Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử: Đa dạng cơ hội nghề nghiệp.

Cập nhật 15/03/2021 - 12:11:58 PM (GMT+7)

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử được xem là một trong những ngành học “hot” tại nước ta trong những năm gần đây. Vậy ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử sẽ học những gì, sau khi ra trường có thể làm công việc gì? Đó chính là thắc mắc của nhiều bạn học sinh hiện nay.

Vậy bạn hiểu ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử như thế nào?

Có thể thấy đời sống càng hiện đại càng không thể thiếu sự hiện diện của các thiết bị điện và điện tử. Các thiết bị này có mặt khắp mọi nơi và phục vụ cho mọi lợi ích của con người, từ sinh hoạt cho đến sản xuất. Do đó, Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử trở thành ngành kỹ thuật hiện đại có nhu cầu nhân lực cao, ổn định trong nhóm ngành Kỹ thuật - Công nghệ tại các nước đang phát triển theo hướng hiện đại hóa và tự động hóa.

Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là ngành học nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử và điện từ với nhiều chuyên ngành nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông.

Ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử tại STU có 2 chuyên ngành: Điện công nghiệp - Cung cấp điện và Kỹ thuật Điều khiển - Tự động hóa

 

  • Chuyên ngành ĐIỆN CÔNG NGHIỆP - CUNG CẤP ĐIỆN

1. Học chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị khối kiến thức về: 
- Thiết kế, tính toán và dự toán giá thành điện trung/hạ thế cho: toà nhà, nhà máy, xí nghiệp.
- Tính toán hệ thống phân phối điện trung/cao thế cho: nhà máy điện, đường dây truyền tải và phân phối điện.
- Thiết kế - tính toán phần động lực và điều khiển các loại động cơ điện cho các dây chuyền sản xuất.
- Tính toán hệ thống năng lượng mới.
- Tính toán về mạch điện - điện tử dân dụng và công nghiệp. 
- PLC, vi xử lí, vi điều khiển, ...
- IoT 4.0 cho ngành Điện công nghiệp - cung cấp điện.

2.  Các tố chất cần thiết để theo học chuyên ngành Điện công nghiệp - Cung cấp điện:
- Tính cẩn thận là điểm đặc thù của ngành điện là đòi hỏi độ an toàn cao nhất, nên tất cả các công việc đều tuân theo các quy định/quy chuẩn/quy trình về an toàn trong ngành điện. Do sự phát triển của các ngành kỹ thuật nói chung và ngành điện nói riêng, nên đòi hỏi phải luôn cập nhật các kiến thức mới liên tục.  
- Tính độc lập, bạn phải có khả năng tự giải quyết các vấn đề xảy ra đối với hệ thống điện. Cũng như tự đưa ra các quyết định chính xác dựa vào các kiến thức khoa học, để đảm bảo việc cấp nguồn liên tục.
- Khả năng tư duy logic là yêu cầu tất yếu trong ngành Điện công nghiệp - cung cấp điện, sẽ giúp thiết kế được qui trình hoạt động cũng như vận hành tối ưu của hệ thống điện.
- Khả năng tính toán và phán đoán: Việc thiết kế, thi công các hệ thống điện đòi hỏi phải có khả năng tính toán dựa vào nền tảng toán học được trang bị ở trường đại học, để có thể tính toán - thiết kế - thi công hệ thống điện đạt được các yêu cầu về: kỹ thuật - kinh tế - thẩm mỹ. Khả năng phán đoán sẽ giúp cho việc tìm ra và loại trừ sự cố trong hệ thống điện một cách nhanh nhất và chính xác nhất.
- Khả năng chịu được áp lực công việc: Do tính chất của ngành điện liên quan đến phần cung cấp nguồn, quản lí quá trình hoạt động sản xuất của máy móc sử dụng điện, nên vấn đề cung cấp điện liên tục và hoạt động đúng qui trình cho các dây truyền sản xuất là yêu cầu bắt buộc.

 

  • Chuyên ngành KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN VÀ TỰ ĐỘNG HOÁ

1. Chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá là gì?
Đây là chuyên ngành về nghiên cứu, thiết kế, vận hành các hệ thống tự động, các dây chuyền sản xuất tự động tại các nhà máy (cơ khí, xi măng, sắt thép, nước giải khát, dược phẩm,…); thiết kế, điều khiển và chế tạo robot; quản lý sản phẩm tại các công ty trong và ngoài nước kinh doanh về các thiết bị điện tử tự động…

Cụ thể, theo học chương trình đào tạo kỹ sư Kỹ thuật điều khiển và Tự động hoá, sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức và kỹ năng chuyên môn thuộc một trong các lĩnh vực như Điều khiển các thiết bị và hệ thống tự động; Tự động hóa sản xuất và truyền thông trong công nghiệp; Lĩnh vực chế tạo và điều khiển robot;...

