Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức

Máy bơm dùng bình ắc-quy

Cập nhật 12/05/2010 - 10:48:05 AM (GMT+7)
class="sapo">Chiếc máy có đến 3 chức năng và còn có thể sạc điện lại cho bình ắc-quy trong quá trình bơm nước

Sau gần 2 năm nghiên cứu, kỹ sư Đinh Công Thủ cùng cộng sự Nguyễn Võ Uy Phong, công tác tại Trường Trung cấp nghề Kinh tế Kỹ thuật số 2, Đồng Nai đã cho ra đời máy bơm nước, đặc biệt vừa có thể dùng để bơm nước vừa chạy xuồng máy, thắp đèn néon. Sáng chế này làm nức lòng nhiều nông dân.


Nông dân lắp đặt máy bơm dùng ắc-quy

Chiếc máy “3 trong 1”


Kỹ sư Thủ cho biết chiếc máy anh và cộng sự chế tạo gồm một bình ắc-quy; mô tơ DC, một buồng bơm; hộp điều khiển có mạch điều khiển tốc độ; kết cấu khung sườn đặt máy và bộ phận truyền lực thông qua một trục láp dài 2,4 m. Tổng trọng lượng của chiếc máy bơm dùng năng lượng từ bình ắc-quy này khoảng 70 kg, trong khi đó nếu dùng máy nổ động cơ đốt trong mà nông dân thường sử dụng phải nặng từ 120 kg trở lên. Bộ phận bình ắc-quy, mô tơ được đặt trên ghe và thông qua trục láp buồng bơm cơ động được thả xuống nước hoặc ở vị trí khác.

Cũng nhờ ưu điểm này, máy dễ tháo rời và dễ di chuyển đến nơi cần thiết. Nhờ thiết kế ưu việt này khi không dùng vào việc bơm nước, chỉ cần tháo đầu bơm ra lắp chân vịt vào là có thể dùng để chạy xuồng máy vận chuyển hàng hóa, thăm đồng... Ngoài ra, điện từ bình ắc-quy này còn dùng để thắp sáng khi cần thiết.


Đặc biệt hơn, trong lúc bơm nước lên ruộng, nước từ đầu ra sẽ được tận dụng cho xả vào một tua-bin để tái tạo sản xuất năng lượng điện và thông qua bộ chuyển đổi để sạc điện lại cho bình ắc-quy. Với cách làm này một lần sạc điện cho bình ắc-quy tại nhà khoảng 3 giờ, tốn 3 KW nhưng có thể bơm nước được 10 giờ rưỡi với công suất mô tơ được điều khiển ở mức cao nhất. Tính ra, mỗi lần sạc điện và bơm nước trong thời gian trên, máy có thể bơm đủ nước cho gần 3 ha lúa. Nếu dùng cho chạy ghe sẽ được một buổi/lần sạc.

So với máy bơm dùng động cơ đốt trong, máy bơm này không gây tiếng ồn, không thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ thế, nhiều bộ phận của máy được làm từ phế liệu. Một tiện lợi khác, máy ít bị hư hỏng, dễ bảo trì.


Đạt hiệu quả kinh tế


Ông Thắng, một nông dân có trên 5 ha lúa tại ấp 1, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, nói về hiệu quả và lợi ích kinh tế khi sử dụng máy này: “Một lần sạc hết 3 KW, tốn khoảng 6.000 đồng, bơm được gần 3 ha lúa. Trong khi trước đây tôi sử dụng máy dầu phải tốn hết 4 lít dầu/ha”. Nhiều hộ tại ấp 1, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh cũng cho biết mỗi hộ tại đây làm từ 4 ha lúa trở lên, chỉ riêng tiền xăng dầu mỗi vụ cũng hết 10 triệu đồng/hộ, còn sử dụng máy bơm này thì tốn chưa đến 500.000 đồng. Giá thành của máy bơm nước dùng bình ắc-quy do kỹ sư Đinh Công Thủ và cộng sự nghiên cứu và sản xuất tại Trung tâm Công nghệ của trường để chuyển giao cho nông dân chưa đến 5 triệu đồng/máy, trong khi chi phí sắm máy bơm sử dụng động cơ đốt trong phải lên đến 13 triệu đồng.


Hiện kỹ sư Thủ đang cải tiến máy để nâng cấp thời gian sử dụng cho một lần sạc, thiết kế lại cho đẹp, gọn hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Cũng theo kỹ sư Thủ, chỉ cần thay đổi một ít về cơ khí là máy này có thể dùng để bơm nước tưới các loại hoa màu khác, đặc biệt là cà phê ở vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trong mùa khô.

 

THPT (Theo Người Lao Động Online)


Giới Thiệu STU