Lênin trong tư tưởng Hồ Chí Minh, cần hiểu đúng, hiểu sâu, nắm chắc khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, xuất phát từ cuá»™c Ä‘á»i, sá»± nghiệp và tư tưởng cá»§a Ngưá»i. Phải coi khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh là chìa khóa mở cá»­a Ä‘i vào nghiên cứu, tuyên truyá»n, giáo dục và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh.

(1) ÄCSVN: Văn kiện Äại há»™i đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb ST, H, 1987, tr.125

(2) ÄCSVN: Văn kiện Äại há»™i đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb ST, H, 1991, tr.127.

(3) ÄCSVN: Văn kiện Äại há»™i đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb CTQG, H, 2001, tr.83-84.

(4) Há»™i đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn Giáo trình quốc gia các bá»™ môn khoa há»c Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb CTQG, H, 2003, tr.19.

(5) Há»™i thảo Quốc tế vá» Chá»§ tịch Hồ Chí Minh (Trích tham luận cá»§a đại biểu quốc tế), UNESCO và Ủy ban Khoa há»c xã há»™i Việt Nam, Nxb KHXH, H, 1990, tr.9

(6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG,H, 1996, t.12, tr.504.

(7) Hồ Chí Minh: Sdd, t.5, tr.272.

(8) Xem: Võ Nguyên Giáp: Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đưá»ng cách mạng Việt Nam, Nxb CTQG, H, 1997, tr.43.

Theo Tạp chí Ban Tuyên giáo Trung ương


Liên Kết Thưá»ng Dùng
About STU