2. Để học tốt chuyên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa thì bạn cần những tố chất gì?
Ngoài những tố chất cần có của sinh viên như ham học hỏi, cần cù siêng năng, chịu khó tự học, sinh viên ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa cần có thêm Khả năng tư duy logic và lập trình tốt, Có trình độ khá về toán, Đọc hiểu tài liệu tiếng Anh và Sử dụng máy tính thành thạo.

 

  • Tham khảo Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử của STU tại đây.

 

 

Học Kỹ thuật Điện - Điện tử ra trường làm gì?

Sự phát triển mạnh mẽ và liên tục của hàng loạt nhà máy công nghiệp hiện đại tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu chế xuất… càng đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng cán bộ kỹ thuật có trình độ cao về điện, điện tử và tự động hóa công nghiệp. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM, nhu cầu nhân lực ở nhóm ngành kỹ thuật sẽ tăng cao trong những năm tới, đặc biệt là xu hướng chuyển dịch kinh tế, đầu tư phát triển vào nước ta của hàng loạt các công ty, tập đoàn điện tử lớn như: Intel, Samsung, LG,… sẽ là cơ hội thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những trung tâm chế tạo sản phẩm điện tử lớn ở khu vực Đông Nam Á. Và dự báo nhu cầu nguồn nhân lực đến năm 2025 - 2030 thì đây sẽ là 1 trong 9 nhóm ngành cần nhiều nhu cầu nhân lực gắn với sự phát triển của Kinh tế số.

- Các tân kỹ sư ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử có thể đảm nhận công việc tại các nhà máy sản xuất, các công ty điện lực, công ty phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, nghiên cứu về mạng điện.

- Theo khảo sát, gần 100% sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử của STU đều có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể làm các công việc sau:

 + Kỹ sư thiết kế hệ thống cơ - điện (hệ thống ME).
 + Nhân viên thi công hệ cơ điện cho toà nhà, nhà máy, xí nghiệp.
 + Nhân viên thi công hệ thống truyền tải điện.
 + Nhân viên công ty điện lực.
 + Nhân viên vận hành và bảo trì hệ thống cơ điện của toà nhà, nhà máy, xí nghiệp, đài truyền hình, trung tâm quản lí bay, kho xăng dầu,...
 + Nhân viên thi công hệ thống HVAC và PCCC.
 + Nhân viên thiết kế hoặc thi công tủ bảng điện.
 + Nhân viên thi công các hệ thống năng lượng điện tái tạo.
 + Kỹ sư giám sát công trình cơ điện
 + Kỹ sư kinh doanh chuyên ngành điện, vật tư thiết bị điện - tự động, vật tư y tế,...
 + Tham gia giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm đào tạo về lĩnh vực điện - điện tử.

 + Tham gia công tác tại các Công ty, Nhà máy  cơ khí, điện, điện tử tự động, các Khu công nghệ cao, Viện Nghiên cứu, Viện ứng dụng công nghệ, Trung tâm thiết kế vi mạch, Các doanh nghiệp sản xuất trong nước và nước ngoài trong tất cả các lĩnh vực; Các doanh nghiệp tư vấn kỹ thuật, kinh doanh thiết bị tự động hoặc chuyển giao công nghệ;..

Có thể thấy, tất cả các thiết bị hệ thống từ đơn giản đến phức tạp trong mọi ngành nghề, lĩnh vực đều có sự hiện diện không thể thiếu của ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử. Học ngành này, sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về điện, điện tử và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Do đó, sinh viên sẽ có khả năng thiết kế, xây dựng, vận hành, sử dụng, bảo trì các thiết bị điện, điện tử, khí cụ điện, hệ thống truyền động điện; hệ thống truyền tải, phân phối, cung cấp điện; hệ thống chiếu sáng; hệ thống điện gió, điện mặt trời;… và có thể tiếp cận với các thành tựu công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới trong lĩnh vực điện, điện tử,…

*Câu hỏi thường được các bạn nữ quan tâm về ngành học này là nữ có phù hợp để học ngành này không? Và câu trả lời là hoàn toàn có thể nhé, liên quan đến việc điều khiển tín hiệu thì luôn liên quan các mạch điện tử, vì vậy sự cẩn thận và tỉ mỉ là vô cùng quan trọng, mà đức tính này thì các bạn nữ lại nổi trội hơn hẳn các bạn nam; với những trường hợp hàn linh kiện thì sự tỉ mỉ và cẩn thận của các bạn nữ không chỉ tạo ra 1 bo mạch đẹp mà còn rất bền, chứ không dễ hở như các bạn nam. Có những vị trí trong ngành kỹ thuật nữ sẽ làm tốt hơn nam nên các bạn nữ nếu đã có đam mê với ngành này thì đừng vì sợ khó, sợ vất vả mà bỏ qua nhé!*

Vì sao bạn nên chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử của STU?

- Bề dày giảng dạy của Khoa: Được thành lập từ năm 1997, Khoa Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử là một trong những khoa  được thành lập đầu tiên của STU, có lịch sử 24 năm hình thành và phát triển trong công tác giảng dạy.

- Đã đào tạo hàng ngàn kỹ sư Điện - Điện tử uy tín, công tác và làm việc hiệu quả trong các công ty, nhà máy, các doanh nghiệp trên khắp cả nước.

- Đội ngũ giảng viên của Khoa: Gồm 6 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, các kỹ sư và cử nhân giỏi chuyên môn và nhiều giảng viên thỉnh giảng từ các trường đại học có uy tín.

- Cơ sở vật chất gồm 18 Phòng thí nghiệm và Xưởng thực tập đầy đủ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu thực hành của sinh viên STU: PTN CAD; PTN Công nghệ Chip; PTN Điện; PTN Điện tử Công suất; PTN Điện tử số; PTN Kỹ  thuật Điện tử; PTN Mạch và đo; PTN PLC; PTN Schneider; PTN Thông tin quang; PTN Viễn thông; PTN Viễn thông cở sở; Xưởng thực tập Điện; Xưởng thực tập Điện tử.

- Khoa còn có CLB Sáng tạo để sinh viên Điện - Điện tử có thể nghiên cứu, thử nghiệm ý tưởng mới dưới sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên kinh nghiệm và tâm huyết.

- Cơ hội tiếp cận máy móc thiết bị hiện đại: Trên 70% tiết học là các tiết thí nghiệm, thực hành.

- Ngoài ra, học Công nghệ Kỹ thuật Điện -  Điện tử tại STU, sinh viên còn được trang bị những kiến thức, kỹ năng thuộc lĩnh vực điện, điện tử như: phân tích, đánh giá, đưa ra các giải pháp khắc phục các vấn đề về điện, điện tử, điện ô tô; sử dụng các phần mềm ứng dụng trong chuyên ngành để mô phỏng, tính toán các vấn đề thực tế trong các công trình công nghiệp và dân dụng; vận hành, lắp đặt, thi công các công trình điện, điện tử, điện tự động tại các nhà máy, xí nghiệp, công nghiệp và dân dụng; chuyển giao công nghệ, quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống điện, điện tử, điện ô tô.

- Để nâng cao trình độ chuyên môn cho sinh viên, STU còn chú trọng đào tạo thêm cho các bạn rất nhiều kỹ năng nghề có tính thực tiễn cao về lắp đặt tủ điện công nghiệp, thiết kế thi công bảng quảng cáo LED, quang báo, phần cứng máy tính, sửa chữa thiết bị điện - điện tử dân dụng, thiết kế - thi công xe tự hành, cánh tay robot… giúp sinh viên dễ dàng có được việc làm sau khi ra trường.

- Hoạt động văn - thể - mỹ và các hoạt động học mà chơi, chơi mà học: Khoa có nhiều cuộc thi dành cho sinh viên vừa giải trí vừa nâng cao kiến thức ngành học: Các cuộc thi sáng chế trong khuôn khổ nhà trường và cấp Quốc gia, các cuộc thi chế tạo robot, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học ngay từ năm học đầu tiên. Sinh viên của Khoa đã đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là 3 năm vào được vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo Robocon toàn quốc".

- Đặc biệt, các sinh viên tốt nghiệp hạng giỏi & xuất sắc, có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL 500, được học bổng 50% chuyển tiếp sang học trường Ðại học CUA – Washington Hoa kỳ và được cấp bằng của Đại học danh tiếng này http://engineering/cua.edu/electrical.

 

 

Năm 2021, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU) (mã trường: DSG) tiếp tục tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử (mã ngành: 7510301) với 5 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển bằng học bạ THPT lấy điểm 3 học kỳ (HK1, HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12)Xét tuyển bằng học bạ lớp 12 THPT lấy điểm 5 học kỳ (tổng điểm trung bình của năm học lớp 10, 11 và HK1 lớp 12)Xét tuyển bằng học bạ lớp 12 THPT lấy điểm trung bình cuối năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyểnXét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 lấy tổng điểm của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyểnXét tuyển bằng kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM 2021. STU đang nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển ngay từ hôm nay, 15/3/2021, các bạn còn chần chờ gì mà không đăng ký ngay, ngôi nhà STU luôn hoan nghênh chào đón các bạn!.

Xem Đề án tuyển sinh 2021 tại đây.

Nếu có thắc mắc, Quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ với STU qua cổng thông tin sau để được tư vấn và hỗ trợ thêm:

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN

Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 38.505.520 - 115 hoặc 116

Website: www.stu.edu.vn

Fanpage: www.facebook.com/DHCNSG


Giới Thiệu STU